Nhảy đến nội dung
 

Máy bay hỏng điều hòa, khách bị 'nhốt' 2 tiếng trong cabin gần 50 độ

TPO - Hành khách của British Airways vừa trải qua cơn "ác mộng" trên đường băng sân bay Dubai vì bị kẹt trong máy bay Boeing 787 Dreamliner mà không có điều hòa suốt 2 giờ, với nền nhiệt tăng vọt lên gần 50 độ C.

TPO - Hành khách của British Airways vừa trải qua cơn "ác mộng" trên đường băng sân bay Dubai vì bị kẹt trong máy bay Boeing 787 Dreamliner mà không có điều hòa suốt 2 giờ, với nền nhiệt tăng vọt lên gần 50 độ C.

PYOK thông tin, sự cố xảy ra ngày 24/5 nhưng đến ngày 28/5 mới được công khai.

Theo đó, chuyến bay BA104 từ sân bay quốc tế Dubai đến sân bay Heathrow ở London, Anh gặp sự cố ở bộ nguồn phụ trợ (APU), khiến cabin không được làm mát trước khi cất cánh. APU đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp điện và điều hòa không khí khi máy bay ở mặt đất.

Thông thường, các thiết bị mặt đất có thể thay thế APU bị lỗi và khi động cơ máy bay khởi động, hệ thống làm mát sẽ hoạt động trở lại. Tuy nhiên, sau khi máy bay rời cổng và phát hiện APU bị hỏng, nó không thể quay trở lại để thay APU vì đang có máy bay khác tại đó. Vì thế, máy bay phải lăn bánh đến khu vực chứa hàng xa xôi của sân bay Dubai.

Máy bay hỏng điều hòa, khách bị 'nhốt' 2 tiếng trong cabin gần 50 độ ảnh 1

Hành khách của British Airways phải chịu đựng nhiệt độ 47 độ C suốt 2 tiếng trong cabin máy bay Boeing 787 Dreamliner. Ảnh: British Airways.

Chia sẻ với Aviation A2z, Jacqueline Stringer - hành khách trên chuyến bay BA104 - cho biết, mọi người phải ở trong cabin máy bay có nhiệt độ lên tới gần 50 độ C suốt 2 giờ. Do quá nóng, nhiều trẻ em được bố mẹ cởi bớt quần áo, chỉ mặc tã lót. Các tiếp viên hàng không thì chạy "bở hơi tai" vì hành khách liên tục xin nước.

Stringer - một hành khách bị huyết áp cao - mô tả trải nghiệm này là "cơn ác mộng" cả về thể chất lẫn tinh thần với ông.

Theo các chuyên gia hàng không, sự cố APU và sự chậm trễ trên mặt đất không phải là hiếm trong ngành hàng không, nhưng việc tiếp xúc với nhiệt độ cực cao trong thời gian dài gây ra những lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe và an toàn cho hành khách. Nguyên nhân là khi nhiệt độ trong cabin máy bay trên 40 độ C có thể gây mất nước, kiệt sức hoặc gây nên những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, nhất là với người già, trẻ em và người có bệnh nền.

Sáng nay (28/5, giờ Hà Nội), đại diện Hãng hàng không British Airways đã công khai xác nhận lỗi APU khiến chuyến bay gặp sự cố về nhiệt độ. Đồng thời hãng này gửi lời cảm ơn ngắn gọn đến hành khách vì sự kiên nhẫn của họ.

Ở phía hành khách, họ tỏ ra khá thất vọng vì lời xin lỗi mang tính thủ tục và không có dấu hiệu bồi thường nào từ phía British Airways được đưa ra.

Máy bay hỏng điều hòa, khách bị 'nhốt' 2 tiếng trong cabin gần 50 độ ảnh 2

Khi nhiệt độ trong cabin máy bay gần 50 độ C có thể gây mất nước, kiệt sức hoặc gây nên những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Ảnh: British Airways.

TTW đánh giá, tình trạng tắc nghẽn tại các sân bay toàn cầu đang gia tăng khi nhu cầu đi lại vào mùa hè tăng cao. Đồng thời, vấn đề về cơ khí và tình trạng chậm chuyến đang trở nên thường xuyên hơn, trong khi đó các tiêu chuẩn an toàn cho hành khách vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Sự cố vừa nêu có thể sẽ thúc đẩy nhiều cuộc thảo luận tại các hội nghị thượng đỉnh về an toàn hàng không và bảo vệ người tiêu dùng sắp tới. Nếu áp lực gia tăng, nó có thể dẫn đến cải cách bắt buộc về quyền của hành khách hàng không.

Kim Thảo
Theo Aviation A2z, PYOK
 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn