Nhảy đến nội dung
 

Một sân bay lớn ở Việt Nam 'vắng mặt' tới 180 ngày, vì sao?

Sân bay lớn nhất Bắc Trung Bộ sẽ tạm "vắng mặt" khỏi bản đồ hàng không Việt Nam một thời gian.

Đột phá hạ tầng, sẵn sàng tiếp nhận máy bay thân rộng

Cảng hàng không Vinh, cửa ngõ hàng không quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ, sẽ tạm ngừng khai thác trong 6 tháng, từ ngày 1/7 đến hết năm 2025, để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp toàn diện với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Quyết định này được đưa ra nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp của nhiều hạng mục hạ tầng sau thời gian dài khai thác, đồng thời nâng cao năng lực phục vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng.

Trước khi nâng cấp, sân bay Vinh đang vận hành từ 20 đến 30 chuyến bay mỗi ngày, phục vụ hàng nghìn lượt hành khách. Tuy nhiên, thực tế đã ghi nhận nhiều khu vực đường băng bị nứt vỡ, bong tróc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn và hiệu quả khai thác.

Dự án nâng cấp Sân bay Vinh tập trung vào các hạng mục trọng yếu dưới đây, hứa hẹn mang lại diện mạo và năng lực mới cho cảng hàng không này:

Đường cất hạ cánh và đường lăn: Đây là hạng mục có quy mô lớn nhất với kinh phí hơn 623 tỷ đồng. Đường băng hiện hữu sẽ được kéo dài từ 2.400m lên 3.000m, đủ điều kiện tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng hiện đại, mở ra cơ hội khai thác các tuyến bay xa hơn và tăng cường tần suất.

Sân đỗ máy bay: Với vốn đầu tư hơn 236 tỷ đồng, sân đỗ sẽ được mở rộng để tăng sức chứa từ 6 lên 9 vị trí đỗ cho các loại máy bay code C như Airbus A320, A321 và các dòng tương đương. Điều này giúp nâng cao khả năng tiếp nhận và luân chuyển máy bay, giảm tình trạng tắc nghẽn.

Nhà ga hành khách T1: Tổng diện tích sàn nhà ga sẽ được mở rộng từ 11.706 m² lên 13.200 m², nâng công suất phục vụ hành khách dự kiến từ 2,75 triệu lên khoảng 3 đến 3,5 triệu lượt mỗi năm. Việc này nhằm cải thiện trải nghiệm của hành khách, giảm tải trong các mùa cao điểm.

Các hạng mục khác: Hệ thống giếng trời trong nhà ga cũng sẽ được đổ bê tông bịt kín để tăng độ bền kết cấu, cải thiện hiệu quả cách nhiệt và đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

.Trong thời gian sân bay tạm đóng cửa, hành khách tại khu vực Bắc Trung Bộ được khuyến cáo lựa chọn các sân bay lân cận như Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc Đồng Hới (Quảng Bình) để di chuyển thay thế.

Trung tâm hàng không chiến lược của Bắc Trung Bộ

Với vị trí địa lý chiến lược trên trục giao thương Bắc – Nam, Sân bay Vinh đang được kỳ vọng trở thành đầu mối giao thông hàng không quan trọng, không chỉ phục vụ riêng tỉnh Nghệ An mà còn đóng vai trò trung tâm kết nối toàn khu vực Bắc Trung Bộ. Sau đợt cải tạo nâng cấp toàn diện này, Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới, hiện đại, đồng bộ và hiệu quả hơn.

Đây không đơn thuần là một dự án hạ tầng, mà là bước đi chiến lược nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, đưa Nghệ An trở thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ. Việc đầu tư vào Sân bay Vinh sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho các lĩnh vực mũi nhọn như du lịch, logistics, thu hút dòng vốn đầu tư trong nước và quốc tế, từ đó lan tỏa tác động tích cực đến toàn vùng.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Sân bay Vinh đặt mục tiêu đạt công suất 8 triệu lượt khách và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Tầm nhìn xa hơn đến năm 2050, sân bay này đặt mục tiêu nâng công suất lên đến 14 triệu lượt khách mỗi năm – đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng lớn, đồng thời góp phần xây dựng vùng Bắc Trung Bộ trở thành một cực tăng trưởng kinh tế – xã hội năng động và bền vững.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn