Lý do nhiều khách hàng tại Việt Nam ngại mua ô tô châu Âu
Các mẫu mã ô tô nhập khẩu từ châu Âu nổi tiếng về thiết kế sang trọng, hiện đại cùng khả năng vận hành mạnh mẽ… tuy nhiên thực tế nhiều khách hàng tại Việt Nam dù đủ khả năng tài chính vẫn ngại mua ô tô nhập khẩu từ châu Âu.
Sự góp mặt của nhiều thương hiệu ô tô với hàng loạt mẫu mã trong những năm qua giúp thị trường ô tô Việt Nam ngày càng đa dạng, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn khi mua ô tô mới. Bên cạnh sự phát triển của các mẫu ô tô mang thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc cùng làn sóng ô tô Trung Quốc ồ ạt tràn về Việt Nam… Thị trường ô tô còn có nhiều mẫu xe khác đến từ châu Âu như Skoda, Peugeot, Volkswagen hay ngay cả các thương hiệu xe sang như BMW, Mercedes-Benz, Audi…
Thực tế diễn ra trên thị trường ô tô Việt Nam, phần lớn khách hàng mua ô tô vẫn ưa chuộng các mẫu xe Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… hơn xe châu Âu. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi nếu so về giá bán, xe Nhật, xe Hàn… thường định giá bán hấp dẫn và phù hợp với nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, những năm gần đây cũng có không ít trường hợp khách hàng dù đủ khả năng tài chính vẫn ngại mua ô tô nhập khẩu từ châu Âu.
Anh Nguyễn Chí Linh, chủ một doanh nghiệp chuyên về xuất nhập khẩu hàng hóa tại TP.HCM sau nhiều lần cân nhắc đã quyết định bỏ qua một loạt mẫu xe xuất xứ châu Âu như Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-series… để chọn mua một chiếc Toyota Camry 2.5HEV TOP có giá hơn 1,7 tỉ đồng, bao gồm cả chi phí lăn bánh. Lý giải về quyết định này, anh Linh chia sẻ: "Nếu xét về tính thực dụng, ổn định hay ngay cả độ bền bỉ… những mẫu sedan mang thương hiệu Nhật Bản như Toyota Camry vẫn đáng tin cậy hơn các dòng xe châu Âu. Theo cảm nhận cá nhân của tôi, thiết kế, trang bị của các mẫu xe Nhật Bản, Hàn Quốc bây giờ cũng không kém cạnh gì xe châu Âu".
Không chỉ anh Linh, gia đình anh Lê Khắc Hiếu, ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM vừa chọn mua chiếc Mazda CX-5 bản 2.5 Signature Exclusive dù đã từng đi xem và lái thử xe Skoda Karoq. Thậm chí, cũng có không ít người ngay từ khi có ý định mua ô tô đã hướng sự lựa chọn sang các dòng xe Nhật Bản, Hàn Quốc thay vì xe châu Âu. Thực tế này khiến doanh số bán của nhiều thương hiệu xe châu Âu như Mercedes-Benz, Volvo… sụt giảm tại Việt Nam trong những năm qua.
Không thể phủ nhận, so với xe Nhật Bản, xe Hàn Quốc… các mẫu mã ô tô xuất xứ châu Âu thường được thiết kế sang trọng, cứng cáp, nhiều tính năng hiện đại và vận hành mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, ngoài giá bán, vẫn còn rất nhiều lý do khiến không ít người ngại mua xe châu Âu, bởi:
Chi phí bảo dưỡng ô tô châu Âu tốn kém hơn xe Nhật, xe Hàn
Một trong những lý do khiến ô tô xuất xứ châu Âu thường không được nhiều người lựa chọn chính là chi phí bảo dưỡng khá cao trong quá trình sử dụng. So với xe Nhật, xe Hàn chi phí bảo dưỡng định kỳ, thay thế phụ tùng linh kiện của xe châu Âu cao hơn gấp nhiều lần.
Mặc dù nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện nay đã cung cấp các gói bảo hành trong khoảng thời gian 3 - 5 năm, nhưng sau khi thời hạn đó, chủ xe sẽ tự chịu chi phí sửa chữa. Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa mỗi lần như vậy có thể cao hơn dự kiến, khiến việc sở hữu xe hơi dài hạn trở thành gánh nặng tài chính cho chủ xe.
Ô tô xuất xứ châu Âu thường có khấu hao cao
Ngoài chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng… ô tô xuất xứ châu Âu cũng có tỷ lệ khấu hao cao hơn nhiều so với xe Nhật. Hầu hết xe ô tô châu Âu có thể mất giá hơn 50% trong vòng chưa đầy 5 năm sử dụng, kể từ khi bắt đầu lăn bánh. Điều này đồng nghĩa với việc nếu chủ xe muốn bán lại xe sau vài năm sử dụng sẽ phải chịu lỗ nhiều hơn so với việc sở hữu một chiếc ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc.
Ô tô châu Âu trang bị công nghệ phức tạp, dễ hỏng vặt nhưng khó sửa chữa
Trước đây, ô tô châu Âu được coi là biểu tượng của sự bền bỉ, có tuổi thọ khá cao…nhưng hiện nay xu hướng chạy đua công nghệ, tính năng khiến các nhà sản xuất ô tô châu Âu lắp đặt khá nhiều linh kiện điện tử. Sau vài năm sử dụng, ô tô châu Âu dễ gặp phải những vấn đề hệ thống điện, động cơ.... Việc sửa chữa những hệ thống này rất tốn kém. Trong khi đó, hệ thống đại lý, trạm dịch vụ của các thương hiệu ô tô châu Âu vào Việt Nam chưa thật sự rộng lớn như các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc… do đó, việc bảo dưỡng hay sửa chữa thay thế với một mẫu xe châu Âu khi gặp vấn đề cũng bất tiện hơn.
Ngoài ra, việc lái một chiếc ô tô châu Âu thể hiện gu thẩm mỹ và sự sang trọng, nhưng đối với một số người, giá trị lâu dài và sự ổn định, kinh tế lại quan trọng hơn bề ngoài. Ở khía cạnh này, ô tô Nhật Bản thường đáp ứng tốt hơn.