Những tin đồn về việc ngừng sản xuất và phân phối Mazda2 vào ngày 22-11-2025 đang lan truyền trên mạng xã hội. Nhưng có lý do để tin rằng nếu kịch bản này có xảy ra, cũng phải đợi một khoảng thời gian rất dài nữa.
Thời gian gần đây rầm rộ thông tin về khả năng ngừng sản xuất Mazda2. Đáng chú ý nhất là một tài khoản có tên Hiromianbe đã lan truyền trên mạng xã hội X: "Nghe nói Mazda2 sẽ bị ngừng bán, nhưng người khác lại nói không phải vậy. Rốt cuộc là Mazda2 sẽ thế nào đây? Chắc nhân viên kinh doanh sẽ không nói xạo đâu nhỉ".
Nhưng sau đó, bài đăng đã nhanh chóng bị xóa đi: "Đúng là tôi đã nghe được thông tin đó, nhưng sau khi nhận được rất nhiều ý kiến cho rằng không phải như vậy, tôi đã xóa bài đăng. Xin lỗi mọi người".
Dù vậy, điều này vẫn khiến không ít người tiêu dùng lo lắng, bởi Mazda2 là một trong những mẫu xe chủ lực của thương hiệu Mazda.
Tuy nhiên theo Creative Trend của Nhật Bản, các đại lý khẳng định chưa có thông tin xác thực nào cho Mazda2 sẽ bị ngừng sản xuất vào ngày 22-11-2025. Các nhân viên bán hàng cũng không nhận được bất cứ thông báo nào, ngay cả khi chỉ là "dự kiến" hay "đang xem xét".
Việc xuất xưởng của Mazda2 càng củng cố thêm quan điểm rằng việc ngừng sản xuất mẫu xe này là ít khả năng xảy ra.
Báo cáo mới nhất từ Mazda, cập nhật vào ngày 10-10-2025, chỉ ra rằng thời gian giao xe dự kiến cho Mazda2 là từ 1 - 2,5 tháng nữa, cho thấy rằng xe vẫn sẽ được sản xuất và phân phối sau ngày được cho là "ngày kết thúc".
Dù việc ngừng nhận đơn đặt hàng cho Mazda2 là có thật, nhưng có một khả năng khác ngoài việc bị khai tử. Việc ngừng nhận đơn hàng cũng là một phần của chu trình cải tiến xe hoặc đổi mới mẫu mã.
Thực tế ngoài CX-5, Mazda2 chính là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Nhật Bản. Điều này cũng đúng ở Việt Nam, với CX-5 tiêu thụ được 11.306 xe, trong khi Mazda2 là 3.664 xe sau 9 tháng của năm 2025. Đây cũng là hai mẫu xe bán chạy nhất của hãng.
Có thể nói, Mazda2 không chỉ là một mẫu xe có doanh số ổn định cho Mazda, mà còn là một phần quan trọng trong danh mục sản phẩm của hãng, cùng với CX-5.
Những điều này cho thấy Mazda2 sẽ không phải đối mặt với nguy cơ bị khai tử, ít nhất trong tương lai gần. Tuy nhiên với ngành công nghiệp ô tô luôn thay đổi không ngừng, không loại trừ khả năng Mazda2 sẽ rẽ hướng.
Mazda đã đăng ký nhãn hiệu Mazda 2e - có thể được sử dụng cho một mẫu xe điện giá rẻ trong tương lai. Ngoài ra, Mazda2 bản xăng đã bị rút khỏi thị trường Anh và tập trung vào bản hybrid.
Nhưng người phát ngôn của Mazda Anh nói với Autocar: "Khi chúng tôi đẩy mạnh lộ trình điện khí hóa danh mục sản phẩm, Mazda2 Hybrid được xem là lựa chọn phù hợp cho nhóm khách hàng trong phân khúc hạng B, đồng thời là bước đi quan trọng hướng tới mục tiêu toàn bộ dải sản phẩm đều được điện khí hóa vào năm 2030".
Điều đó cho thấy khả năng Mazda2 không hẳn bị khai tử, mà sẽ lột xác để đáp ứng xu hướng mới.