Nga sẽ mất nhiều năm để khôi phục phi đội máy bay bị Ukraine tấn công

TPO - Theo các chuyên gia hàng không quân sự phương Tây, Nga sẽ mất nhiều năm để thay thế các oanh tạc cơ bị tấn công trong chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine hồi cuối tuần trước. Việc này làm gia tăng căng thẳng cho chương trình hiện đại hóa phi đội máy bay chiến đấu của Nga, vốn đã bị trì hoãn.
Những bức ảnh vệ tinh chụp các sân bay ở Siberia và vùng cực bắc của Nga đã cho thấy thiệt hại nặng nề do chiến dịch “Mạng nhện” của Ukraine gây ra, mặc dù có nhiều thông tin mâu thuẫn về tổng số máy bay bị phá hủy hoặc hư hỏng.
Mỹ đánh giá rằng có tới 20 máy bay chiến đấu bị trúng hỏa lực - bằng một nửa con số mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra, và khoảng 10 máy bay bị phá hủy, hai quan chức Mỹ nói với Reuters.
Chính phủ Nga hôm 5/6 phủ nhận việc bất kỳ máy bay nào bị phá hủy và cho biết thiệt hại sẽ được khắc phục.
![]() |
Hình ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc máy bay Tu-22 bị phá hủy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào căn cứ không quân Belaya, tỉnh Irkutsk (Nga). (Ảnh: Reuters) |
Theo Reuters, chiến dịch “Mạng nhện” đã giáng một đòn mạnh vào Nga, một quốc gia mà trong suốt cuộc xung đột với Ukraine vẫn thường xuyên nhắc nhở thế giới về sức mạnh hạt nhân của mình.
Trên thực tế, các chuyên gia cho biết, những thiệt hại này sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tấn công hạt nhân của Nga, vốn chủ yếu liên quan đến các tên lửa trên bộ và phóng từ tàu ngầm.
Tuy nhiên, các máy bay ném bom Tu-95MS Bear-H và Tu-22M3 Backfire bị bắn trúng là một phần của đội bay tầm xa mà Nga đã sử dụng trong suốt cuộc xung đột để bắn tên lửa vào các thành phố, nhà máy quốc phòng, căn cứ quân sự, cơ sở hạ tầng điện và các mục tiêu khác của Ukraine, theo Justin Bronk - một chuyên gia hàng không tại tổ chức tư vấn RUSI ở London.
Phi đội này cũng đã thực hiện các chuyến bay tuần tra định kỳ ở Bắc Cực, Bắc Đại Tây Dương và Bắc Thái Bình Dương như một màn phô trương sức mạnh trước đối thủ phương Tây của Nga.
Ông Bronk cho biết, khi bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine năm 2022, Nga sở hữu một phi đội gồm 50-60 chiếc Tu-95MS và khoảng 60 chiếc Tu-22M3, cùng khoảng 20 máy bay ném bom hạng nặng có khả năng mang vũ khí hạt nhân Tu-160M.
Ông ước tính rằng Nga hiện đã mất hơn 10% tổng số máy bay Tu-95MS và Tu-22M3 do chiến dịch “Mạng nhện” và các cuộc tấn công trước đó của Ukraine. Những tổn thất này "sẽ gây áp lực lớn lên lực lượng chủ chốt của Nga vốn đã hoạt động hết công suất", ông Bronk nói với Reuters.
Bộ Quốc phòng Nga không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
![]() |
Các máy bay Tu-160 và Tu-22M3. (Ảnh: Reuters) |
Việc thay thế các oanh tạc cơ sẽ là một thách thức. Cả Tu-95MS và Tu-22M3 đều là những máy bay được thiết kế vào thời Liên Xô và đã ngừng sản xuất trong nhiều thập kỷ, Douglas Barrie - chuyên gia hàng không vũ trụ tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London cho biết.
Do đó, việc chế tạo những chiếc máy bay mới giống hệt là rất khó khăn, và không rõ liệu Nga có bất kỳ khung máy bay dự phòng nào có thể sử dụng được hay không.
Nga đã hiện đại hóa phi đội máy bay ném bom Tu-160M của mình. Và Tổng thống Putin đã gửi một tín hiệu rõ ràng tới phương Tây vào năm ngoái bằng cách thực hiện chuyến bay kéo dài 30 phút trên một chiếc oanh tạc cơ loại này, tuyên bố nó đã sẵn sàng phục vụ.
Nhưng việc sản xuất những chiếc Tu-160M mới diễn ra khá chậm. Một blogger quân sự người Nga tuần này cho biết, Nga mới chỉ có thể sản xuất bốn chiếc Tu-160M mỗi năm. Ngoài ra, tiến độ phát triển máy bay ném bom PAK DA thế hệ tiếp theo của Nga cũng đang bị trì hoãn.
"Nga sẽ gặp khó khăn để triển khai chương trình PAK DA trong 5 năm tới, chứ đừng nói đến việc đẩy nhanh tiến độ, do thiếu hụt ngân sách, hạn chế về vật liệu và công nghệ do các lệnh trừng phạt", chuyên gia Bronk nói.