Nhảy đến nội dung
 

'Ngay cả khi tôi ngủ, vẫn phát sinh đơn hàng'

Đó là chia sẻ của một chủ kênh về điểm đặc biệt 'sinh lời' ngay cả khi ngủ của YouTube Shopping. Điều này cũng tương ứng với thời gian xem video liên quan đến mua sắm tăng hơn 500%, hơn một nửa nhà sáng tạo đủ điều kiện tham gia chương trình tiếp thị liên kết. YouTube Shopping đang trở thành động lực mới của thương mại sáng tạo tại Việt Nam.

Tại sự kiện, YouTube Shopping Accelerator ngày 22.8 ở TP.HCM, YouTube công bố chỉ sau một năm triển khai, thời gian xem video mua sắm trên nền tảng đã tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, hơn 55% nhà sáng tạo đủ điều kiện tại Việt Nam đã tham gia chương trình tiếp thị liên kết, mở ra nguồn doanh thu mới.

Bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Đối tác YouTube Việt Nam và Thái Lan không dấu tham vọng: Mục tiêu của chúng tôi là biến YouTube trở thành nền tảng có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với thương mại sáng tạo. Sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam cho thấy tiềm năng to lớn của cộng đồng nhà sáng tạo nội dung".

Với 89% khán giả Việt Nam cho biết họ tin tưởng nội dung từ nhà sáng tạo trên YouTube, yếu tố niềm tin đang trở thành đòn bẩy để video không chỉ là kênh giải trí mà còn là công cụ mua sắm hiệu quả.

Theo bà Sarah Nguyễn, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng Shopee Việt Nam, chỉ trong một năm, các nhà sáng tạo đã cho ra hàng triệu video và gắn thẻ hơn 2,4 triệu sản phẩm trên Shopee. "Người tiêu dùng Việt Nam giờ đây không chỉ xem YouTube để giải trí, mà còn tìm kiếm, tham khảo và mua sắm. YouTube Shorts đóng vai trò quan trọng trong hành trình mua hàng của 87% người dùng Việt", bà cho biết.

Sự hợp tác giữa YouTube và Shopee được đánh giá đã tạo nên trải nghiệm liền mạch từ khâu xem video đến mua sắm, giúp cả người bán, thương hiệu và nhà sáng tạo đều hưởng lợi.

Anh Nam, chủ kênh Đam Mê Công Nghệ (hơn 607.000 người theo dõi), chia sẻ: "Trong tháng 6 vừa rồi, tôi ghi nhận hơn 3.000 đơn hàng từ YouTube Shopping. Điểm đặc biệt là ngay cả khi tôi ngủ, video vẫn có người xem và đơn hàng vẫn phát sinh". Anh cho biết để thành công, nhà sáng tạo cần review trung thực và nắm bắt các dịp khuyến mãi lớn để tăng doanh số gấp nhiều lần.

Ở lĩnh vực lifestyle, nhà sáng tạo Hannah Olala (87.000 người theo dõi YouTube, 1,5 triệu theo dõi đa nền tảng) khẳng định YouTube Shopping giúp nhà sáng tạo giữ được bản sắc. "Khi làm affiliate, tôi có thể chọn sản phẩm mình thật sự tin tưởng để chia sẻ, vừa giữ sự tự do sáng tạo, vừa có thêm nguồn thu nhập bền vững", chị nói.

Việt Nam hiện là quốc gia thứ sáu trên thế giới triển khai YouTube Shopping. Với nền kinh tế số dự báo đạt quy mô 200 tỉ USD vào năm 2030 và hơn 2.500 kênh YouTube đã vượt mốc 1 triệu lượt xem, Việt Nam được xem là thị trường chiến lược cho thương mại sáng tạo.

YouTube cũng giới thiệu loạt tính năng mới như Stickers on Shorts, Timestamps và Chrome Extension, giúp việc gắn thẻ sản phẩm trở nên trực quan, chính xác và liền mạch hơn. Đây được coi là lợi thế cạnh tranh của YouTube Shopping so với các nền tảng khác.

YouTube Shopping đang cho thấy sức mạnh trong việc kết nối cộng đồng sáng tạo, thương hiệu và người tiêu dùng. Mô hình "thương mại sáng tạo" không chỉ mở ra nguồn thu mới cho nhà sáng tạo, mà còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam.

Sự kiện YouTube Shopping Accelerator 2025 quy tụ hơn 500 nhà sáng tạo hàng đầu tại TP.HCM đánh dấu cột mốc quan trọng cho hành trình phát triển. Với đà tăng trưởng hiện nay, YouTube Shopping được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, góp phần đưa nền kinh tế số Việt Nam tiến gần mục tiêu 200 tỉ USD vào năm 2030.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn