NewJeans sẽ sớm bị loại khỏi 'cuộc chơi' K-pop nếu không hòa giải với ADOR

Việc không giành chiến thắng về mặt pháp lý đẩy NewJeans rơi vào thế khó. Nếu muốn tiếp tục hoạt động, họ buộc phải quay về ADOR nhưng điều đó đồng nghĩa với việc phản bội lại người hâm mộ.
Ngày 25-6, tờ Newsis đưa tin lệnh cấm hoạt động độc lập của NewJeans chính thức có hiệu lực do nhóm không nộp đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm trong thời hạn cho phép.
Thực tế "cuộc chiến" giữa NewJeans và ADOR đã kéo dài hơn một năm. Kể từ lần quảng bá cuối cùng với đĩa đơn tiếng Nhật Supernatural vào tháng 6-2024, NewJeans gần như hoàn toàn biến mất giữa đường đua K-pop khắc nghiệt.
Theo Korea JoongAng Daily, việc tòa công nhận ADOR vẫn giữ quyền quản lý đối với NewJeans sẽ đẩy nhóm vào tình thế khó khăn cho tương lai, vì thời gian nhóm vắng bóng có thể còn kéo dài hơn nữa nếu vụ kiện tiếp diễn.
NewJeans bị soán ngôi trong cuộc đua đại sứ
Dù không hoạt động nhưng danh tiếng của NewJeans trong K-pop vẫn được đánh giá cao. Nhà phê bình âm nhạc Kim Do Heon nhận xét: "NewJeans không chỉ là một nhóm nhạc thành công, mà còn là 'sản phẩm' hoàn hảo phản ánh tầm nhìn sáng tạo của người sản xuất. Đến nay chưa nhóm nào đạt được sự hài hòa về tổng thể như vậy".
Song đối với thị trường, đặc biệt là ngành quảng cáo, đó không phải là điều quan trọng. Khi thời gian trôi qua, giới quảng cáo ngày càng coi khoảng nghỉ của NewJeans là một rủi ro. Nhóm im ắng càng lâu, càng có nhiều thương hiệu tìm các gương mặt khác để thay thế.
Aespa đã hợp tác cùng Apple MV Dirty Work với iPhone 16, tương tự cách NewJeans từng tạo tiếng vang với MV ETA quay bằng iPhone. Coca Cola chọn Oh Haewon (NMIXX) làm người mẫu mới. Pepero "chia tay" NewJeans sau 2 năm để nhường vị trí đại sứ toàn cầu cho Stray Kids.
Ngay cả Nike - thương hiệu từng đặt nhiều niềm tin vào nhóm - cũng đang tìm kiếm gương mặt mới. Website của Stonehenge đã gỡ bỏ hình ảnh NewJeans, còn Shinhan Bank thì không gia hạn hợp đồng sau tháng 12-2024.
Ngành hàng xa xỉ cũng có dấu hiệu thay đổi. Minji bị loại khỏi danh sách đại sứ của Chanel, các thương hiệu khác cũng đang cân nhắc chọn người mẫu mới và tạm hoãn việc gia hạn hợp đồng.
Một người trong ngành quảng cáo nhận xét: "Các nhãn hàng không chỉ quan tâm đến độ hot, mà còn chú trọng đến sự ổn định và khả năng duy trì hoạt động của người mẫu".
Tuy vậy các hoạt động đại sứ nằm trong phạm vi hợp đồng với ADOR vẫn được duy trì.
Vào ngày 18-6, Danielle bất ngờ dự sự kiện ra mắt sản phẩm mới của thương hiệu đồng hồ Omega. Các thành viên khác cũng có thể tiếp tục hoạt động trong thời gian hợp đồng đại sứ còn hiệu lực qua ADOR.
Cơ hội nào cho NewJeans?
Không riêng ngành quảng cáo, đường đua K-pop khắc nghiệt cũng chứng kiến nhiều tân binh tiềm năng có thể soán ngôi NewJeans trong khoảng thời gian nhóm vắng bóng.
Nhóm nhạc nữ KIKI từ Starship đạt hạng nhất trên YouTube Trending với ca khúc ra mắt I Do Me chỉ sau 13 ngày đã giành chiến thắng trên show âm nhạc. Phong cách KIKI theo đuổi được đánh giá là mới lạ, tương tự cảm giác NewJeans từng mang lại.
SM Entertainment cũng có "gà chiến" Hearts2Hearts được bổ nhiệm làm đại sứ Seoul, còn P Nation tung ra nhóm nhạc nữ Baby Don't Cry do chính Soyeon ((G)-Idle) sản xuất. Ngoài ra ADOR cũng đang chuẩn bị ra mắt nhóm nam mới.
Đặc biệt gây chú ý là nhóm nhạc hỗn hợp Allday Project - có sự góp mặt của Annie Moon, cháu ngoại của chủ tịch Tập đoàn Shinsegae vừa ra mắt vào ngày 23-6. Nhóm được ví như một "tân binh khủng long" khi cả hai bài hát ra mắt đều lọt top cao trên bảng xếp hạng lớn nhất Hàn Quốc Melon.
Không thể phủ nhận rằng sức hút của NewJeans đang phai nhạt, nhất là tại thị trường Nhật - nơi từng bùng nổ với màn trình diễn Ao no Sanmyaku của Hanni một năm trước.
Theo Google Trends, sau tuyên bố ngưng hoạt động vào tháng 3 tại Hong Kong, lượng tìm kiếm về nhóm ở Nhật giảm mạnh và vẫn tiếp tục đi xuống, trong khi Aespa duy trì độ phủ sóng ổn định.
Vào ngày 23-6, luật sư đại diện team Bunnies (fandom NewJeans) đăng tải lên YouTube nói về tương lai của NewJeans. Theo bà số tiền phạt 1 tỉ won đối với NewJeans rất hiếm gặp. Vì tòa đã xác nhận nhóm sai trong vụ việc này nên kháng cáo là rất khó.
Ngoài ra bà cũng cho biết với đặc thù hợp đồng, nếu nhóm dừng hoạt động bao lâu thì hợp đồng sẽ kéo dài bấy lâu và khẳng định "trở về ADOR là con đường duy nhất cho NewJeans".