Nhảy đến nội dung
 

Một 'mỏ vàng' mới nổi của Việt Nam trở thành cứu tinh cho Trung Quốc: Sản lượng đứng thứ 8 thế giới, thu về hàng trăm triệu USD

Việt Nam có sản lượng mỗi năm đạt hơn 20 triệu tấn.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 4/2025 đạt hơn 121 triệu USD, tăng 10,3% so với tháng trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm, mặt hàng này đã thu về hơn 388 triệu USD, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm trước.

Xét về thị trường, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở mặt hàng thức ăn gia súc với hơn 176 triệu USD, tăng mạnh 46,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Đây là quốc gia sản xuất thịt heo số 1 thế giới, đồng thời cũng là quốc gia sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới. Tuy nhiên trong những năm gần đây, nguồn cung trong nước không ổn định nên quốc gia này liên lục phải nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Campuchia là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với hơn 48 triệu USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đứng thứ 3 là Malaysia với kim ngạch đạt hơn 33 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2025, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, những năm qua, ngành chăn nuôi luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm của đất nước. Hiện nay, ngành chăn nuôi là sinh kế quan trọng của hơn 10 triệu hộ gia đình nông thôn. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, một năm Việt Nam cần 32 - 33 triệu tấn thức ăn chăn nuôi các loại. Bên cạnh việc chi tiền (khoảng gần 3 tỷ USD) để nhập khẩu sản phẩm này, ngành hàng còn hướng đến xuất khẩu. Số nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng tăng trưởng mạnh cả về số lượng và công suất. Năm 2019, Việt Nam chỉ có 261 nhà máy với sản lượng sản xuất là 18,9 triệu tấn; đến năm 2023 có 294 nhà máy, sản lượng 20 triệu tấn. Trong đó doanh nghiêp FDI chiếm khoảng 60%, trong nước khoảng 40% về sản lượng sản xuất.

Theo VIRAC - một đơn vị nghiên cứu thị trường đánh giá thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam đang thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài, có thể kể đến những tên tuổi như Cargill Group (Mỹ), Haid (Trung Quốc), CP Group (Charoen Pokphand Group - Thái Lan), De Heus (Hà Lan), BRF (Brazil), Mavin (Pháp), Japfa (Singapore), CJ (Hàn Quốc)…

Theo đề án Phát triển công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi đến năm 2030, sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng và đạt 24-25 triệu tấn vào năm 2025 và 30-32 triệu tấn vào năm 2030, đáp ứng tối thiểu 70% nhu cầu thức ăn chăn nuôi tinh trong nước.

Trong những tháng đầu năm, giá thức ăn chăn nuôi đang tiếp tục duy trì xu hướng giảm từ năm ngoái, bất chấp những bất ổn kinh tế từ thị trường thế giới. Nhiều mặt hàng chính để sản xuất thức ăn như ngô, đậu tương,... đều bị ảnh hưởng từ các chính sách thuế quan.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco, cho biết việc giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi giảm sẽ kéo theo giá bán thành phẩm của tập đoàn và nhiều công ty khác giảm theo.

Bên cạnh đó, việc giá thức ăn chăn nuôi giảm trong khi giá heo hơi đang có xu hướng tăng như hiện nay được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận của các doanh nghiệp và các hộ nuôi heo. 


 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn