Nhảy đến nội dung
 

Mượn danh tâm linh để trục lợi – Khi niềm tin bị thương mại hóa

Trong kỷ nguyên số, khi mạng xã hội trở thành kênh kết nối và lan truyền thông tin nhanh chóng, cũng là lúc hàng loạt dịch vụ đội lốt tâm linh nở rộ, len lỏi vào đời sống người dân một cách âm thầm nhưng đầy nguy hiểm. Từ “phun chân mày đổi vận”, “bùa yêu giữ chồng” cho đến vòng đá phong thủy, tượng đá thạch anh “hút tài lộc” – tất cả đều được tô vẽ bằng những lời quảng cáo hào nhoáng, được truyền tải qua hình ảnh của người nổi tiếng, KOLs và các nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, đằng sau những chiêu trò được dàn dựng khéo léo đó là những mưu đồ thương mại hóa tín ngưỡng, trục lợi từ sự mê tín và niềm tin yếu ớt của không ít người.

“Đổi vận” bằng xăm chân mày: Cú lừa tinh vi thời đại số

Không khó để bắt gặp trên các nền tảng mạng xã hội các video quảng bá về “phun xăm chân mày phong thủy”. Những hình ảnh người nổi tiếng tự tin chia sẻ “cuộc sống thay đổi tích cực” sau khi xăm chân mày đã trở thành công cụ tiếp thị đầy hiệu quả. Sự tin tưởng mà công chúng dành cho những người nổi tiếng khiến nhiều người không kịp suy xét, dễ dàng tin theo với hy vọng đổi vận, cải số.

Chị Đ.T.M (Đông Anh, Hà Nội) từng là nạn nhân của một dịch vụ như vậy. Với hy vọng cải thiện vận may, chị đã chi tới 10 triệu đồng cho gói “phun chân mày đổi vận”, gấp nhiều lần giá thị trường. Người thực hiện tự xưng là “cô” có am hiểu phong thủy và khuyên thêm nên độn thái dương, tiêm cằm, chỉnh sửa khuôn mặt để “kích tài lộc”. Kết quả, không những cuộc sống không khá hơn, chị còn chịu tổn thất cả về tài chính lẫn tinh thần.

 

Tương tự, một trường hợp khác tại Hà Đông đã chi hàng trăm triệu đồng cho một “combo cải vận” gồm loạt dịch vụ làm đẹp phong thủy. Sáu tháng sau, công việc kinh doanh sa sút, đời sống tình cảm bấp bênh, người này phải gồng gánh khoản nợ lớn chỉ vì trót tin vào những lời quảng cáo không có cơ sở.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, rất nhiều trường hợp gặp biến chứng như dị ứng, nổi mẩn, sẹo lồi, thậm chí hoại tử do thực hiện các thủ thuật làm đẹp không đạt chuẩn y tế. Bác sĩ Vũ Huy Lượng – Trưởng khoa Laser và săn sóc da – khẳng định: “Hiện chưa có bất kỳ cơ sở khoa học nào chứng minh việc xăm chân mày hay tiêm filler có thể thay đổi vận mệnh”.

Thị trường vật phẩm tâm linh: Chiếc “bùa hộ mệnh” giả mạo

Bên cạnh dịch vụ làm đẹp gắn mác tâm linh, các loại vật phẩm như bùa yêu, đá phong thủy, tượng thạch anh cũng đang được rao bán công khai trên mạng. Không ít trong số đó chỉ là trò lừa đảo tinh vi, được “dựng kịch bản” bài bản để qua mặt người tiêu dùng.

Tháng 5-2025, Công an tỉnh Hậu Giang triệt phá một đường dây lừa đảo “bùa giữ người yêu”. Các đối tượng không có kiến thức gì về tâm linh nhưng đã dựng màn livestream bán hàng, hóa trang thành “thầy bùa”, thực hiện nghi thức giả và quay video gửi khách. Với chiêu thức này, chúng đã chiếm đoạt gần 50 triệu đồng từ ít nhất 5 nạn nhân.

Tại Hà Nội, một phụ nữ 60 tuổi bỏ 11 triệu đồng mua “bùa nghe lời” để mong con trai sớm kết hôn, chỉ nhận lại vài tờ giấy gấp và muối trắng. Một trường hợp khác, chị L.M.P ở Cầu Giấy chi 8 triệu đồng mua tượng sư tử “thạch anh nguyên khối”, nhưng chỉ sau vài ngày, đầu tượng rơi ra, lộ ra lớp đá thường sơn bóng và dán keo sơ sài.

Khi tín ngưỡng bị lợi dụng: Lằn ranh mong manh giữa niềm tin và mê tín

Theo Tiến sĩ Nguyễn Nga Huyền – Phó Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông, Trường Quản trị và Kinh doanh (ĐHQG Hà Nội), tín ngưỡng là yếu tố giúp con người sống hướng thiện. Tuy nhiên, khi bị biến tướng, tín ngưỡng trở thành công cụ để gieo rắc sợ hãi, lợi dụng tâm lý bất an và nhu cầu tìm kiếm “cứu cánh” trong cuộc sống.

Xu Hướng Chọn Nhà Theo Phong Thủy

Tiến sĩ Huyền cũng nhấn mạnh trách nhiệm của người nổi tiếng trong việc tham gia quảng bá các dịch vụ, sản phẩm tâm linh trá hình. “Một lời nói thiếu kiểm chứng từ người nổi tiếng có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người. Cần có chế tài pháp lý rõ ràng để xử lý hành vi quảng cáo sai sự thật và trục lợi từ tín ngưỡng”, bà khẳng định.

Kết luận: Hãy để lý trí dẫn đường

Trong bối cảnh tín ngưỡng dễ bị thương mại hóa, mỗi người cần trang bị cho mình tư duy phản biện, kiến thức khoa học và sự tỉnh táo trước những lời mời gọi “thay đổi vận mệnh” đầy mê hoặc. Hạnh phúc và bình an không đến từ hình dáng chân mày hay lá bùa hộ thân, mà bắt đầu từ lối sống lành mạnh, thái độ tích cực và những lựa chọn đúng đắn trong đời sống thường nhật.

Đó mới chính là lá “bùa hộ mệnh” chân thực và hiệu quả nhất trong thời đại số.

Nguồn VietNamNet:
 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn