Nhảy đến nội dung
 

Mitsubishi Xpander chiếm gần nửa thị phần xe MPV cỡ nhỏ

Khi vị thế dẫn đầu của Xforce chao đảo vì các đối thủ giảm giá mạnh hơn tại đại lý nhằm giành thị phần, Xpander vẫn là chỗ dựa vững chắc cho Mitsubishi về doanh số. Tháng 4, Mitsubishi Xpander bán gần 1.000 xe, tiếp tục là lựa chọn phổ biến nhất ở phân khúc xe đa dụng (MPV) tầm giá dưới 800 triệu đồng, hướng đến nhóm khách hàng phổ thông.

Dù mức bán thống trị phân khúc nhưng so với tháng 3, trong bối cảnh thị trường giảm nhu cầu chung, doanh số của Xpander cũng giảm (62%). Lũy kế từ đầu năm, mẫu xe Nhật bán hơn 5.300 xe, chiếm khoảng 45% thị phần phân khúc.

So với cùng kỳ 2024, doanh số của Xpander tăng 12%, thị phần tăng 5%. Các đối thủ chưa thể đe dọa ngôi vương cùng với việc Suzuki Ertiga khai tử, tầm ảnh hưởng của mẫu MPV thuộc Mitsubishi tiếp tục mở rộng.

Hãng xe Nhật cũng kiên trì khuyến mãi trong tháng 5 cho Xpander và các dòng xe khác. Ví dụ Xpander và bản Cross ưu đãi 50% trước bạ, tặng camera 360 độ, camera lùi hoặc phiếu nhiên liệu tùy phiên bản. Những xe khác như Xforce, Triton, Attrage cũng được hưởng 50-100% trước bạ và các hiện vật.

Xếp dưới Xpander là đối thủ Toyota Veloz. Nếu cộng gộp doanh số của Avanza, mẫu xe chung nền tảng khung gầm nhưng ít trang bị và công nghệ hơn Veloz, bộ đôi MPV của Toyota bán 2.119 xe sau 4 tháng. Khoảng cách với ngôi đầu Xpander hơn 3.200 xe.

Trong dải sản phẩm của Toyota hiện thời, bộ đôi Avanza và Veloz lắp ráp trong nước không còn là sản phẩm MPV chủ lực, thay vào đó là chiếc Innova Cross nhập khẩu Indonesia. Nếu tính cả phiên bản thế hệ cũ, hộp số sàn, hai dòng Innova bán 2.233 xe, nhiều hơn hai mẫu MPV nhỏ hơn.

Doanh số sụt giảm ở mẫu này và được bù lại ở mẫu khác là điểm tích cực của Toyota, thương hiệu xe phổ thông có số lượng sản phẩm nhiều nhất tại Việt Nam. Điều này giúp hãng duy trì vị thế số một về thị phần, xét riêng mảng xe động cơ đốt trong, hybrid.

Honda BR-V là cái tên có mức tăng trưởng doanh số cao nhất trong số các mẫu MPV. 4 tháng đầu 2025, BR-V có 1.447 xe bán ra, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ 2024. Những chương trình kích cầu bằng giảm giá được thực hiện liên tiếp các tháng qua giúp mẫu xe Honda chen chân vào nhóm ba mẫu bán chạy nhất phân khúc.

Bộ đôi xe Hàn là Hyundai Stargazer và Kia Carens kèn cựa nhau ở ngưỡng 1.100 xe. Với riêng Stargazer, đây là sản phẩm được Thành Công kỳ vọng rất lớn để thâm nhập phân khúc "hot" của thị trường, nhưng hiện vẫn mắc kẹt ở nhóm bán chậm nhất phân khúc. Dù sở hữu mức giá dễ tiếp cận hàng đầu, mẫu xe Hyundai chưa thể khỏa lấp điểm hạn chế về thiết kế thiếu điểm nhấn, chưa phù hợp với khách Việt số đông.

Ertiga không còn, Suzuki trông chờ vào XL7 ở phân khúc MPV cỡ nhỏ nhưng "khó vẫn hoàn khó". 769 xe XL7 bán ra trong 4 tháng qua, tương ứng với mức giảm 56% so với cùng kỳ 2024.

Giá rẻ từng là thế mạnh của Suzuki XL7 nhưng nay thuộc về Stargazer. Động cơ mild-hybrid duy nhất phân khúc nhưng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu không đủ để tạo ra khác biệt so với các đối thủ thuần xăng khiến khách hàng phải cân nhắc. Trong khi đó, ưu thế bền, thực dụng cũng có trên các đối thủ đồng hương như Xpander, BR-V. Tất cả khiến sức cạnh tranh của mẫu MPV nhà Suzuki chưa thể cải thiện.

Phạm Trung

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn