Nhảy đến nội dung
 

'Mitsubishi 7 chỗ muốn bán tốt ở Việt Nam cần có giá như xe Hàn, trang bị như Outlander'

Anh Lê Mạnh Linh đánh giá Mitsubishi DST Concept gia nhập thị trường Việt Nam vào thời điểm không thực sự thuận lợi. Tuy nhiên, nếu được định giá hợp lý và trang bị nhiều tiện ích, mẫu xe này vẫn có cơ hội đạt doanh số khả quan.

Trong chương trình Trên Ghế ngày 7-6, anh Lê Mạnh Linh đã đưa ra những nhận định sâu sắc về cơ hội và thách thức của Mitsubishi DST Concept ở Việt Nam.

Mitsubishi DST Concept tựa Xforce 7 chỗ

* Là một reviewer, anh nghĩ sao về chiếc Mitsubishi DST Concept?

- DST mới là bản concept, do đó còn quá sớm để nhận định chắc chắn. Tuy nhiên, khi nhìn bản concept ở đây, tôi cho rằng cũng đã khá sát với bản thương mại. Với những gì Mitsubishi đã phát biểu trong sự kiện, có thể thấy rằng đây là một chiếc xe có kích thước nổi bật so với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Khi nhìn concept có thể thấy ngay đây là một chiếc Xforce 7 chỗ. Thiết kế Xforce phóng to lên là một bước đi hợp lý. Bởi khi nhìn Xforce, nhiều người thấy "lấn cấn" khi cho rằng, với những đường nét như vậy thì chiếc xe phải to hơn thế. 

Có thể thấy Mitsubishi rất hiểu người Việt muốn gì, khi phóng to Xforce thành DST Concept.

* Mitsubishi cũng phát biểu trong sự kiện là dùng chính thị trường Việt Nam để test xe, đi theo đúng con đường Xforce hay Xpander đã đi. Cách làm này có phù hợp với DST Concept không?

- Theo tôi, đây là một lựa chọn đúng đắn. Thứ nhất, Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược. Tôi nhớ trong dịp kỷ niệm 30 năm Mitsubishi Motors Việt Nam, hãng cũng đã chia sẻ những con số cho thấy sự tăng trưởng của thị trường.

Thứ hai, địa hình Việt Nam rất đặc thù. Tôi nghĩ rằng là chiếc xe nào vượt qua được đầy đủ các dạng địa hình ở Việt Nam dọc theo hình chữ S thì không chỉ bán tốt ở nước ta mà còn bán tốt ở nhiều nơi khác trên thế giới.

* Nếu Mitsubishi hỏi anh với vai trò một tham vấn là cần giữ lại điểm gì, bớt đi điểm gì khi đưa DST Concept trở thành bản thương mại, anh sẽ nói gì?

- Tôi sẽ trả lời dưới góc độ một người tiêu dùng. Tôi nghĩ rằng, ai cũng như tôi sẽ mong muốn xe có giá bán hợp lý trong khi option vẫn đầy đủ.

Với "chuẩn mực của một chiếc SUV 7 chỗ", tôi mong chờ là hàng ghế thứ ba sẽ thực sự là hàng ghế ngồi được, chứ không phải 5+2.

Tiếp theo là ADAS. Là một người tiêu dùng trẻ lái xe, tôi khá quan tâm đến những trang bị an toàn chủ động, đặc biệt với một chiếc xe thuộc phân khúc hạng C. Ở phân khúc này, trước kia, với cùng tầm tiền, chúng ta chỉ có thể mua được xe hạng B, nay đã có thể mua xe hạng C "full ADAS". 

Do đó, tôi cũng mong muốn Mitsubishi sẽ giữ lại những điểm mạnh của chiếc DST Concept trên bản thương mại.

* Khi nhìn vào chiếc DST Concept, anh thấy nên bỏ bớt chi tiết gì để bản thương mại đỡ rườm rà?

- Theo tôi, kích thước thực tế có thể nhỏ hơn 10% so với bản concept.

Hãng chưa công bố bất cứ thông số kích thước nào. Nhưng những ai tham dự sự kiện đều có thể ước chừng kích thước bản concept. Tôi cho rằng bản thực tế sẽ nhỏ hơn 10%. Mâm trên bản concept là 20inch, tôi kỳ vọng giữ được ít nhất 19inch trên bản cao, và 18inch trên bản thấp.

Ngoài ra, gương camera sẽ thay bằng gương chiếu hậu, lưới tản nhiệt sẽ không được bóng bẩy như thế này. Bởi vì trên xe thương mại phải có không gian cho những cái lỗ để hút gió.

Giá bán sẽ quyết định doanh số

* Người Việt hay được nói là “mua xe bằng mắt”. Anh thấy chiếc DST có thể ghi điểm không?

- Tôi cho rằng, khi mua xe, người Việt Nam coi trọng yếu tố đầu tiên là thương hiệu, thứ hai là giá bán và thứ ba là ngoại hình, kích thước.

Mitsubishi là một thương hiệu Nhật Bản lâu đời ở Việt Nam, đã được chứng minh qua Xpander, Xforce. Giá bán chưa được công bố, nhưng có thể kỳ vọng một con số hấp dẫn. Với việc người dùng thích một chiếc xe to đẹp, DST đang làm tốt việc đó.

* Theo anh, thế nào là một mức giá hấp dẫn?

- Câu này không dễ trả lời. Ở thời điểm hiện tại, ngay cả những chuyên gia đầu ngành, những người chuyên làm giá sản phẩm cũng khó có thể đưa ra mức giá hợp lý.

Hôm trước, tôi có nói chuyện với các anh em là: Liệu bây giờ đã ở thời điểm đáy của thị trường ô tô về giá xe chưa? Song rất khó để dự đoán. Có thời điểm có thể nhìn vào biến động chung của thị trường, biến động của chứng khoán, bất động sản, vàng… để dự đoán. Nhưng bây giờ, tôi nghĩ rằng những chỉ số đấy đều đi trái với quy luật.

Do đó, để nói giá hợp lý rất khó, nhưng có thể xét tính hợp lý dưới góc độ người tiêu dùng. Chẳng hạn, khi tôi mua xe, tôi sẽ xem chiếc xe mang lại điều gì và giá bán có đủ hấp dẫn để tôi mua DST thay vì xe khác không.

* Giả sử bản thương mại làm được là một chiếc 7 chỗ chuẩn mực, ADAS, 5 chế độ lái, thiết kế đẹp như bản concept, thì mức giá như thế nào được xem là "dễ thở"?

- Với câu hỏi này, tôi có thể nói rằng, selling point hay điểm nhấn để bán hàng của DST sẽ là SUV 7 chỗ chuẩn mực. Những yếu tố khác như anh vừa liệt kê thì xe nào cũng có rồi.

Nếu là một chiếc 7 chỗ thực thụ, với một phiên bản tôi xin được phép dùng từ là "dành cho thị trường thứ cấp", người dùng mong chờ một chiếc Outlander 7 chỗ cho thị trường thứ cấp. Khi đó, giá ngang tầm với bản giữa của Hyundai Tucson hay Mazda CX-5 sẽ là hợp lý. Nếu ngang tầm Honda CR-V thì lại hơi cao.

* SUV cỡ C ở Việt Nam là một phân khúc rất chật chội. CX-5 nói vui là "bán phá giá quá", CR-V là một mẫu xe chững chạc, Peugeot 3008 đánh vào thị trường ngách. Chưa kể xe điện, hybrid hay PHEV. Vậy DST có cơ hội nào không?

- Giả sử Mitsubishi DST chính là Outlander 7 chỗ mới, mẫu xe này sẽ nằm ngang Honda CR-V là hợp lý. Nhưng tôi cho rằng, DST thương mại sẽ là một phiên bản dành cho thị trường thứ cấp, do đó tôi kỳ vọng chiếc xe nằm trong khoảng giá dễ tiếp cận tương tự Hyundai Tucson, Kia Sportage.

Ở Việt Nam, Tucson, Sportage có doanh số không nổi trội như CX-5 hay Territory, nhưng vẫn bán đều và có mức giá hợp lý. Do đó, DST bản thương mại có thế mạnh là xe Nhật 7 chỗ đi cùng giá bán ngang xe Hàn sẽ trở thành lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, tôi cũng phải thừa nhận điều này không dễ thực hiện.

Xpander của SUV 7 chỗ?

* Liệu DST Concept có thành công như Xpander, Xforce?

- Theo tôi là khó. Xpander ra mắt trong bối cảnh khác. Khi đó, thị trường Việt Nam gần như chưa có mẫu xe nào trong phân khúc đó với tầm tiền đó. Khi ấy chỉ có Toyota Innova nhưng lại thuộc phân khúc cao hẳn, bỗng xuất hiện một chiếc xe giá chỉ ngang xe hạng B như Hyundai Kona, Creta khi đó khoảng 700 triệu.

Bối cảnh Xforce ra mắt cũng khác. Lúc đó chưa có "pha đạp giá" như CX-5, Territory hiện nay. Xforce cũng đang chững lại, do phân khúc hạng B cũng chật chội hơn vì xe Trung Quốc nhảy vào.

DST đến Việt Nam vào thời điểm rất khó. DST sẽ phải cạnh tranh với những "kẻ ngáng đường" như Territory. Giá thấp nữa họ cũng có thể xử lý được. 

Hay dây chuyền sản xuất CX-5 của THACO đã từ 2017 đến giờ là 8 năm rồi. 

Tôi từng nói vui là, nếu một ngày Mazda CX-5 tiêu chuẩn giảm xuống tầm giá trên 500 triệu thì cũng có thể làm được.

Với một chiếc xe cho thị trường thứ cấp, tôi cho rằng hãng có thể cắt giảm đi một chút để phù hợp với điều kiện thị trường. Với một chiếc xe nhập khẩu từ Indonesia, họ có đủ biên độ để điều chỉnh giá bán.

* DST Concept có tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” cho Mitsubishi Motors Việt Nam hay không?

- Tôi chưa có điều kiện tiếp cận định hướng cụ thể của Mitsubishi cho chiếc xe này. Nhưng ở thời điểm hiện tại, tôi cho rằng chính Mitsubishi cũng chưa biết nên làm gì với chiếc xe này.

Kinh tế đi xuống và mọi chỉ số đi xuống, rất khó để dự đoán thị trường sẽ diễn biến như thế nào. Tôi cho rằng, sau khi ra mắt, hãng sẽ xem phản ứng của thị trường để quyết định sẽ chơi như thế nào.

Con gà có thể đẻ trứng vàng về mặt doanh số. Nhưng câu chuyện làm ăn và lợi nhuận có thể khác. Hãng có thể phải đánh đổi trong một giai đoạn nhất định. Hoặc hãng không chấp nhận chơi một cuộc chơi cắt lỗ mà muốn tối ưu lợi nhuận nên có thể đẩy giá cao lên. Khi đó, câu chuyện lại hoàn toàn khác.

* Cảm ơn anh rất nhiều.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn