Nhảy đến nội dung
 

Minh Châu Food: Bứt phá doanh thu nhờ chuyển đổi kinh doanh với Bán Hàng Cùng TikTok Shop

Xuất phát từ hộ kinh doanh thực phẩm truyền thống, dưới sự hướng dẫn, tư vấn của đội ngũ Bán Hàng Cùng TikTok Shop, Minh Châu Food đã có bước chuyển mình ngoạn mục. Chỉ sau 6 tháng bán hàng trên TikTok Shop, doanh nghiệp ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng lên đến 300%, liên tục mở rộng quy mô sản xuất.

T nhng c chp chng trên hành trình Bán Hàng Cùng TikTok Shop

Khởi nguồn từ một hộ kinh doanh gia đình tại xã Thọ Vinh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, Minh Châu Food đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề chế biến thực phẩm gia cầm. Để mở rộng quy mô sản xuất, chủ kinh doanh đã đầu tư xây dựng nhà máy giết mổ hiện đại với công suất tối đa 5.000 con/ngày, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và được kiểm soát bởi Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên. Đặc biệt dòng sản phẩm chủ lực mà Minh Châu Food đang phát triển là các sản phẩm chế biến sẵn như vịt cỏ sấy khô, cánh gà, đùi gà sấy khô tiện lợi, phù hợp với xu hướng tiêu dùng nhanh.

Trước áp lực cạnh tranh và khát vọng mở rộng thị trường, nhận thấy sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người dùng, tháng 3/2024, Minh Châu Food quyết định gia nhập nền tảng TikTok Shop và bất ngờ tìm thấy bước ngoặt của mình.

Hồi tưởng về những ngày đầu làm quen với thương mại điện tử, bà chủ Minh Châu Food chia sẻ: "Lúc mới gia nhập nền tảng, chúng tôi rất bỡ ngỡ vì chưa bao giờ bán hàng online, chưa biết quay video hay livestream. Chúng tôi cũng không biết làm sao để thuyết phục người xem mua hàng. Mọi thứ đều mới mẻ, từ giao diện TikTok Shop, chính sách nền tảng đến việc xây dựng nội dung sao cho phù hợp".

Xuất phát điểm là một hộ kinh doanh truyền thống, chưa từng tiếp cận mô hình bán hàng trực tuyến, đội ngũ Minh Châu Food gần như phải bắt đầu từ con số 0. Từ việc làm quen với nền tảng, đọc và hiểu kỹ các tiêu chuẩn cộng đồng, cho đến học các kỹ năng hoàn toàn mới như quay video, chỉnh sửa nội dung và livestream.

Là một nền tảng tập trung vào video, TikTok đòi hỏi nội dung không chỉ đúng quy chuẩn mà còn cần sáng tạo, gần gũi và có yếu tố giải trí để thu hút người xem. Đây chính là thử thách lớn nhất với Minh Châu Food, bởi việc sáng tạo nội dung hấp dẫn mà vẫn giữ được sự chân thực, uy tín trong ngành thực phẩm là điều không dễ dàng. Đặc biệt, sản phẩm chủ lực của Minh Châu là các món vịt, gà sấy khô – những món ăn còn khá mới lạ, đặc thù và không phổ biến trong bữa ăn gia đình, nên việc tiếp cận khách hàng ban đầu gặp không ít trở ngại.

Tuy vậy, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ tư vấn viên của Bán Hàng Cùng TikTok Shop, mọi thắc mắc, dù là nhỏ nhất, đều được giải đáp tận tình. Nhờ đó, Minh Châu Food nhanh chóng thích nghi và tìm ra hướng đi phù hợp.

Là ngành hàng về thực phẩm, nên vấn đề về nguồn gốc xuất xứ và vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được khách hàng đặc biệt quan tâm. Do đó, thay vì chỉ đi theo lối mòn giới thiệu sản phẩm, review trải nghiệm, Minh Châu Food quyết định chú trọng vào các video quay trực tiếp quy trình sản xuất. Từ lúc thu mua gia cầm sống tại trang trại cho đến khi chế biến và đóng gói thành phẩm, mọi công đoạn đều được thể hiện minh bạch, rõ ràng. Triết lý làm thực phẩm của Minh Châu: "Tôi và người nhà tôi, nhân viên sản xuất phải ăn được, sử dụng được sản phẩm mình làm ra thì mới được phép bán cho khách hàng", cũng chính là nền tảng để Minh Châu Food xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Không chỉ thế, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ Bán Hàng Cùng TikTok Shop, Minh Châu Food dần thiết lập quy trình livestream, lịch đăng tải video rõ ràng, đồng thời đầu tư cho đội ngũ CSKH. Số hotline do chính chủ xưởng quản lý, trực tiếp giải quyết từng khiếu nại một cách nhanh chóng và thấu đáo, đặt quyền lợi khách hàng lên trên hết.

Tăng trưởng ngoạn mục: Doanh thu nhảy vọt trong vòng 6 tháng

Từng bước điều chỉnh kế hoạch bán hàng cùng TikTok Shop, kết quả chỉ sau 6 tháng, Minh Châu Food đã đạt được những con số ấn tượng. Trung bình mỗi tháng, doanh thu tăng trưởng từ 50–70%. Đặc biệt, tháng 11/2024, ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục 300%.

Riêng doanh thu từ video chiếm đến 60% tổng doanh thu. Các kênh khác như livestream, trung tâm mua sắm và tiếp thị liên kết đóng góp lần lượt 10%, 15% và 15%, cho thấy hiệu quả rõ rệt từ việc đa dạng hóa hình thức tiếp cận người tiêu dùng.

Chỉ riêng trong tháng 11/2024, Minh Châu Food sản xuất 38 video thu về gần 13 triệu lượt xem và gần 7000 đơn hàng. Trong đó, có video đạt 2 triệu view, mang về doanh thu hơn 200 triệu đồng với 1200 sản phẩm bán ra.

Những con số này không chỉ khiến chính đội ngũ Minh Châu Food bất ngờ mà còn là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của TikTok Shop – nền tảng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ. Trong thời gian tới, Minh Châu Food xác định việc đảm bảo đủ nguồn hàng để phục vụ TikTok Shop là ưu tiên hàng đầu.

"Hiện xưởng chế biến gà vịt sấy có công suất 1000 sản phẩm/ngày, chúng tôi đang lên kế hoạch nâng công suất lên 3000 sản phẩm/ngày để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Cùng với đó, Minh Châu Food cũng tích cực tìm kiếm, và hợp tác cùng KOC, KOL để lan tỏa thương hiệu thực phẩm Việt. Song song, doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm với nhiều hộ chăn nuôi, góp phần ổn định đầu ra cho người nông dân", chủ kênh TikTok Minh Châu Food chia sẻ.

Từ thành công của Minh Châu Food, có thể thấy rằng, chỉ cần chọn đúng hướng đi, và nhận được sự hướng dẫn phù hợp, việc khởi nghiệp thành công với thương mại điện tử là hoàn toàn khả thi. Nếu bạn đang muốn bắt đầu hành trình của riêng mình, đừng quên theo dõi fanpage Bán Hàng Cùng TikTok Shop để cập nhật kiến thức, nhận hỗ trợ, và chinh phục nền tảng bán hàng đầy tiềm năng này.