Nhảy đến nội dung
 

Lý do BlackBerry trở lại

Từng là "ông vua" smartphone, BlackBerry đang có màn tái xuất khi Gen Z đam mê công nghệ cổ điển tìm kiếm các giải pháp "cai nghiện kỹ thuật số" và cảm giác hoài niệm.

Điện thoại BlackBerry đang trở lại mạnh mẽ. Ảnh: Joshua Hoehne/Unsplash.

Trước khi iPhone định hình lại thị trường di động, BlackBerry từng là chiếc điện thoại "thời thượng" nhất. Vào thời kỳ đỉnh cao đầu những năm 2000, BlackBerry thống lĩnh hơn 50% thị trường smartphone Mỹ và 20% thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của iPhone đã đánh dấu một kỷ nguyên mới, khiến những mẫu điện thoại bàn phím vật lý dần biến mất khỏi thị trường. Cuối cùng, BlackBerry đã ngừng hỗ trợ các dòng điện thoại cổ điển của mình vào năm 2022.

Song, câu chuyện chưa kết thúc tại đây. BlackBerry đang được "hồi sinh" bởi Gen Z, những người đang chia sẻ những chiếc điện thoại cổ điển tìm thấy trên TikTok - một điều khá trớ trêu khi những điện thoại này thực chất không thể hỗ trợ ứng dụng TikTok.

Trên TikTok, người dùng trẻ đang rầm rộ chia sẻ những trải nghiệm cá nhân về việc sở hữu lại BlackBerry. "Mua một chiếc BlackBerry Bold chỉ vì thích", một người dùng đăng tải, tay cầm chiếc điện thoại cũ được mua lại với giá 40 USD. Người dùng TikTok "đổ xô" đi mua điện thoại BlackBerry. Ảnh: TikTok. Một người khác viết khi mở hộp chiếc BlackBerry Bold 9900 cũ: "Đây là câu nói tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thốt ra, đặc biệt không phải vào năm 2025. Tôi đã có một chiếc BlackBerry". "Chiếc điện thoại đầu tiên của tôi là iPhone vào năm lớp 6, vì vậy tôi chưa bao giờ có cơ hội sở hữu một chiếc BlackBerry như tôi hằng mong muốn. Đây luôn là một giấc mơ của tôi", người dùng này giải thích thêm. Hiện tại, các cụm từ như “#flipphone” (điện thoại gập) trên TikTok đang thu hút hơn 35.000 bài đăng, trong khi hashtag dành riêng cho BlackBerry sở hữu tới hơn 125.000 bài. Các video này, thường đạt hàng trăm nghìn lượt xem, ghi lại hành trình người dùng trở lại với những chiếc điện thoại cơ bản, bao gồm các mẫu như BlackBerry Classic Q20 và BlackBerry Curve. Theo Fast Company, Gen Z đang tham gia một phong trào có tên "Mùa hè cai nghiện kỹ thuật số" (Digital Detox Summer). Trong đó, người dùng tạm gác lại những chiếc smartphone hiện đại để tìm đến các thiết bị công nghệ cổ điển nhằm thư giãn và tránh xa các công nghệ đương đại. Cụ thể, một video trên TikTok thu hút tới 6,4 triệu lượt xem có nội dung: "POV (Góc nhìn): bạn mua một chiếc BlackBerry vào năm 2025 vì iPhone của bạn đang hủy hoại cuộc sống của bạn". Dưới phần bình luận, nhiều người bày tỏ sự đồng tình: "Đây là đỉnh cao của công nghệ", hay "BlackBerry có cơ hội trở lại một cách ngoạn mục”. Trên diễn đàn Reddit, sự hào hứng đối với điện thoại BlackBerry và các sản phẩm công nghệ cổ điển cũng được hưởng ứng nhiệt liệt. Người dùng Reddit có tên “coldheartedsigma” đã chia sẻ một bài viết (hiện đã bị xóa) gợi mở về sự trở lại của BlackBerry. Trong khi một số người bày tỏ sự hoài nghi, những người khác lại không giấu nổi sự phấn khích. Một bình luận viết: "Xin hãy là thật". Một người khác bổ sung: "Tôi sẽ rất quan tâm nếu điều này thực sự thành hiện thực". Ra mắt lần đầu vào năm 1999, BlackBerry 850 là một chiếc máy nhắn tin hai chiều với khả năng gửi nhận email, và là tiền thân của các dòng điện thoại BlackBerry sau này. Dòng điện thoại này đã trải qua nhiều lần cải tiến, với các phiên bản nổi bật như BlackBerry Curve ra mắt năm 2007, BlackBerry Flip 8220 phát hành năm 2008, và BlackBerry Key One - mẫu smartphone có bàn phím cứng, ra mắt năm 2017. Bài học từ sự thất bại của Nokia và nhiều thương hiệu lớn. Thật khó để các chủ doanh nghiệp tưởng tượng mọi thứ có thể bất chợt lật nhào như những gì đã diễn ra với Nokia. Cuốn sách Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại giúp độc giả trả lời những câu hỏi như: Phải chăng những mầm mống của thất bại lúc nào cũng hiện hữu trong những thành công lâu bền? Tại sao các công ty lại thất bại ngay cả khi họ đã tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc, kinh nghiệm được đúc kết từ rất nhiều bài học của các doanh nghiệp thành công?

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn