Nhảy đến nội dung
 

Lọc gió xe máy quan trọng thế nào, khi nào phải thay?

Dù có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe, tuy nhiên thực tế không nhiều người dùng xe máy để ý đến bộ phận lọc gió.

Lọc gió là gì?

Lọc gió là một bộ phận quan trọng trong hệ thống nạp khí của động cơ xe máy. Thông thường, trên những dòng xe số phổ thông hoặc các dòng xe côn tay, lọc gió được bố trí ở phía trước, gần với lốc máy. Trong khi, với các dòng xe tay ga (đang ngày càng phổ biến hiện nay), lọc gió được đặt gần hệ thống dẫn động (hay còn gọi là bộ nồi).

Vai trò của lọc gió

Nếu động cơ được ví như trái tim, thì lọc gió chính là "lá phổi" của xe máy. Bởi bộ phận này có nhiệm vụ gạn lọc các loại bụi bẩn, cát hay rác trong không khí, làm sạch không khí trước khi đưa vào bộ chế hòa khí và buồng đốt. Nhờ vậy, giúp tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, từ đó tăng khả năng vận hành cho xe.

Ngoài ra, với việc loại bỏ bụi bẩn, lọc gió còn có tác dụng ngăn chặn các nguy cơ trầy xước hoặc hư hỏng cho các chi tiết cấu tạo bên trong buồng đốt, góp phần kéo dài tuổi thọ của động cơ xe máy, cũng như giảm tiêu hao nhiên liệu.

Các loại lọc gió xe máy

Các dòng xe máy sử dụng động cơ đốt trong trên thị trường hiện này không sử dụng cùng loại lọc gió. Tuy nhiên về cơ bản, có 3 loại chính được các hãng trang bị phổ biến (tùy loại xe và mẫu mã), gồm lọc gió mút tẩm dầu, lọc gió bằng giấy khô và lọc gió bằng giấy dầu.

Trong đó, loại lọc gió bằng giấy khô trước đây được phổ dụng trên các dòng xe máy số thế hệ cũ, nhưng hiện nay không còn được ưa chuộng. Bởi trên những dòng xe máy số đời mới, các hãng thường ưu tiên trang bị lọc gió mút tẩm dầu. Cả hai loại này đều có giá thành khá rẻ.

Loại thứ 3 là lọc gió bằng giấy dầu xuất hiện sau này và thường được sử dụng trên các dòng xe tay ga đời mới. Đây là loại lọc gió được nhiều người đánh giá cao hơn nhờ khả năng lọc được bụi nhỏ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của lọc gió giấy dầu là khi bị bẩn, người dùng phải thay mới mà không thể vệ sinh được. Trong khi các loại đều có thể xịt vệ sinh hoặc giặt bằng xăng để tái sử dụng tạm.

Khi nào cần thay lọc gió?

Việt Nam là một trong những nơi có điều kiện lưu thông tương đối khắc nghiệt, nhiều bụi bẩn. Chính vì vậy, để xe máy có thể vận hành trơn tru và bền bỉ, người dùng cần phải thường xuyên kiểm tra và vệ sinh xe, trong đó có bộ phận lọc gió. Bởi nếu nếu bộ phận này bị bám bẩn hoặc tắc, có thể khiến lượng không khí lưu thông vào trong buồng đốt giảm đi. Qua đó khiến quá trình đốt nhiên liệu không đạt hiệu quả cao, khiến xe dễ bị hao xăng, động cơ yếu, đề mãi không nổ hoặc giật cục khi vận hành.

Theo khuyến nghị từ các nhà sản xuất, người dùng nên đưa xe đi thay lọc gió sau khi đã di chuyển quãng đường từ khoảng 10.000 - 12.000 km. Riêng với các xe hay lưu thông qua các cung đường ngập nước sâu, làm ướt lọc gió, người dùng phải thường xuyên đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng (nên định kỳ từ một đến hai tháng). Nếu cần phải thay thế lọc gió mới ngay để đảm bảo hiệu quả hoạt động của xe.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, nếu thấy xe xuất hiện các dấu hiệu như hiệu suất động cơ giảm (xe yếu đi đột ngột, máy ì khó tăng tốc); tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn; có khói đen hoặc khói có mùi lạ hay quá trình đề nổ, khởi động khó hơn bình thường; người dùng nên kiểm tra bộ phận lọc gió. Bởi những hiện tượng trên đây cũng là dấu hiệu cho thấy bộ phận lọc gió đang gặp vấn đề, cần vệ sinh hoặc thay thế.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn