Năm học 2025-2026: Đẩy mạnh hoạt động cụm chuyên môn

'Năm học mới sở sẽ đẩy mạnh hoạt động tự chủ của cụm chuyên môn. Đó là đẩy mạnh phân cấp công tác quản lý hoạt động của cụm chuyên môn, giao quyền chủ động cho cụm trưởng chuyên môn'.
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Bảo Quốc - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - tại hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 bậc học giáo dục phổ thông sáng 20-8.
"Siêu đô thị" giáo dục
Lâu nay bậc học giáo dục phổ thông ở TP.HCM đã đạt được nhiều thành tích nổi trội trên mặt bằng giáo dục nước nhà. Tuy vậy sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM trở thành "siêu đô thị" về giáo dục với nhiều thách thức.
Báo cáo tại hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 bậc học giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT cho biết năm học 2024-2025 TP.HCM đã duy trì chất lượng giáo dục phổ thông với nhiều thành quả đáng ghi nhận (năm học này TP.HCM chưa sáp nhập).
Trong đó tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt gần như tuyệt đối; Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 TP.HCM nằm trong top 10 tỉnh thành có điểm trung bình cao nhất ở 8/12 môn thi.
Ngoài ra TP vẫn tiếp tục thực hiện mô hình "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế" nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và phát triển mô hình trường chất lượng cao. Đến nay TP đã có 39 trường được TP chấp thuận chủ trương triển khai mô hình này.
Về mô hình lớp học số, TP cũng duy trì hiệu quả bằng việc dạy học tiếng Anh, tin học từ xa, phát sóng đến các trường tiểu học tại Cần Giờ, Củ Chi. Mô hình này nhằm giúp các trường còn thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học có thể tổ chức cho học sinh học tập, đảm bảo chất lượng và chương trình môn học.
Theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy - trưởng Phòng giáo dục phổ thông Sở GD-ĐT, thành tích xuất sắc của học sinh TP trong năm học vừa qua tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông và sự cố gắng, nỗ lực trong học tập, rèn luyện của học sinh, giáo viên và các đơn vị. Ngay cả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng đạt nhiều kết quả nổi bật.
16 cụm chuyên môn
Sau sáp nhập, TP.HCM có gần 2,6 triệu học sinh với hơn 3.500 cơ sở giáo dục, trở thành "siêu đô thị" về giáo dục. Chỉ tính riêng bậc học giáo dục phổ thông, TP đã có hơn 2 triệu học sinh.
Cụ thể, bậc tiểu học có 939.002 học sinh; bậc THCS có 759.278 học sinh; bậc THPT có 352.051 học sinh.
Việc này đặt ra cho ngành giáo dục TP.HCM nhiều thách thức, không chỉ là số học sinh quá đông mà còn là địa giới hành chính rộng, đa dạng nhiều loại hình (nông thôn, thành thị, xã đảo, đặc khu...). Tình trạng cơ sở vật chất và năng lực giáo viên chưa đồng đều ở các địa phương, đặc biệt là các vùng khó khăn, đông dân cư...
Đó là chưa kể tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ, một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ ngoại ngữ và tin học dẫn tới việc chưa theo kịp yêu cầu đổi mới trong giáo dục và hội nhập quốc tế.
Trước tình hình đó, ngay sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, Sở GD-ĐT đã chia địa bàn TP thành 16 cụm chuyên môn.
Ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh: "Năm học mới sở sẽ đẩy mạnh hoạt động tự chủ của cụm chuyên môn. Đó là đẩy mạnh phân cấp công tác quản lý hoạt động của cụm chuyên môn, giao quyền chủ động cho cụm trưởng chuyên môn.
Bằng việc theo dõi hoạt động toàn diện các đơn vị thuộc 16 cụm chuyên môn, sở sẽ nắm tình hình và ghi nhận những bất thường, khó khăn, vướng mắc để kịp thời hướng dẫn, giải quyết. Ngoài ra sở cũng sẽ ghi nhận những hoạt động giáo dục hiệu quả để giới thiệu cho các đơn vị khác học tập, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm".
Tại hội nghị, bà Lâm Hồng Lãm Thúy đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục TP như sau: Đầu tiên là việc thực hiện có hiệu quả dạy học hai buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện theo quy định. Nâng cao hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Công việc cần chú trọng là xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá cho các môn học, đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Song song đó là việc khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn. Xây dựng lớp học số; kho học liệu số, bài giảng số các môn học và hoạt động giáo dục.
"Đặc biệt là việc xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng và công khai chất lượng giáo dục với xã hội. Đó là việc đẩy mạnh mô hình trường học xanh, lớp học mở mời phụ huynh đến trường dự giờ học, giờ ăn, giờ sinh hoạt của học sinh" - bà Thúy cho hay.