Nhảy đến nội dung
 

Mỹ có thể chi 400 triệu USD hoán cải máy bay Qatar thành Không lực Một

"Đã có nhiều con số được nêu ra trong thời gian qua, có khi lên đến một tỷ USD. Tuy nhiên, hoán cải chiếc máy bay đó có thể tốn chưa đến 400 triệu USD", Bộ trưởng Không quân Mỹ Troy Meink nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện ngày 5/6, bình luận về chi phí sửa chữa và nâng cấp máy bay Boeing 747-8 mà Qatar tặng thành chuyên cơ cho Tổng thống Mỹ.

Qatar đề nghị chuyển cho chính quyền Tổng thống Donald Trump một máy bay Boeing 747-8 sang trọng, được ví như "cung điện bay". Đến ngày 21/5, Lầu Năm Góc thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth đã chấp nhận máy bay từ Qatar "theo đúng mọi quy định và luật lệ liên bang".

Giới chuyên gia cho rằng quá trình nâng cấp chiếc Boeing 747-8 thành Không lực Một gặp nhiều khó khăn và tốn kém, do những yêu cầu về công nghệ tối tân trong phòng thủ và thông tin liên lạc. Các nghị sĩ đảng Dân chủ còn ước tính rằng chi phí nâng cấp chiếc máy bay thành chuyên cơ có thể lên đến một tỷ USD.

Tuy nhiên, Meink lý giải rằng con số một tỷ USD mà nhiều chuyên gia lo ngại có thể đã bao gồm các hạng mục vận hành máy bay, huấn luyện và bảo trì "vốn dĩ đằng nào cũng phát sinh", không liên quan quá trình cải tạo máy bay.

Không quân Mỹ sẽ chịu trách nhiệm chính để hoán cải chiếc Boeing 747-8i thành Không lực Một, song chưa công bố kế hoạch làm việc cụ thể, lộ trình hoàn thành và danh sách nhà thầu thực thi các đầu việc. Wall Street Journal hồi đầu tháng 5 dẫn nguồn thạo tin tiết lộ nhà thầu quốc phòng L3Harris Technologies đã được giao hợp đồng này.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Trump đã yêu cầu chế tạo chuyên cơ Không lực Một mới để thay thế hai chiếc đã cũ. Boeing năm 2018 giành được hợp đồng trị giá 3,9 tỷ USD để chế tạo hai máy bay VC-25B, dựa trên dòng phi cơ chở khách 747-8i, để làm chuyên cơ Không lực Một mới. Kế hoạch giao hàng dự kiến diễn ra vào tháng 12/2024, nhưng Boeing liên tục thông báo trì hoãn.

Chiếc "chuyên cơ tạm thời" hoán cải từ máy bay Qatar sẽ được bổ sung vào phi đội hai chiếc hiện nay, vốn đã cũ và cần bảo trì thường xuyên. Không quân Mỹ từ lâu đã muốn có chiếc chuyên cơ thứ ba để làm máy bay dự phòng khi một trong hai chiếc nói trên được bảo dưỡng.

"Không lực Một" là định danh chính thức được không quân Mỹ sử dụng để gọi bất kỳ máy bay nào chở Tổng thống Mỹ, nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác. Cụm từ này thường được dùng khi đề cập chuyên cơ chủ lực của tổng thống Mỹ là mẫu VC-25A, phiên bản đặc biệt phát triển từ máy bay chở khách Boeing 747-200B và đưa vào vận hành từ năm 1990.

Thanh Danh (Theo Reuters, Defence News)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn