Nhảy đến nội dung
 

Mỹ vừa chốt đơn hơn 4 tỷ một mặt hàng mũi nhọn của Việt Nam: 2/3 thế giới ưa chuộng, nước ta là ông lớn thứ 2 thế giới

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở mặt hàng này.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu giày dép của Việt Nam đã mang về hơn 2,16 tỷ USD trong tháng 6, giảm 1,1% so với tháng trước đó. Lũy kế nửa đầu năm, mặt hàng này đạt kim ngạch 11,8 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Xét về thị trường, Mỹ là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 4,3 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tháng 6, thị trường này đã tăng nhập khẩu giày dép từ Việt Nam hơn 5%.

Trong bức tranh xuất khẩu tích cực của nửa đầu năm, Mỹ không chỉ tiếp tục giữ vững vai trò là thị trường tiêu thụ lớn nhất của Việt Nam, mà còn nổi lên như một thị trường ổn định và hấp dẫn với nhu cầu nhập khẩu đa dạng, trải đều từ hàng tiêu dùng đến công nghệ cao. Xu hướng này kỳ vọng sẽ tiếp tục được duy trì trong những tháng cuối năm nếu doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do và cải thiện năng lực cạnh tranh.

Đứng thứ 2 là Hà Lan với hơn 888 triệu USD, tăng 13,6% so với 6T/2024. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu giày dép lớn thứ 3 với gần 800 triệu USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Hội nghị xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức, ngành da giày được xác định là một trong những lĩnh vực chủ lực cần thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và thứ 2 về xuất khẩu giày dép, chỉ sau Trung Quốc. Đây là kết quả của quá trình phát triển hơn 30 năm, với năng lực sản xuất lớn, đội ngũ lao động lành nghề và uy tín cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Châu Á hiện chiếm khoảng 87% tổng sản lượng giày dép toàn cầu (23 tỷ đôi), trong đó Trung Quốc sản xuất 13 tỷ đôi, Ấn Độ hơn 2,6 tỷ, và Việt Nam đạt hơn 1,4 tỷ đôi mỗi năm. Đáng chú ý, Việt Nam xuất khẩu tới 90–95% tổng sản lượng, tỷ lệ rất cao so với các quốc gia sản xuất chủ yếu phục vụ nội địa.

Xuất khẩu da giày đã tận dụng tốt lợi thế các hiệp định thương mại tự do, nhất là khối thị trường EVFTA, CPTPP… Năm 2024, nhiều doanh nghiệp đã ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu lớn. Ngoài các thị trường truyền thống, thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp trong ngành da giày đã và đang phát triển mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, Nam Mỹ, châu Phi …

Năm 2025 ngành da giày đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% so với năm 2024, đạt kim ngạch khoảng 29 tỷ USD.


 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn