Nhảy đến nội dung

Lời tuyên chiến của Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg hé lộ tham vọng dùng AI thay thế toàn bộ quy trình quảng cáo truyền thống, khiến những người trong ngành lo ngại về tính minh bạch và nội dung độc hại.

Mark Zuckerberg cho rằng quảng cáo số sẽ thay đổi rất nhiều nhờ AI. Ảnh: Bloomberg.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với chuyên gia công nghệ Ben Thompson của Stratechery, Mark Zuckerberg, CEO Meta đã hé lộ tầm nhìn đầy tham vọng của mình khi sử dụng AI để thay đổi toàn bộ cách thức hoạt động của ngành quảng cáo hiện nay.

Theo Zuckerberg, Meta đang tiến gần đến khả năng tự động hóa hoàn toàn quá trình sáng tạo nội dung quảng cáo.

"Chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc cải thiện khả năng nhắm mục tiêu bằng AI. Nhưng giờ đây, chúng tôi đang nghĩ đến chính các nội dung quảng cáo. Nếu bạn có thể sản xuất một số lượng nội dung vô hạn thì sao", Zuckerberg nói.

Điều này cho thấy hướng đi trong thời gian tới của Meta là tự động tạo ảnh, video, nội dung văn bản và tự tối ưu hóa quảng cáo thông qua AI. Zuckerberg hình dung một tương lai nơi các doanh nghiệp chỉ cần cung cấp mục tiêu kinh doanh và kết nối tài khoản ngân hàng.

Meta sẽ lo toàn bộ quy trình còn lại, từ sáng tạo nội dung, tối ưu hóa, đo lường đến phân phối quảng cáo. Tất cả công đoạn đều được xử lý bằng AI, không cần đến dữ liệu nhân khẩu học, chiến dịch thủ công hay đội ngũ quảng cáo chuyên biệt.

Tầm nhìn này được giới công nghệ gọi là “sáng tạo vô hạn”. Một mô hình trong đó AI tạo ra, triển khai, đánh giá và tái sản xuất nội dung quảng cáo dựa trên hiệu quả thực tế, loại bỏ hoàn toàn vai trò của các công ty sáng tạo truyền thống.

Tuy nhiên, tuyên bố của Zuckerberg đã vấp phải phản ứng từ giới truyền thông và quảng cáo. Một giám đốc cấp cao trong lĩnh vực quảng cáo số cho biết an toàn thương hiệu vẫn là một vấn đề lớn, do đó việc để Meta tạo và tối ưu hóa nội dung là điều đáng lo ngại.

Ngoài ra, việc ông lớn mạng xã hội đề nghị doanh nghiệp "chỉ cần đọc kết quả do họ cung cấp" khiến nhiều người nghi ngại tính minh bạch khi rất ít khách hàng có thể tin tưởng kết quả mà nền tảng tự đánh giá.

Trong khi đó, một số khác tin rằng đây là cách Meta dần loại bỏ các đối tác quảng cáo trung gian.

Hiện tại, Meta vẫn thu lợi lớn từ các doanh nghiệp nhỏ, những đối tượng không đủ ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo quy mô lớn. Do đó, AI sáng tạo có thể giúp nhóm khách hàng này đạt được hiệu quả cao. Song, có một điều chắc chắn rằng sự phát triển của AI đang đẩy ngành quảng cáo bước vào thời kỳ thay đổi sâu rộng với những hệ quả chưa thể lường trước.

Cuốn sách phơi bày mặt tối của Facebook

"Broken Code" của Jeff Horwitz dựa trên hơn 25.000 trang tài liệu nội bộ, tiết lộ những tranh cãi, xung đột bên trong Facebook cùng tác động khôn lường của nó đến nhân loại. Tác giả tập trung vào những biến động dữ dội của mạng xã hội lớn nhất hành tinh trong những năm gần đây.