Nhảy đến nội dung

Loạt xe bán tải giảm giá, 'vớt vát' doanh số trước sức ép từ Ford Ranger

Trước sự áp đảo của Ford Ranger, để "vớt vát" thị phần ít ỏi còn lại ở phân khúc, nhiều mẫu xe bán tải khác buộc phải chấp nhận giảm giá, tăng ưu đãi.

Cùng với những phân khúc ô tô hút khách như SUV đô thị, xe gia đình (MPV) cỡ nhỏ hay sedan hạng B; xe bán tải tại Việt Nam từ đầu năm 2025 cũng chứng kiến màn đua khuyến mãi kích cầu rất khốc liệt.

Đáng chú ý, trong bối cảnh Ford Ranger đang cho thấy sức hút vượt trội nhờ sở hữu cùng lúc nhiều lợi thế từ kiểu dáng đến trang bị; để có thể cạnh tranh, nhiều mẫu xe khác buộc phải tăng cường các chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm lôi kéo khách hàng. Trong tháng 5.2025, cuộc đua khuyến mãi ở phân khúc xe bán tải vẫn tiếp diễn, khi hầu hết mẫu mã góp mặt đều được các hãng áp dụng các chương trình riêng, từ giảm tiền mặt đến hỗ trợ lệ phí trước bạ hay tặng quà phụ kiện.

Trong đó, Nissan Navara gây chú ý nhất khi nhiều đại lý duy trì chính sách giảm giá "xả hàng tồn", với mức giảm lên đến gần 100 triệu đồng, áp dụng cho các xe có năm sản xuất 2024 (VIN 2024). Cụ thể, khách mua phiên bản Nissan Navara VL 4WD và bản cao cấp nhất Navara Pro4X được giảm trực tiếp 90 triệu đồng so với niêm yết, lần lượt còn 846 triệu đồng và 870 triệu đồng. Riêng phiên bản tiêu chuẩn Navara EL, mức giá bán thực tế còn 629 triệu đồng, giảm 56 triệu đồng so với niêm yết.

Bên cạnh giảm giá, khách mua xe Nissan Navara giai đoạn này còn được tặng kèm nhiều quà tặng phụ kiện như lót thùng, màn hình giải trí, bệ bước chân hay một năm bảo hiểm vật chất.

Không giảm giá mạnh tay như Nissan Navara, nhưng Mitsubishi Triton cũng được nhà sản xuất tăng cường sức cạnh tranh bằng chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho xe mới sản xuất năm 2025. Với giá niêm yết dao động 655 - 924 triệu đồng, mức giảm tương ứng 20 - 28 triệu đồng (lệ phí trước bạ cho xe bán tải đang áp dụng ở mức 6%). Ngoài ra, đại lý còn tặng kèm 10 triệu đồng tiền mặt, nâng tổng mức ưu đãi lên mức 30 - 38 triệu đồng.

Toyota Hilux không được hãng áp dụng các chương trình khuyến mãi đại trà, tuy nhiên lại được phía đại lý giảm giá để tăng tính cạnh tranh. Cụ thể, theo khảo sát của PV Thanh Niên tại nhiều đại lý Toyota ở Hà Nội và TP.HCM, khách mua xe bán tải Nhật Bản thời điểm hiện tại sẽ được giảm giá tiền mặt 16 - 20 triệu đồng, tùy phiên bản. Một số đại lý tặng kèm quà phụ kiện như thảm lót sàn, dán phim cách nhiệt,… Các tỉnh thành khác mức giảm thấp hơn. Ví dụ, nhân viên bán hàng tại một đại lý Toyota ở Thanh Hóa báo giá qua điện thoại, mức giảm so với niêm yết mỗi phiên bản chỉ khoảng 5 - 8 triệu đồng.

Đáng nói, không chỉ các đối thủ "xếp dưới", ngay cả Ford Ranger tháng 5.2025 cũng được hãng xe Mỹ và hệ thống đại lý tăng cường ưu đãi nhằm đẩy mạnh doanh số. Theo đó, khách mua phiên bản Ranger Wildtrack được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ (tương đương khoảng 59 triệu đồng), bản Ranger Sport được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ (tương đương 26 triệu đồng). Riêng biến thể Ranger Raptor, đại lý giảm tiền mặt trị giá 10 triệu đồng hoặc tặng 1 năm bảo hiểm vật chất.

Hiện tại, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam chỉ còn 5 mẫu xe, gồm: Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Toyota Hilux và Nissan Navara. Trong đó, ngoài một số phiên bản Ford Ranger lắp ráp trong nước, các mẫu xe còn lại đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Theo tổng hợp từ số liệu bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc quý 1/2025, doanh số lũy kế của phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đạt 5.455 xe, tăng 1.377 xe tương đương 25,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Ford Ranger đang tạm dẫn đầu với 3.762 xe bán ra, gấp đôi doanh số của Mitsubishi Triton, Toyota Hilux và Isuzu D-Max cộng lại.