Mang tranh quý đi thẩm định nhưng bị cho là đồ giả, người phụ nữ xinh đẹp liền thẳng thừng chất vấn chuyên gia: “Các ông biết tôi là ai không?”

Danh tính của chủ nhân bức tranh khiến nhiều người bất ngờ.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đang ngày càng chú trọng hơn đến việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hóa cổ đại. Bên cạnh những nỗ lực tuyên truyền, nhiều chương trình truyền hình chuyên về thẩm định cổ vật đã ra đời, thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng. Những chương trình này không chỉ giúp nâng cao hiểu biết cộng đồng về các hiện vật lịch sử mà còn thỏa mãn nhu cầu khám phá và khơi dậy tình yêu đối với văn hóa truyền thống của Trung Quốc.
Thông thường, những chương trình như vậy thường quy tụ nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, dù chuyên môn cao đến đâu, không phải lúc nào các chuyên gia cũng đưa ra những phán đoán chính xác. Trường hợp dưới đây là một ví dụ.
Trong một tập phát sóng của chương trình thẩm định bảo vật của Trung Quốc, một người phụ nữ xuất hiện cùng một bức tranh quý. Người này khẳng định bức tranh trên tay là tác phẩm của Tề Bạch Thạch – một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của Trung Quốc hiện đại. Theo chia sẻ, bà có được bức tranh một cách "tình cờ" và không cung cấp thêm thông tin cụ thể về nguồn gốc.
Nghe vậy, các chuyên gia của chương trình càng tỏ ra hứng thú và nhanh chóng bắt tay vào quá trình thẩm định. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, họ đi đến kết luận rằng tuy bức tranh có dấu ấn thời gian nhưng kỹ thuật thể hiện còn kém xa phong cách đặc trưng của Tề Bạch Thạch. Theo họ, bức tranh này nhiều khả năng chỉ là bản sao, không phải tác phẩm gốc.
“Hiện nay trên thị trường, các tác phẩm chính thống của Tề Bạch Thạch có giá cao ngất ngưởng, có thể lên tới hàng trăm triệu NDT. Mặc dù đây chỉ là bản sao nhưng chúng tôi cho rằng nó vẫn có giá trị sưu tầm và đáng giá vài nghìn NDT”, một chuyên gia cho biết.
Kết luận này khiến không khí trường quay trở nên căng thẳng, còn chủ nhân của bức tranh thì bày tỏ sự không hài lòng. Người phụ nữ này đề nghị các chuyên gia đánh giá lại một cách kỹ lưỡng hơn. Đáp lại, một số chuyên gia tỏ ra không đồng tình, cho rằng yêu cầu này của người phụ nữ thể hiện sự nghi ngờ về chuyên môn của họ.
Trong lúc đang tranh luận căng thẳng, người phụ nữ này bất ngờ mỉm cười rồi nói một câu khiến cả trường quay sững sờ: “Các ông có biết tôi là ai không? Tôi là Tề Huệ Quyên - cháu nội của Tề Bạch Thạch.”
Thông tin này lập tức khiến cả khán phòng sửng sốt. Không ai ngờ người phụ nữ mang bức tranh đến thẩm định lại là cháu gái Tề Bạch Thạch.
Tề Huệ Quyên cho biết rằng từ thuở nhỏ, cô đã được ông nội trực tiếp chỉ dạy về hội họa, và đến nay, cô cũng đã khẳng định tên tuổi trong giới mỹ thuật Trung Quốc. Bức tranh cô mang đến chương trình vốn là món quà kỷ niệm do chính tay ông nội Tề Bạch Thạch vẽ tặng. Việc cô tham gia chương trình chỉ nhằm mục đích giao lưu và chia sẻ văn hóa, không ngờ lại mang đến một tình huống vô cùng thú vị.
Trước thông tin mà Tề Huệ Quyên chia sẻ, hội đồng thẩm định không giấu được sự bối rối. Sau đó, các chuyên gia đã chân thành gửi lời xin lỗi đến cô, đồng thời cam kết sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc, thận trọng hơn trong việc đánh giá, thẩm định bằng cách xem xét toàn diện nhiều yếu tố liên quan trước khi đưa ra kết luận.
Theo đó, Tề Bạch Thạch nổi tiếng với phong cách hội họa sử dụng nét bút đơn giản nhưng giàu chiều sâu nghệ thuật. Các tác phẩm của ông không dễ sao chép vì chứa đựng tinh thần, khí phách và tâm hồn của người nghệ sĩ. Chính vì vậy, việc đánh giá một tác phẩm có phải là nguyên bản hay không không chỉ dựa vào kỹ thuật thể hiện, mà còn phải xét đến yếu tố lịch sử, nguồn gốc và thậm chí cả cảm nhận tinh tế của người trong cuộc.
Câu chuyện của Tề Huệ Quyên đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Qua đây, khán giả Trung Quốc cũng có cơ hội hiểu thêm về sự phức tạp trong việc xác minh tính xác thực của các tác phẩm nghệ thuật cổ, đặc biệt là những tác phẩm thuộc về danh họa lớn.
(Theo Sohu)