Nhảy đến nội dung
 

Lịch trình team building dày đặc, nhân sự TP.HCM mệt hơn đi làm

team building,  du lich cong ty,  du lich doanh nghiep,  team building 2025 anh 1

Cuối tháng này, doanh nghiệp truyền thông của Phương Mai (24 tuổi, quận 4, TP.HCM) tiến hành tổ chức chuyến team building 3 ngày 2 đêm đến Đà Lạt (Lâm Đồng). Vì mới gia nhập công ty hơn một tháng, vẫn chưa quen biết, thân thiết với sếp và đồng nghiệp, Mai không đăng ký tham dự chuyến đi.

“Đơn vị công tác của tôi khá giống một ‘công ty gia đình’, nơi phần lớn thành viên đều thân thiết, chia sẻ với nhau cả về công việc và cuộc sống cá nhân. Nếu cùng đi du lịch, tôi dễ cảm thấy lạc lõng, trở thành ‘cừu đen’ (black sheep, thuật ngữ chỉ những người khác biệt, không được chấp nhận trong một gia đình, nhóm và cộng đồng)”, nhân sự 24 tuổi tâm sự.

Tuy nhiên, điều khiến Phương Mai bức xúc là chính sách không rõ ràng của công ty đối với nhân viên không tham dự team building. Trong khi các nhân sự đi du lịch nghiễm nhiên được nghỉ phép có lương, cô và những người ở lại vẫn phải làm việc bình thường, thậm chí bị trừ công nếu xin nghỉ.

Mặc dù bức tranh team building mùa hè năm nay có nhiều tín hiệu khả quan, một số nhân sự như Phương Mai vẫn không hứng thú với chuyến du lịch công ty, thậm chí bất mãn với chính sách phúc lợi không thỏa đáng từ phía doanh nghiệp.

Lý do từ chối tham gia được người lao động trẻ đưa ra là không thân thiết với tập thể, chương trình kém thú vị và ám ảnh với những chuyến đi nhàm chán trước đó.

Chưa đi đã chán

Theo lịch trình được công bố trước chuyến team building một tháng, Phương Mai nhận thấy các hoạt động tương đối đơn giản, chỉ bao gồm trò chơi vận động nhẹ nhàng, tiệc BBQ ngoài trời và thời gian vui chơi tự do.

Mai cho rằng kế hoạch này tạo điều kiện cho nhân sự cũ, vốn đã thân thiết, có cơ hội trò chuyện, tâm sự, không phù hợp với người mới như cô. Hơn nữa, trong những khung giờ vui chơi tự do, đồng nghiệp của cô có thể tách nhóm, khiến nhân sự truyền thông này rơi vào cảnh lạc lõng.

team building,  du lich cong ty,  du lich doanh nghiep,  team building 2025 anh 2

Kế hoạch team building nhàm chán có thể trở thành lý do khiến nhân sự từ chối tham gia. Ảnh minh hoạ: Anh Lê.

“Nếu chương trình có nhiều hoạt động gắn kết tập thể hơn, tạo cơ hội cho người cũ, người mới kết nối, tôi có lẽ đã cân nhắc tham dự. Vì vừa ‘chân ướt chân ráo’ vào công ty, tôi cũng không tiện phản hồi, trình bày ý kiến với sếp”, Mai chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Giống với Phương Mai, Hà Quyên (29 tuổi, quận 7, TP.HCM) cũng từ chối tham gia chuyến du lịch đến Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) do doanh nghiệp bất động sản của cô tổ chức. Nhân sự này vừa trở về từ chuyến đi Mũi Né với hội bạn thân, không muốn sớm quay lại nơi này như vậy.

Hơn nữa, bản kế hoạch chuyến đi khiến Quyên tương đối thất vọng. Công ty cô sắp xếp cho nhân sự ở trong một khu nghỉ dưỡng cũ, không tổ chức các hoạt động mang tính khám phá thiên nhiên, văn hoá địa phương.

Chương trình gắn kết tập thể cũng tương đối nhạt nhòa, bao gồm các hoạt động như nhảy dân vũ, tập thể dục sáng sớm và biểu diễn văn nghệ nhóm.

“Đây giống như chuyến team building ở những năm 2010 vậy”, Hà Quyên nhận xét.

Thấy Quyên không đăng ký tham dự, sếp trực tiếp lập tức cảnh cáo, yêu cầu cô thay đổi quyết định. Theo lời cấp trên, cô đảm nhiệm vị trí trưởng nhóm kinh doanh, cần tham dự để thúc đẩy tinh thần đội nhóm.

“Tham gia team building vốn là quyết định mang tính tự nguyện, nhưng khi tôi không đi, lãnh đạo lại tỏ ra khó chịu. Điều này thật vô lý”, Hà Quyên kể.

Khi cô góp ý về chương trình, cấp trên của cô cho biết không kịp điều chỉnh, phải chờ chuyến đi sau, yêu cầu nhân sự tham gia vào kế hoạch hiện tại với thái độ vui vẻ.

Ký ức ám ảnh

Trong khi một số từ chối tham gia du lịch công ty vì chương trình dự kiến kém hấp dẫn, nhiều người khác lại ái ngại vì từng góp mặt trong chuyến team building đáng thất vọng trước đó.

Văn Kỳ (27 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM) là một trong số đó. Nhân sự này không còn hào hứng với team building sau chuyến nghỉ dưỡng đáng quên tại Phan Thiết năm ngoái. Tháng 4/2024, công ty của anh tổ chức chuyến đi 3 ngày 2 đêm tại một resort 4 sao cho hơn 70 nhân sự.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, nhân sự kinh doanh cho biết chương trình có 2 hoạt động chính, một buổi chiều chơi trò team building và một buổi tối gala.

team building,  du lich cong ty,  du lich doanh nghiep,  team building 2025 anh 3

Những trò chơi team building cũ kỹ có thể khiến nhân sự ngại đăng ký tham gia. Ảnh minh họa: Lê Minh/Pexels.

Các trò chơi như kéo co, xây tháp người, chuyền bóng qua đầu và đua bao bố được tổ chức trên bãi biển. Kỳ cho rằng đây đều là những hoạt động quen thuộc, thiếu sáng tạo.

Theo anh, buổi gala tối cũng không tạo được dấu ấn. Phần trao thưởng kéo dài với những bài phát biểu nhàm chán. Tiệc buffet hải sản dù ngon vẫn không đủ để cứu vãn một buổi tối thiếu điểm nhấn.

Thời gian tự do chiếm phần lớn chuyến đi, thiếu các hoạt động gắn kết. Resort có hồ bơi và spa, nhưng không có chương trình nào khuyến khích nhân viên tham gia cùng nhau.

“Tôi đi dạo biển, uống cà phê, nhưng cảm giác như đi du lịch cá nhân, chẳng có sự kết nối nào với đồng nghiệp”, Kỳ nói.

Năm nay, công ty anh dự kiến tổ chức chuyến đi Phú Quốc, với một đơn vị dịch vụ khác thiết kế chương trình. Tuy nhiên, do những trải nghiệm kém ấn tượng từ trước, Kỳ cân nhắc việc từ chối tham gia chuyến team building sắp tới.

“Nếu công ty tổ chức các buổi thảo luận trước chuyến đi để lấy ý kiến nhân viên, có lẽ tôi sẽ cân nhắc lại. Hiện tại, tôi chưa thấy hào hứng”, nhân sự 27 tuổi nói.

team building,  du lich cong ty,  du lich doanh nghiep,  team building 2025 anh 4

Thanh Vy không cảm thấy háo hức trước chuyến du lịch nước ngoài cùng công ty.

Cùng tâm trạng, Thanh Vy (28 tuổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM) không hào hứng hay kỳ vọng vào chuyến team building sắp tới của công ty dù điểm đến là nước ngoài. Nhân sự marketing vẫn ám ảnh, thất vọng về hành trình trước đó.

Hè năm ngoái, Vy tham gia chuyến đi Hàn Quốc 4 ngày 4 đêm, với chi phí 15 triệu đồng/người do doanh nghiệp tổ chức. Tuy nhiên, lịch trình dày đặc với 5-6 điểm tham quan mỗi ngày, từ sáng sớm đến tối muộn, khiến cả đoàn kiệt sức.

“Có hôm, chúng tôi đi từ 6-22h mới về khách sạn, mệt hơn đi làm. Tôi chỉ muốn ngủ, chẳng còn tâm trí tận hưởng”, cô chia sẻ với Tri Thức - Znews. Khách sạn 3 sao có tiện nghi tốt, nhưng Vy và đồng nghiệp hầu như không có thời gian sử dụng vì lịch trình gấp rút.

Đồ ăn cũng là một điểm trừ lớn. Các nhà hàng được công ty chọn theo tour giá rẻ, phục vụ món ăn đơn điệu, không hợp khẩu vị, đôi khi chất lượng kém. Kết quả, thứ Vy mang về chỉ là một album ảnh tại tháp Namsan hay phố Myeongdong (Seoul, Hàn Quốc) để đăng mạng xã hội,

“Chụp ảnh thì đẹp, nhưng mỗi nơi cả đoàn chỉ dừng 30 phút, vội vàng check-in rồi lên xe. Tôi cảm giác chẳng khác gì chạy marathon”, cô nói.

Chuyến đi Hàn Quốc không phải lần đầu tiên khiến Vy mất niềm tin. Năm 2023, công ty tổ chức chuyến đi Đài Loan với chi phí 12 triệu đồng/người. Lịch trình đến Đài Trung và Đài Bắc cũng tương tự, di chuyển liên tục giữa chợ đêm Phùng Giáp và Đài Tưởng niệm Tưởng Giới Thạch, nhưng thời gian ở mỗi điểm chỉ đủ để chụp ảnh.

Nhân sự 28 tuổi mong muốn công ty thay đổi cách tổ chức, tập trung vào trải nghiệm sâu sắc hơn là chạy theo số lượng địa điểm.

“Tôi không cần đi nước ngoài. Một chuyến đi Phú Quốc hay Đà Lạt, với các hoạt động như workshop, trò chơi tập thể hoặc chỉ đơn giản là nghỉ dưỡng, ăn uống, trò chuyện cùng nhau, sẽ ý nghĩa hơn nhiều”, Vy đề xuất.

Vì sao công ty chi tiền trang trí bàn làm việc riêng cho nhân viên?

Nhiều công ty hiện khuyến khích nhân viên cá nhân hóa không gian làm việc bằng cách tự trang trí bàn làm việc. Theo cuốn sách Đi làm đừng đi lầm của Tiến sĩ Tâm lý học Ron Friedman, việc này giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, tăng cường cảm giác kiểm soát và giảm căng thẳng, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc. Ngoài ra, việc cá nhân hóa không gian còn thúc đẩy tính trách nhiệm và cảm giác thuộc về doanh nghiệp của nhân viên.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn