Nhảy đến nội dung
 

Mua hàng ngoại online: Người Việt mạnh tay chi tiền

Mạnh tay chi tiền để mua sắm online xuyên biên giới, nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam trở thành "khách quen" trên các sàn thương mại điện tử lớn và các trang web Mỹ, Anh, Nhật, Hàn... Hàng loạt dịch vụ ăn theo cũng hoạt động sôi nổi, kiếm bộn tiền.

Theo dự báo từ Amazon Global Selling Việt Nam, doanh số thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu ước tính đạt tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8.000 tỉ đồng vào năm 2027. 

Sự sôi động này không chỉ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước đưa hàng ra quốc tế, mà còn tạo thuận lợi để người Việt mua sắm hàng ngoại online.

Mua online gấu bông, mì gói... từ nước ngoài

Mê gấu bông của hãng Jelly Cat (Anh), Thùy Anh (25 tuổi, TP.HCM) rất bức xúc vì từng sập bẫy khi mua phải hàng nhái do một người lạ bán trên Facebook. 

"Lúc nhận em gấu về, mình thấy nghi nghi do lông không tơi mượt và đường nét của tem vải cũng không rõ nét. Đăng lên nhóm để hỏi, nhiều người đều khẳng định đây là hàng nhái. Nhắn tin phản ảnh với người bán, mình lập tức bị chặn", cô cho biết.

Quá yêu thích gấu bông, trong một tuần liền, Minh Anh đều dành thời gian lên website chính hãng để săn mua bằng được mẫu mình yêu thích. Trước đó cô cũng tới ngân hàng làm thẻ tín dụng, thuận tiện thanh toán. Sau hơn 1,5 tháng chờ đợi, với số tiền cô phải trả hơn 2,2 triệu đồng (gồm cả phí vận chuyển và thuế), bé gấu bông cuối cùng cũng về tới Việt Nam.

So với giá được nhiều người rao bán ở trong nước, Minh Anh phải chi số tiền cao hơn khoảng 700.000 đồng. "Được cái mình tin chắc là hàng thật, có cả túi vải của hãng kèm theo, cái túi này mà bán riêng cũng có người mua nha", Minh Anh nói.

Kể từ khi sàn Taobao cho phép vận chuyển hàng trực tiếp từ Trung Quốc về Việt Nam, có thể tự đặt hàng online, chị Hương Giang (Bình Thạnh) cho biết mình như bị rơi vào tình trạng "mua sắm quá đà, vô tội vạ". Không chỉ mua đồ gia dụng, máy uốn tóc, túi xách, quần áo, chị còn mua kẹp tóc, lược, mì gói, miến, gia vị...

Thời gian nhận hàng từ Trung Quốc về Hà Nội khoảng 4-5 ngày, hơn một tuần đối với khách ở TP.HCM, trừ một số trường hợp có thời gian giao hàng chậm hơn. Với những món hàng từ Mỹ, nhiều người tiêu dùng Việt tìm cách mua trên Amazon. 

Nhiều kênh khác cũng tập trung bán những nhóm hàng khác nhau như: mỹ phẩm (Sephora, Macy’s, Lookfantastic), thời trang và giày dép (Asos, Zalando, Farfetch), đồ điện tử (BestBuy, B&H), hàng tiêu dùng (Walmart, Target)...

Hàng loạt nền tảng mua sắm hàng quốc tế đang được vận hành, giúp khách Việt đặt online thuận tiện như Fado (hàng Mỹ, Nhật, Đức, Anh), Thương Đô, Pugo (hàng Trung Quốc)...

Nở rộ dịch vụ mua hộ

Đều đặn hằng tuần, chị Thu Hương (Hà Nội) lên các trang mạng xã hội, quảng cáo cho khách hàng biết dịch vụ mua hộ. Chỉ cần khách có nhu cầu, chị sẵn sàng mua hộ ở tất cả các trang web ở Mỹ như Amazon, Macy’s, Jomashop... bất kể cuối tuần hay ngày lễ. 

"Bên mình có website để theo dõi hành trình đơn hàng vận chuyển, nên khách hàng cứ yên tâm, minh bạch đâu ra đó", chị Hương khẳng định.

Theo chị Hương, thông qua dịch vụ trung gian, chỉ từ 7-10 ngày là khách đã nhận được hàng tận tay. Thông thường khách đặt mua các sản phẩm thời trang thương hiệu Nike, Adidas, Coach, Ralph Lauren, Lacoste... và các sản phẩm khác như thực phẩm chức năng, bánh kẹo, mỹ phẩm...

Mê mì gói Trung Quốc có vị cay tê, bạn Hoàng Yên cũng dùng dịch vụ để mua giùm năm gói mì, với tổng "thiệt hại" là 400.000 đồng. "Mình không biết tiếng Trung, bắt buộc phải nhờ người mua", Yên cho hay.

Do nhiều sàn quốc tế không hỗ trợ giao hàng về Việt Nam hoặc giới hạn đối với một số sản phẩm, một số trang yêu cầu người mua dùng tài khoản ngân hàng nội địa (Trung Quốc, Hàn Quốc...) để thanh toán, nhiều doanh nghiệp đã mở thêm dịch vụ mua hộ nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường.

Chẳng hạn Viettel Post đã triển khai tính năng mua hộ hàng từ các sàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao và 1688. EMS (Bưu điện Việt Nam) cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, hỗ trợ khách mua sắm xuyên biên giới. Các "đại gia" khác trong ngành vận chuyển quốc tế như DHL, FedEx, Nasco Express, VietCargo... cũng nhập cuộc.

Ông Huỳnh Hồ Đại Nghĩa, giảng viên lĩnh vực chính sách công và quan hệ quốc tế Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, nhận định việc thương mại điện tử phát triển sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp cận được các loại hàng hóa đa dạng từ nước ngoài, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa tiêu dùng hiện nay.

"Trải nghiệm các hàng hóa quốc tế cũng giúp nâng cao hiểu biết và kỳ vọng của người dân về chất lượng sản phẩm, gián tiếp tạo nên áp lực tích cực để nhà sản xuất nội địa phải nỗ lực cải tiến, nâng cao chất lượng và dịch vụ", ông Nghĩa nói.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn