Mỹ phẩm thiên nhiên của Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal

Tại Triển lãm quốc tế Halal Malaysia (Mihas) 2025, một hợp tác xã Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh khi giới thiệu dòng mỹ phẩm thiên nhiên.
Chỉ trong chưa đầy hai ngày, hơn 70% số hàng mẫu của Hợp tác xã Hà Nội Xanh đã được phát hết. Nhiều khách quốc tế sau khi trải nghiệm đã quay lại tìm hiểu thêm, trong đó có cả một doanh nghiệp Indonesia bày tỏ mong muốn sang Việt Nam thăm nhà máy để bàn thảo hợp tác.
Halal: Thị trường mới cho sản phẩm tự nhiên Việt
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, bà Bá Thị Nguyệt Thu, Chủ tịch Hợp tác xã Hà Nội Xanh (HNX), cho biết đơn vị được thành lập năm 2022 với khởi đầu là mô hình du lịch nông nghiệp. Dù tạo dấu ấn, song việc phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thu từ du lịch khiến tiềm năng phát triển bị giới hạn.
Bước ngoặt đến khi bà Nguyệt Thu có cơ hội tiếp xúc với một gia đình Hồi giáo và nhận ra tiềm năng khổng lồ của thị trường Halal. "Mỹ phẩm Halal mở ra "cây cầu" thuận lợi để thâm nhập quốc tế", bà Thu chia sẻ.
Theo bà Thu, khi sản phẩm đạt chuẩn Halal, chúng có cơ hội hiện diện tại hơn 112 quốc gia nơi cộng đồng Hồi giáo sinh sống, trải dài từ Trung Đông, Đông Nam Á đến châu Âu và Bắc Mỹ.
"Phục vụ được người Hồi giáo, tức là có thể phục vụ được cả thế giới", bà nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, chính những tiêu chuẩn khắt khe của Halal cũng tạo thêm lợi thế cạnh tranh. Không chỉ phục vụ cộng đồng Hồi giáo, sản phẩm Halal còn thu hút khách hàng ở Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều thị trường khác vốn ưa chuộng sản phẩm tự nhiên, an toàn.
Cơ hội và lợi thế của Việt Nam
Để đón đầu cơ hội, HNX đã đầu tư xây dựng quy trình sản xuất chuẩn Halal ngay từ khi thành lập. Cơ sở hạ tầng, công nghệ chế biến và vận hành đều được thiết kế hướng đến tiêu chuẩn Halal, giúp đối tác dễ dàng kiểm chứng và tin tưởng.
"Việt Nam vốn sở hữu nguồn nguyên liệu nông nghiệp phong phú, đây là lợi thế mà nhiều quốc gia Hồi giáo không có. Các thị trường như Malaysia, Brunei, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ hay Dubai đều có nhu cầu nhập khẩu lớn, từ thực phẩm đến nguyên liệu sản xuất. Đây là cơ hội rõ ràng để doanh nghiệp Việt khai thác, thay vì chỉ bán nông sản thô với giá trị thấp", bà Thu nhận định.
Theo bà Thu, điểm mạnh khác của mỹ phẩm Halal Việt Nam là sự khác biệt về nguyên liệu: hoàn toàn tự nhiên, không phụ thuộc vào hợp chất tổng hợp trong phòng thí nghiệm. Điều này giúp sản phẩm giữ được bản sắc và chiếm ưu thế trước nhiều đối thủ.
Tuy nhiên điểm yếu cố hữu lại nằm ở công nghệ, khi Việt Nam mới chỉ dừng ở xuất khẩu nguyên liệu thô, trong khi các quốc gia khác đã làm chủ công nghệ chiết tách tiên tiến.
Không có cách nào khác ngoài việc mạnh dạn đầu tư công nghệ để tạo giá trị gia tăng, HNX đã quyết định mở rộng quy mô sản xuất, mua thêm 4.500m² đất để xây dựng hai nhà máy mới đạt chuẩn GMP ASEAN, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026. Hiện hợp tác xã đã có một nhà máy sản xuất thực phẩm đạt ISO, FDA Halal và một nhà máy mỹ phẩm đạt GMP.
"Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định nhắm trực tiếp vào thị trường Hồi giáo. Mọi khoản đầu tư đều thiết kế cho xuất khẩu, chứ không chỉ bó hẹp ở nội địa", bà Thu cho hay.
Song song, bà Thu cho hay HNX phối hợp các tổ chức trong nước cũng đang xây dựng sàn thương mại Halal Việt nhằm kết nối với thị trường quốc tế, cạnh tranh với các quốc gia đi trước như Thái Lan.
"Trong bối cảnh khu vực nhiều biến động, sự ổn định chính trị - xã hội của Việt Nam trở thành một điểm cộng lớn để thu hút đối tác", bà Thu nhận định.