Lừa đảo tài chính nở rộ ở Thái Lan, nạn nhân ngại báo cảnh sát vì xấu hổ

Nghiên cứu của Đại học Chulalongkorn cho thấy 73% người dân Thái Lan có nguy cơ cao bị lừa đảo, trong khi 47% từng là nạn nhân của lừa đảo tài chính.
Theo báo Bangkok Post ngày 26-9, phát biểu tại một hội thảo, phó giáo sư Nualnoi Treerat từ Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) cho biết kẻ gian chủ yếu tiếp cận nạn nhân qua các cuộc gọi lừa đảo, chiếm 30% vụ việc.
Lừa đảo đầu tư gây thiệt hại tài chính lớn nhất, chiếm tới 79% nạn nhân.
Hầu hết nạn nhân là người lớn tuổi thuộc thế hệ Baby Boomer và Gen X, thường mắc bẫy các cuộc gọi lừa đảo đầu tư. Nạn nhân thế hệ Baby Boomer kiếm được trung bình 10.000 - 20.000 baht (8,1 - 16,3 triệu đồng) mỗi tháng, trong khi nạn nhân thế hệ X kiếm được 20.000 - 30.000 baht.
Nhóm Gen Y và Gen Z lại thường bị lừa qua chiêu trò lừa đảo việc làm và mua sắm online. Nhóm này có thu nhập bình quân từ dưới 10.000 đến 30.000 baht mỗi tháng.
Sau khi bị lừa, 42% nạn nhân chọn liên lạc trực tiếp với kẻ lừa đảo, trong khi 28% lại giữ im lặng. Chỉ 10% trình báo cảnh sát và 9% tìm bạn bè hoặc người quen hỏi ý kiến.
7% chặn kẻ lừa đảo và số còn lại sẽ chia sẻ vụ việc lên mạng xã hội.
Theo khảo sát, nhiều người ngần ngại báo cảnh sát vì thủ tục rườm rà, tốn thời gian và tâm lý xấu hổ.
Bà Nualnoi cho biết với những tiến bộ công nghệ và việc áp dụng rộng rãi ngân hàng số, các vụ lừa đảo tài chính thông qua các kênh kỹ thuật số tiếp tục gia tăng trên toàn cầu, gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể.
Theo dữ liệu của Đại học Chulalongkorn, tổn thất do lừa đảo gây thiệt hại tương đương 0,29% GDP ở Hong Kong, 0,15% ở Singapore, 0,14% ở Thái Lan và 0,08% ở Malaysia.
Về số vụ trên 1 triệu dân, Singapore dẫn đầu với 8.527 vụ, tiếp đến là Hong Kong với 5.960 vụ, Thái Lan có 5.769 vụ và Malaysia là 1.023 vụ.
Mức thiệt hại trung bình mỗi vụ ở Thái Lan là khoảng 1.847 USD, ở Hong Kong là 26.372 USD, Singapore là 5.985 USD và Malaysia lên tới 10.001 USD.
Để bảo vệ bản thân khỏi các vụ lừa đảo, bà Nualnoi cho rằng bên cạnh nâng cấp an ninh mạng, người dân còn cần cải thiện kiến thức tài chính và kỹ năng số.