Lợi nhuận Heineken tại Việt Nam tăng trưởng trở lại

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), phần lãi trong công ty liên doanh và liên kết năm 2024 ghi nhận 3.443 tỷ đồng, tăng gần 26% so với nửa đầu năm trước. Satra không cung cấp thông tin thuyết minh để cho biết họ đang có bao nhiêu công ty liên kết và tỷ lệ đóng góp lợi nhuận ở mỗi công ty. Lần gần nhất doanh nghiệp này thuyết minh đầy đủ là cuối tháng 6/2022 với 20 đơn vị.
Nổi bật trong số đó là Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam và Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Việt Nam - hai liên doanh phụ trách hoạt động sản xuất và phân phối các sản phẩm bia cho Tập đoàn Heineken (Hà Lan) tại Việt Nam. Satra nắm 40% vốn, phần còn lại là sở hữu của nước ngoài.
Trong giai đoạn 2016-2021, hai đơn vị này từng góp 2.600-3.200 tỷ đồng cổ tức cho Satra mỗi năm, trung bình chiếm 75% tổng lợi nhuận công ty liên doanh và liên kết. Như vậy, ước tính theo tỷ lệ trên, mảng kinh doanh Heineken tại Việt Nam có thể mang về gần 2.600 tỷ đồng cổ tức cho Satra trong năm trước.
Theo đó, lợi nhuận của "ông lớn" ngành bia ước đạt khoảng 6.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức này vẫn chưa thể phục hồi như giai đoạn trước năm 2022 - thời điểm trước dịch và trước khi có các nghị định tăng xử phạt người lái xe có sử dụng rượu, bia.
Kết quả kinh doanh phục hồi ở Việt Nam cũng được thể hiện trong báo cáo tài chính hợp nhất của Tập đoàn Heineken. Năm trước, doanh thu trên toàn thế giới của họ đạt khoảng 35 tỷ euro (khoảng 1,073 triệu tỷ đồng). Ban lãnh đạo cho biết sự tăng trưởng đến từ việc khách hàng ngày càng tiêu dùng có chủ đích làm thúc đẩy quá trình cao cấp hóa. Năm 2024, nhãn hiệu Heineken dẫn đầu danh mục cao cấp của toàn tập đoàn với mức tăng trưởng trên 53 thị trường. Dẫn đầu là Trung Quốc và Việt Nam, Heineken Silver đã đạt được mức tăng trưởng về khối lượng lên tới 34%.
Ngoài ra, tập đoàn này cũng ghi nhận kết quả tích cực từ các dòng sản phẩm thấp và không cồn với mức tăng trưởng hai chữ số tại 21 thị trường bao gồm Brazil, Nam Phi và Việt Nam. Riêng tại Việt Nam, hai nhãn Larue và Bia Việt cũng có tăng trưởng ổn định. Tổng lại, tập đoàn này ghi nhận mức tăng trưởng 53% tại Việt Nam. Họ tự đánh giá đây là "mức tăng trưởng phi thường".
Trong báo cáo gần đây của SSI Research, nhóm phân tích cho rằng thị trường bia vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức khi nhu cầu tiêu dùng chưa ghi nhận nhiều khả quan năm nay. Tuy nhiên theo dữ liệu của họ, Heineken vẫn đạt mức tăng trưởng ở mức hai chữ số trong quý đầu năm nhờ cơ cấu danh mục sản phẩm được cải thiện và hệ thống phân phối hiệu quả hơn ở cả kênh trong và ngoài nhà hàng. Mức tiêu thụ các sản phẩm cao cấp của Heineken tăng trưởng quanh mức 40%, trong khi sản phẩm dòng bia phổ thông cũng tăng mạnh trên 30%, như Larue Smooth.
Liên doanh Heineken Việt Nam hoạt động từ năm 1991 với nhà máy đầu tiên tại TP HCM. Đến nay công ty có 6 nhà máy với hơn 3.000 nhân viên. Tuy nhiên vào cuối tháng 6, Heineken Việt Nam dừng hoạt động nhà máy bia có quy mô nhỏ nhất tại Quảng Nam.
Tại Việt Nam, họ sản xuất và phân phối các nhãn hiệu Heineken, Tiger, Larue, Bivina, Bia Việt, Strongbow và Edelweiss. Theo số liệu từ Euromonitor, từ năm 2020, Heineken đã vươn lên dẫn đầu thị phần liên tục. Đến năm 2023, doanh nghiệp này nắm 43% thị phần bia. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp đóng góp thuế nhiều nhất cho ngân sách nhiều năm liền.
Tất Đạt