Lý do CEO Xiaomi biến mất khỏi mạng xã hội

Sau vụ tai nạn khiến 3 người thiệt mạng liên quan đến mẫu xe điện SU7, CEO Lei Jun lần đầu thừa nhận đã tạm rút khỏi công việc lẫn mạng xã hội để suy ngẫm.
![]() |
CEO Lei Jun của Xiaomi chia sẻ tại Quảng Đông. Ảnh: Coco Feng. |
Lei Jun, Chủ tịch kiêm CEO Xiaomi, cho biết ông vừa trải qua “quãng thời gian khó khăn nhất” kể từ khi thành lập công ty vào năm 2010. Tuyên bố được đưa ra sau vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái của mẫu xe điện Xiaomi SU7, khiến 3 người thiệt mạng tại Trung Quốc vào cuối tháng 3.
“Tôi đã cảm thấy thực sự suy sụp. Tôi phải hủy bỏ nhiều cuộc họp, ngừng đi công tác, và tạm rút khỏi mạng xã hội”, Lei viết trên tài khoản Weibo hôm cuối tuần. Đi kèm bài viết là hai bức ảnh: một chụp phòng tập gym, bức còn lại là mẫu xe Xiaomi SU7 Ultra - dòng xe điện đang là tâm điểm chú ý sau vụ việc.
Dù không nhắc trực tiếp đến vụ tai nạn, bài đăng được xem là phản hồi cá nhân đầu tiên của ông sau nhiều tuần im lặng giữa làn sóng chỉ trích về độ an toàn của hệ thống hỗ trợ lái trên xe Xiaomi. Trong suốt tháng 4, tài khoản Weibo của Lei chỉ đăng tải 21 bài viết, phần lớn là quảng bá sản phẩm. Trái lại, chỉ riêng tuần cuối tháng 3, ông từng chia sẻ tới 33 bài, bao gồm nhiều nội dung cá nhân.
“Tôi đã rất bận rộn trong nhiều năm, nhưng lần này tôi thực sự cần dừng lại để suy nghĩ cẩn thận”, ông chia sẻ. Lei cũng nói rằng trong thời gian trầm lắng vừa qua, ông nhận được nhiều tin nhắn động viên từ cộng đồng, giúp ông “dần lấy lại dũng khí và sự tự tin để bước tiếp”. Bài đăng nhanh chóng trở thành chủ đề được quan tâm hàng đầu trên mạng xã hội Trung Quốc.
Sức ép đối với Xiaomi và cá nhân Lei Jun gia tăng sau khi truyền thông đưa tin về vụ tai nạn ở tỉnh An Huy. Theo báo cáo từ công ty, chiếc SU7 khi đó đang chạy ở tốc độ 116 km/h với chế độ hỗ trợ lái được kích hoạt. Hệ thống chỉ phát cảnh báo yêu cầu tài xế tiếp quản trong vòng hai giây trước khi chiếc xe lao vào dải phân cách bằng bê tông. Tai nạn khiến ba người tử vong, làm dấy lên nhiều nghi vấn về tính năng "tự lái" của mẫu xe này.
Sự việc đặt ra vấn đề lớn hơn về nhận thức và truyền thông xoay quanh các hệ thống hỗ trợ lái hiện nay. Hầu hết các xe điện trên thị trường Trung Quốc, bao gồm SU7, chỉ được trang bị hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 2 hoặc 2+, theo tiêu chuẩn SAE quốc tế. Điều này có nghĩa người lái phải luôn đặt tay trên vô lăng và giữ toàn quyền kiểm soát. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều người dùng hiểu lầm rằng xe có thể vận hành tự động hoàn toàn.
Chính quyền Trung Quốc đã nhanh chóng vào cuộc. Tháng 4, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đã triệu tập đại diện của 60 công ty công nghệ và sản xuất ôtô để rà soát hoạt động phát triển xe tự lái. Các doanh nghiệp được nhắc nhở không được phóng đại khả năng của hệ thống hỗ trợ lái trong quảng cáo và truyền thông. Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) cũng đã lên tiếng yêu cầu các doanh nghiệp siết chặt quy trình đảm bảo an toàn và tăng tính minh bạch về công nghệ đang sử dụng.
![]() |
Mẫu xe điện SU7 của Xiaomi từng gây sốt giai đoạn mới ra mắt. Ảnh: Xiaomi. |
Đối với Xiaomi, dự án xe điện SU7 mang ý nghĩa đặc biệt lớn. Đây là bước đi chiến lược đánh dấu sự mở rộng của hãng từ lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng sang ngành công nghiệp ôtô. Mẫu SU7 bắt đầu được bán ra thị trường nội địa từ tháng 3 năm nay, sau gần ba năm chuẩn bị. Chính Lei Jun từng mô tả dự án xe điện là “lần khởi nghiệp cuối cùng trong đời tôi”.
Hiện tại, Xiaomi vẫn chưa công bố thêm các điều chỉnh kỹ thuật cụ thể liên quan đến vụ tai nạn. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng áp lực sẽ buộc công ty tăng cường giải thích rõ ràng hơn về khả năng thực sự của các tính năng hỗ trợ lái trên sản phẩm, đồng thời đầu tư nhiều hơn vào hệ thống an toàn chủ động. Thị trường xe điện tại Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh, nhưng cũng là nơi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tiêu chuẩn an toàn và sự minh bạch của công nghệ.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.