Liên doanh xe điện hạng sang của Honda lỗ nặng

TPO - Liên doanh Honda và Sony vừa công bố khoản lỗ lên tới 362 triệu USD cho dự án Afeela - mẫu xe điện cao cấp sẽ ra mắt cuối năm 2025.
Vào tháng 6/2022, hai tập đoàn Honda và Sony chính thức ký hợp tác thành lập liên doanh sản xuất ô tô điện. Cú bắt tay này dẫn tới sự ra đời của dự án xe điện với thương hiệu mới Afeela.
Theo kế hoạch, mẫu Afeela 1 dự kiến sẽ ra mắt cuối năm nay và giao xe vào đầu 2026. Tuy nhiên, khi chiếc xe còn chưa bước vào thị trường, liên doanh Sony Honda Mobility đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động lên tới 52 tỷ yên (tương đương 362 triệu USD).
![]() |
Afeela 1 là sản phẩm xe điện đầu tiên của liên doanh Sony Honda Mobility. |
Theo Carscoops, đây không chỉ đơn thuần là chi phí phát triển trước khi tung sản phẩm ra thị trường. Theo các báo cáo tài chính mới được công bố, khoản lỗ của liên doanh đã tăng gấp đôi so với mức 20,5 tỷ yên của năm trước.
Con số cho thấy sự tốn kém rất lớn mà liên doanh Sony Honda Mobility phải chấp nhận đánh đổi khi quyết tâm chen chân vào thị trường xe điện hạng sang.
Afeela 1 là mẫu xe điện mang thiết kế hiện đại với nhiều công nghệ, đi kèm giá khởi điểm 89.900 USD (khoảng 2,33 tỷ đồng). Mức giá này thể hiện rõ tham vọng định vị ở phân khúc cao cấp, đồng thời phản ánh những thách thức trong việc thu hồi vốn đầu tư khổng lồ ban đầu.
![]() |
Việc một mẫu xe hoàn toàn mới chịu lỗ ở giai đoạn đầu không phải điều lạ trong ngành công nghiệp ô tô. Và với tiềm lực tài chính hùng hậu của hai tập đoàn Nhật Bản là Sony và Honda, dự án Afeela rõ ràng khó có khả năng khiến công ty gặp rủi ro tài chính.
Tuy nhiên các chuyên gia của Bloomberg Intelligence nhận định, mức giá cao của Afeela được kỳ vọng sẽ giúp bù đắp các khoản đầu tư, nhưng việc hoàn vốn hoàn toàn thông qua doanh số bán hàng có thể sẽ rất khó khăn.
Thêm vào đó, Afeela sẽ phải đối mặt với một sân chơi đã có sự hiện diện vững chắc của những cái tên như Tesla, Mercedes-Benz, BMW cũng như các đối thủ đến từ Trung Quốc.
![]() |
Trong bối cảnh đó, việc Sony và Honda tạo được chỗ đứng riêng là nhiệm vụ không hề đơn giản. Dẫu vậy, cả hai vẫn tỏ ra tự tin, đặt cược vào thế mạnh kỹ thuật của Honda cũng như mảng phần mềm và giải trí của Sony hòng chinh phục khách hàng.