Máy bay Air France bị từ chối hạ cánh tại Mỹ

TPO - Một chuyến bay của Hãng hàng không Air France từ Paris đến Chicago đã buộc phải quay đầu do không được cấp phép hạ cánh tại sân bay quốc tế O’Hare (ORD), bất chấp đã bay gần nửa chặng đường xuyên Đại Tây Dương.
Cụ thể, chuyến bay số hiệu AF136, khai thác bằng máy bay Airbus A350-900 (đăng ký F-HUVR), cất cánh từ sân bay Paris-Charles de Gaulle, Pháp lúc 12h49 (giờ địa phương) ngày 28/6, dự kiến hạ cánh tại Chicago, Mỹ. Tuy nhiên, vào khoảng 16h30 (CEST), khi đang bay qua khu vực giữa Iceland và Greenland, phi hành đoàn bất ngờ thông báo quay trở lại điểm xuất phát vì lý do vận hành.
Theo trang chuyên theo dõi hàng không AIRLIVE, nguyên nhân được cho là chuyến bay không nhận được quyền hạ cánh từ kiểm soát không lưu tại sân bay O’Hare. Hãng hàng không Air France sau đó xác nhận máy bay phải quay đầu nhưng không cung cấp thêm chi tiết về lý do cụ thể.
![]() |
Chuyến bay của hãng hàng không Air France từ Paris đến Chicago đã buộc phải quay đầu do không được cấp phép hạ cánh tại sân bay quốc tế O’Hare (ORD). |
Máy bay hạ cánh xuống đường băng 27R tại sân bay CDG sau 6h37 phút bay. Hãng hàng không Pháp đã sắp xếp chỗ ở tạm thời cho toàn bộ hành khách và đặt lại chuyến bay thay thế mang số hiệu AF4080, khởi hành đi Chicago vào chiều ngày 29/6.
Trước đó không lâu, một sự cố hi hữu khác cũng xảy ra với Hãng American Airlines khi chuyến bay AA780 từ Philadelphia đến Naples phải chuyển hướng đến Rome giữa chặng do vấn đề chứng nhận kỹ thuật tại sân bay đích.
Chuyến bay ban đầu được dự kiến khai thác bằng Boeing 787-8, nhưng vào phút chót lại được thay bằng Boeing 787-9 (đăng ký N837AN). Khi tiếp cận Naples, Ý phi hành đoàn phát hiện loại máy bay này chưa được sân bay NAP cấp phép vận hành, buộc họ phải hạ cánh tại Rome, cách đó khoảng 200 km.
Mặc dù thời tiết ở Naples hoàn toàn tốt, giới chức hàng không Ý được cho là đã áp dụng các hạn chế về cơ sở hạ tầng như đường băng, bãi đỗ hoặc đường lăn đối với 787-9, vốn có kích thước và trọng lượng lớn hơn 787-8.
Để xử lý tình huống, hãng American Airlines đã hoán đổi đội bay và điều động máy bay phù hợp để hoàn tất hành trình còn lại. Chuyến bay từ Rome đến Naples được thực hiện vào ngày 4/6, sau đó quay lại Philadelphia trong cùng ngày.
Hai sự cố diễn ra trong cùng tháng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự phối hợp giữa hãng hàng không, sân bay và cơ quan điều phối bay. Trong bối cảnh khai thác hàng không ngày càng phức tạp và linh hoạt, các thay đổi nhỏ như chuyển loại máy bay hoặc thiếu xác nhận hạ cánh có thể dẫn đến hậu quả đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm hành khách và lịch trình bay toàn cầu.