Nhảy đến nội dung
 

Lên phương án cấm một số ô tô, xe máy ở Hà Nội, TPHCM

TPO - Dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô, xe máy, xe mô tô có chung quy định, từ 1/1/2030, các loại xe tham gia giao thông tại Hà Nội, TPHCM sẽ phải đáp ứng khí thải mức 2. Các xe không đạt tiêu chuẩn sẽ bị cấm lưu hành ở hai địa phương này.

TPO - Dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô, xe máy, xe mô tô có chung quy định, từ 1/1/2030, các loại xe tham gia giao thông tại Hà Nội, TPHCM sẽ phải đáp ứng khí thải mức 2. Các xe không đạt tiêu chuẩn sẽ bị cấm lưu hành ở hai địa phương này.

Sáng 3/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức họp tham vấn dự thảo quy chuẩn Việt Nam về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng.

Theo ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe máy quy định, từ 1/7/2027, các loại xe này sẽ áp dụng kiểm định khí thải.

Với xe mô tô, xe gắn máy và xe ô tô có chung quy định, từ 1/1/2030, các loại xe này khi tham gia giao thông tại Hà Nội, TPHCM sẽ phải đáp ứng khí thải mức 2. Các xe không đạt tiêu chuẩn sẽ bị cấm lưu hành ở hai địa phương này.

Ông Nam cho biết, quy định trên là điểm mới của dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô và dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Lên phương án cấm một số ô tô, xe máy ở Hà Nội, TPHCM ảnh 1

Xe máy, xe mô tô hoạt động tại Hà Nội, TPHCM phải kiểm định khí thải từ 1/7/2027. Từ 1/1/2030 phải đạt Mức 2 mới được lưu hành ở hai địa phương này.

Quy định này nhằm loại trừ các xe quá cũ nát, không đạt tiêu chuẩn khí thải. Qua đó hạn chế phát thải ra môi trường, giảm ô nhiễm không khí, giảm tác động đến sức khoẻ mọi người.

Chia sẻ cụ thể về quy định này, theo ông Trần Hoàng Phong - đại diện Cục Đăng kiểm, Bộ Xây dựng, người dân cần hiểu đúng về vấn đề cấm xe cũ nát vào nội đô.

Tất cả các xe, bất kể là năm sản xuất nào, nếu đạt được mức 2 sẽ được lưu hành vào Hà Nội, TPHCM sau ngày 1/1/2030. Các xe không đạt mức 2 thì sẽ phải lưu hành ở các khu vực khác. “Điều này có thể hiểu nếu xe sản xuất năm 1995 mà vẫn đáp ứng mức khí thải thì sẽ lưu hành bình thường, xe sản xuất mới hơn nhưng không đạt mức 2 vẫn bị cấm”, ông Phong giải thích.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm, những trường hợp xe không đạt quy định ở mức 2 thì sẽ phải bảo dưỡng, sửa chữa để đạt được cái mức đó thì mới được lưu hành. Sau kiểm định, các xe sẽ được dán nhãn mức khí thải để xác định khu vực lưu thông của phương tiện.

Về vấn đề xử phạt, Dự thảo Lộ trình quy định, trong thời hạn 18 tháng kể từ thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy (từ ngày 1/7/2027 với Hà Nội, TPHCM), các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện kiểm định khí thải mà chưa thực hiện hoạt động xử lý vi phạm.

Sau thời hạn này, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo quy định.

Nguyễn Hoài
 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn