Mitsubishi Triton chinh phục 2.300 km bùn lầy, sỏi đá, đăng quang AXCR 2025

Đội đua Mitsubishi Ralliart cùng mẫu bán tải Mitsubishi Triton đã giành chiến thắng tại Asia Cross Country Rally (AXCR) 2025 sau hành trình 2.316km khắc nghiệt, qua đó lần thứ hai bước lên ngôi vô địch.
Mitsubishi Triton chiến thắng chặng đua khắc nghiệt
Khi màn đêm buông xuống Pattaya (Thái Lan), chiếc xe số 112 do tay đua Chayapon Yotha cầm lái đã cán đích, khép lại một chiến thắng thuyết phục cho Mitsubishi Triton tại AXCR 2025. Đây là lần thứ hai Ralliart cùng Triton giành ngôi cao nhất, sau lần đầu vào năm 2022.
Trong tổng quãng đường 2.316,32km, bao gồm 1.002,95km đặc biệt, Yotha hoàn thành với thời gian 16 giờ 15 phút 12 giây. Hai đồng đội người Nhật Bản là Katsuhiko Taguchi và Kazuto Koide lần lượt về đích ở vị trí thứ 5 và 22.
Ngoài ngôi vô địch cá nhân, Mitsubishi Ralliart còn giành giải Team Award, dành cho đội có ít nhất 3 tay đua hoàn thành chặng đua và tính theo tổng thời gian của hai xe nhanh nhất. Đây là lần thứ hai họ đoạt danh hiệu này và là lần đầu tiên sau hai năm.
Kịch tính ở chặng cuối
Giải đua năm nay được đánh giá khắc nghiệt với nhiều đoạn đường đá, bùn lầy và trơn trượt. Yotha cho biết độ bền và khả năng kiểm soát của Triton đã giúp anh duy trì phong độ cao để cán đích thành công. Tay đua cũng khẳng định sẽ trở lại mùa giải năm sau để bảo vệ danh hiệu vô địch.
Trước chặng cuối, Mitsubishi Ralliart nắm lợi thế khi tạo khoảng cách hơn 10 phút so với đối thủ. Tuy nhiên, xe của tay đua Chayapon Yotha bất ngờ gặp sự cố kỹ thuật. Sau khi được khắc phục, anh vẫn kịp hoàn thành đường đua và giành ngôi vô địch chung cuộc.
Lễ khai mạc AXCR 2025 diễn ra tại khu du lịch nổi tiếng ở Pattaya. Chặng đầu tiên dài khoảng 360km đưa các tay đua từ Pattaya đến Prachin Buri, nơi có đoạn đặc biệt dài nhất giải với 199,13km.
Từ chặng hai, thử thách thực sự bắt đầu khi các tay đua di chuyển gần 500km từ Prachin Buri đến Khao Yai, qua nhiều loại địa hình khác nhau, từ đá cuội đến đường nông trại tốc độ cao.
Chặng ba tiếp tục diễn ra tại Khao Yai, nhưng những cơn mưa bất ngờ vào buổi chiều đã biến đường đua thành bùn lầy, tăng thêm độ khó.
Chặng năm đưa đoàn đua trở lại Prachin Buri. Tại đây, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng với nhiều vũng lầy và cây đổ, khiến ngay cả những đội đua hàng đầu cũng gặp khó khăn.
Chặng bảy đưa các tay đua trở lại Pattaya, lặp lại một phần lộ trình cũ qua đường mòn hẹp và qua sông. Chặng cuối cùng khép lại tại bến Bali Hai Pier, Pattaya.
Giám đốc đội đua Mitsubishi Ralliart, Hiroshi Masuoka, cho biết ưu thế của Triton đến từ khả năng ổn định ở tốc độ cao và linh hoạt trên các cung đường quanh co, giúp đội có lợi thế trước những đối thủ sử dụng xe động cơ dung tích lớn hơn.