Nhảy đến nội dung

Một năm thay giảm xóc hai lần vì gờ giảm tốc dày đặc trên đường

Tôi là một người dân thường xuyên di chuyển trên tuyến đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ, TP HCM (tốc độ giới hạn 80 km/h). Qua quan sát, tôi nhận thấy hệ thống gờ giảm tốc tại các điểm giao nhau trên tuyến đường này khá bất cập, gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông. Cụ thể, gờ giảm tốc (vạch sơn vàng) được thiết kế quá cao và bố trí dày đặc, vô tình làm phản tác dụng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Các vạch sơn vàng được thiết kế cao 1 cm, cách nhau chỉ 3-4 m, kéo dài liên tục có đoạn hơn 100 m. Khi xe chạy qua vạch sơn, mặc dù tôi đã giảm tốc độ xuống còn 60 km/h, nhưng xe vẫn bị rung lắc mạnh, gây nhức đầu cho những người ngồi trên xe, đặc biệt là những người bị bệnh xoang và rối loạn tiền đình.

Bên cạnh đó, hệ thống vạch sơn này nhanh làm hư hỏng giảm xóc, khung gầm ôtô. Trong năm qua, xe tôi đã hai lần phải thay giảm xóc. Nhiều tài xế tôi gặp trên phà Bình Khánh cũng phản ánh chi phí sửa chữa khung gầm tăng cao chỉ sau vài tháng di chuyển liên tục trên đường này.

Dù mật độ gờ giảm tốc dày đặc, tuy nhiên vẫn có hai vụ tai nạn chết người xảy ra (theo bảng thống kê đặt trên đường Rừng Sác), chứng tỏ biện pháp này không hiệu quả trong việc ngăn chặn va chạm giao thông. Nguyên nhân là do tài xế bị khuất tầm nhìn vì cây xanh mọc cao, lại quá gần đường giao nhau nên các tài xế không thể tránh va chạm. Bản thân tôi cũng mấy lần suýt gặp tai nạn do xe máy phóng nhanh ra từ đường nhánh.

>> 'Tôi thót tim vì biển báo hết khu dân cư đột ngột xuất hiện'

Vì vậy để giảm thiểu tai nạn, và những bất cập, tôi xin có một vài kiến nghị giải pháp sau:

Thứ nhất, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn xuống dưới 40 cm, đảm bảo tầm quan sát 150-200 m trước các điểm giao cắt. Đây là khoảng cách tối thiểu để tài xế phản ứng kịp ở tốc độ 80 km/h.

Thứ hai, làm phẳng các vạch sơn vàng giảm tốc trên đường Rừng Sác, thay vào đó là làm các gờ giảm tốc tại các đường nhánh giao với đường Rừng Sác, buộc xe từ đường nhánh phải nhường đường theo đúng Điều 17 Luật Giao thông đường bộ.

Thứ ba, giảm mật độ và độ dày vạch sơn theo tiêu chuẩn (dày 0,3 cm), chỉ sơn ba vạch, mỗi vạch cách nhau 10 cm, cách đường giao 150-200 m. Các vạch này chỉ có chức năng cảnh báo tài xế chứ không phải để giảm tốc.

Thiết nghĩ, việc lạm dụng gờ giảm tốc không chỉ gây mất an toàn giao thông, tốn kém ngân sách mà còn ảnh hưởng sức khỏe, gây phiền toái cho người dân. Trong khi đó, giải pháp cải tạo tầm nhìn và lắp gờ giảm tốc ở đường nhánh vừa đúng luật, vừa bền vững, giúp tiết kiệm chi phí bảo trì đường và sửa chữa xe. Hy vọng cơ quan chức năng sớm vào cuộc, điều chỉnh để góp phần xây dựng hệ thống giao thông an toàn, văn minh.

Chí Hùng