Mới ra mắt, robotaxi của Elon Musk đã gây hỗn loạn đường phố vì "phanh ma", đi ngược chiều và hơn thế...

Dư luận đang chia hai phe khi trải nghiệm dịch vụ của Tesla.
Ngày 22/6, nhà sản xuất ô tô điện Tesla đã ra mắt phiên bản giới hạn của dịch vụ taxi không người lái tại Austin, Texas.
Ra mắt chưa lâu nhưng dịch vụ robotaxi của Tesla đã gây ra báo động, chưa đầy một tuần sau khi ra mắt. Những người đi xe và người quan sát đầu tiên đã đăng nhiều video trực tuyến ghi lại hành vi lái xe thất thường.
Từ việc lái xe ở phía bên kia đường cho đến phanh gấp và nhảy lên lề đường, các vấn đề của robotaxi đang gia tăng nhanh chóng. Một chủ đề trên Reddit về xe tự lái đã thu thập được ít nhất 11 video cho thấy xe taxi robot mắc phải những lỗi nghiêm trọng. Những lỗi này bao gồm việc xe Tesla đi ngược chiều, dừng lại ở ngã tư và không phản ứng với xe tải giao hàng đang lùi.
Hiện tại, Texas không yêu cầu Tesla phải báo cáo những sự cố như vậy, nhưng điều đó có thể sớm thay đổi.
Nhiều lỗi giao thông xuất hiện
Trong một đoạn clip, một chiếc xe taxi robot đã đi vào làn đường dành cho xe ngược chiều trong khoảng sáu giây. Chiếc xe đã bật đèn báo rẽ ở làn đường rẽ trái nhưng lại đi thẳng. Vô lăng rung lắc trước khi xe tiến về phía trước, khiến một chiếc xe phía sau hú còi ngay lập tức.
Các sự cố khác liên quan đến "phanh ma" cũng được ghi nhận, khi xe dừng đột ngột mà không có lý do rõ ràng. Trên thực tế, việc hệ thống đọc sai bóng đổ hoặc vạch kẻ đường của Tesla đã có trước đây, tuy nhiên hãng chưa tìm ra cách giải quyết.
Một video khác cho thấy một chiếc xe taxi robot phanh gấp khi đi qua xe cấp cứu, khiến hành khách bị giật về phía trước. Đồ đạc của họ rơi xuống sàn. Trong một video khác, chiếc xe của Tesla chưa có phản ứng kịp thời khi phía trước có một chiếc xe tải giao hàng bắt đầu lùi.
Mặc dù có màn hình an toàn ở ghế hành khách, lỗi phần mềm ở robotaxi vẫn tồn tại. Trong thời gian mới ra mắt, dịch vụ xe taxi robot thí điểm, bao gồm chưa đến 20 xe, hoạt động vào ban ngày và chỉ khi thời tiết tốt, với một giám sát viên an toàn là con người ngồi ở ghế hành khách phía trước.
Dịch vụ này hiện chỉ giới hạn cho những người dùng được mời, những người đồng ý với các điều khoản của “chương trình tiếp cận sớm” của Tesla. Những người nhận được lời mời chủ yếu là những người quảng bá sản phẩm, cổ phiếu và CEO của Tesla.
Theo giới thiệu, xe taxi robot là xe Model Y tiêu chuẩn chạy phần mềm hỗ trợ người lái tiên tiến.
Một số người ủng hộ Tesla cho biết chuyến đi của họ diễn ra suôn sẻ. Sawyer Merritt, một người dùng Tesla ủng hộ trên X , cho biết anh ấy "không gặp phải bất kỳ sự can thiệp nào, không có vấn đề an toàn nghiêm trọng nào. Tất cả các chuyến đi của tôi đều suôn sẻ và thoải mái".
Nhưng các chuyên gia vẫn bày tỏ quan điểm rất thận trọng. Philip Koopman, giáo sư tại Carnegie Mellon và là chuyên gia về xe tự lái, nói với Reuters, "Tôi không ngờ lại có nhiều video về việc lái xe có vấn đề như vậy ngay trong ngày đầu tiên."
Farzad Mesbahi, cựu quản lý chương trình Tesla , cũng đã đăng một video cho thấy một khoảnh khắc đáng lo ngại. Sau khi nhấn "trả xe sớm", chiếc xe dừng lại giữa ngã tư. "Chiếc xe đáng lẽ phải biết là không dừng lại ở đó", ông nói.
Các cơ quan quản lý có thể vào cuộc
Mặc dù chưa có vụ tai nạn nào được báo cáo cho đến nay, Thành phố Austin đã đưa ra lời nhắc nhở. Một phát ngôn viên của thành phố cho biết các viên chức "nhanh chóng chia sẻ" bất kỳ mối lo ngại tiềm ẩn nào về an toàn với Tesla và xác nhận rằng sở cảnh sát đang "tích cực hợp tác với Tesla" để đảm bảo các sĩ quan có thể tương tác an toàn với robotaxi.
Hệ thống cấp phép mới cấp tiểu bang hiện trao cho cơ quan quản lý Texas quyền thu hồi giấy phép nếu xe tự hành bị coi là không an toàn.
Kara Kockelman, giáo sư kỹ thuật giao thông tại Đại học Texas ở Austin, cho biết , "Việc thả người xuống giữa đường sáu làn xe hoặc mép ngã tư đông đúc khi xe cộ đang đi theo hướng ngược lại là khá nguy hiểm".
Bất chấp những lời bình luận, Elon Musk, người đã gắn tương lai của Tesla với công nghệ tự lái, vẫn có kế hoạch mở rộng dịch vụ này đến nhiều thành phố của Hoa Kỳ hơn trong năm 2025.
Năm 2015, Musk nói với các cổ đông rằng xe Tesla sẽ đạt được “tự động hoàn toàn” trong vòng ba năm. Năm 2016, ông nói rằng một chiếc xe điện Tesla sẽ có thể lái xuyên quốc gia mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người trước khi kết thúc năm 2017. Và năm 2019, trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư tổ chức, Musk huy động được hơn 2 tỷ USD và cho biết Tesla sẽ có 1 triệu xe sẵn sàng cho robotaxi trên đường vào năm 2020, có thể hoàn thành 100 giờ lái xe mỗi tuần. Tuy nhiên, tất cả đều chưa thành hiện thực.
Ông tuyên bố "hàng triệu chiếc Tesla" có thể hoạt động hoàn toàn tự động vào cuối năm 2026. Hiện tại, việc triển khai sớm của Austin vẽ nên một bức tranh phức tạp hơn nhiều.
Theo IE, The Verge, CNBC