Nhảy đến nội dung

Ngành Game Việt Nam: 'Mỏ vàng' tiềm năng của nền kinh tế số - Báo VnExpress

Việt Nam hiện là một trong những thị trường game sôi động tại Đông Nam Á, xếp thứ 5 doanh thu khu vực và lọt top 5 quốc gia sản xuất game di động hàng đầu thế giới năm 2023. Theo Bloomberg, với 4,2 tỷ lượt tải, con số này cao gấp 2,5 lần mức trung bình toàn cầu.

Theo báo cáo "Digital 2024: Vietnam" của DataReportal, đầu năm 2024, Việt Nam có 78,44 triệu người dùng internet, chiếm hơn 78% dân số. Điều này phản ánh sự phổ biến của các hoạt động số, nhất là chơi game. Lượng khán giả thể thao điện tử (esports) tại Việt Nam cũng vượt mốc 10 triệu người, tăng so với 8,3 triệu vào năm 2022. Điều này góp phần khẳng định sức hút và tiềm năng của ngành game trong việc kết nối cộng đồng, tạo ra giá trị kinh tế.

Hợp tác quốc tế - chìa khóa mở rộng thị trường

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc hợp tác giữa các công ty game quốc tế và doanh nghiệp trong nước thành động lực quan trọng, giúp tối ưu nguồn lực, chia sẻ công nghệ và mở rộng thị trường. Những công ty lớn như Roblox, Nexon, Tencent và Riot Games tăng cường hiện diện tại Đông Nam Á nhằm tận dụng nguồn nhân lực trẻ hiểu biết về công nghệ và thị trường nội địa tiềm năng của Việt Nam.

Garena thuộc Sea Group hợp tác với Tencent để phát hành Call of Duty: Mobile tại Đông Nam Á và Đài Loan, gây ấn tượng nhờ đồ họa đẹp mắt, lối chơi cuốn hút. Tương tự, hợp tác giữa Tencent và Krafton từ năm 2023 đã giúp PUBG Mobile tăng thêm 15% doanh thu tại châu Á nhờ tối ưu công nghệ.

Tại Việt Nam, VNGGames cũng đạt được nhiều hợp tác chiến lược với các công ty toàn cầu. Tháng 3 năm nay, đơn vị cùng Webzen và Kingnet công bố phát hành MU Lục Địa VNG, mang thương hiệu game huyền thoại đến gần hơn với người chơi khu vực.

Trước đó vào tháng 8/2024, công ty liên doanh với NCSOFT (Hàn Quốc) thành lập NCV Games để phát hành các tựa game MMORPG nổi tiếng như Lineage 2M tại 6 thị trường Đông Nam Á. Họ cũng bắt tay Roblox Corporation phát hành Roblox - VNG.

Những hợp tác này không chỉ giúp doanh nghiệp trong nước đa dạng danh mục sản phẩm, mà còn mang lại trải nghiệm game chất lượng cao cho người chơi bản địa với sự hỗ trợ từ đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Điều này góp phần xây dựng hệ sinh thái game bền vững, nơi người chơi vừa là người tiêu dùng, vừa là thành viên của cộng đồng sáng tạo.

Chung tay xây dựng giá trị ngành game

Hiện các doanh nghiệp game Việt Nam đóng vai trò trung tâm trong việc kết nối giữa nhà phát triển, người chơi và thị trường. Ngoài việc phát hành, họ còn chú trọng đầu tư sản xuất game, hỗ trợ tài năng trẻ, tạo động lực thúc đẩy ngành game phát triển.

Theo Sensor Tower và Câu lạc bộ Game Studio Việt Nam, các tựa game do Việt Nam sản xuất và phát hành toàn cầu mang về khoảng 200 triệu USD mỗi năm. Con số góp phần minh chứng cho sức sáng tạo và tiềm năng cạnh tranh quốc tế của các tài năng trẻ tại dải đất chữ S. Với kinh nghiệm 20 năm phát triển, VNGGames cho biết tích cực đồng hành cùng ngành game Việt, hướng tới mục tiêu định hình tương lai cho lĩnh vực có dư địa phát triển lớn trong nền kinh tế số.

Bên cạnh đó, esports còn giúp tạo động lực cho ngành công nghiệp game nói chung. Theo Statista, doanh thu thị trường này tại Việt Nam dự kiến đạt 7 triệu USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 9%. Trong giai đoạn 4 năm tiếp theo, ngành dự kiến đạt mức 10 triệu USD vào cuối thập kỷ. Số lượng người dùng thể thao điện tử tại Việt Nam cũng dự đoán tăng lên 11 triệu với tỷ lệ thâm nhập người dùng tăng từ 9% lên 10%.

Sự phát triển của esports không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn giúp tạo cơ hội việc làm mới trong các lĩnh vực như tổ chức sự kiện streaming hay sáng tạo nội dung. Các doanh nghiệp như VNGGames cũng góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy esports tại Việt Nam.

Với vai trò là Ủy viên Ban chấp hành của VIRESA, VNGGames đã tổ chức và tài trợ nhiều giải đấu Esports quy mô lớn, giúp các đội tuyển Việt Nam vươn tầm quốc tế. Việc này cũng góp phần nâng cao vị thế của dải đất chữ S trên bản đồ thể thao điện tử toàn cầu.

"Những nỗ lực này giúp xóa bỏ định kiến, thay đổi nhận thức xã hội về ngành game từ một lĩnh vực giải trí đơn thuần thành một ngành công nghiệp có giá trị kinh tế cao", đại diện VNGGames nói thêm.

Ngành game Việt với tốc độ tăng trưởng nhanh, các hợp tác quốc tế chiến lược, sự hỗ trợ từ chính sách cùng vai trò tiên phong của các doanh nghiệp, đang trở thành động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế số. Năm tới, ngành công nghiệp game toàn cầu dự kiến quy mô gần 200 tỷ USD. Trong đó, nền tảng di động chiếm gần một nửa tổng doanh thu khu vực Đông Nam Á, duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Việt Nam cũng là thị trường đang tiệm cận mốc doanh thu tỷ đô, trong đó 7% đến từ các nhà phát hành trong nước.

Tại Vietnam Game Awards, VNGGames được đề cử "Nhà phát hành xuất sắc" lần thứ hai liên tiếp. Đồng thời, tựa game Đấu Trường Chân Lý cũng được đề cử "Game của năm". Điều này góp phần khẳng định vị thế tiên phong của đơn vị trong việc xây dựng hệ sinh thái game chuyên nghiệp, bền vững và có trách nhiệm.

Tham gia bình chọn cho VNGGames và những tựa game yêu thích trong khuôn khổ Vietnam Game Awards sắp tới tại đây.

Đan Minh