Nhảy đến nội dung
 

'Lật mặt 8' và nước đi của Lý Hải

Phần 8 "Lật mặt" tiếp tục là nước đi của Lý Hải với đề tài tâm lý, gia đình. Phim có một số ý tưởng đáng khen, nhưng còn “an toàn” trong ngôn ngữ kể chuyện lẫn đường dây kịch bản.

Genre: Gia đình, Tâm lý
Director: Lý Hải
Cast: Kim Phương, Long Đẹp Trai, Đoàn Thế Vinh...
Rating: 6.5/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim.

Với doanh thu hơn 480 tỷ đồng, Lật mặt 7: Một điều ước không chỉ trở thành hiện tượng phòng vé 2024, mà còn xác lập vị trí á quân trong danh sách phim Việt ăn khách nhất lịch sử. Thành công ấy đặt Lý Hải vào một vị thế đặc biệt, khi vừa là cha đẻ franchise đình đám nhất Việt Nam và trở thành “ông hoàng phòng vé dịp 30/4”, song song đó cũng phải đối mặt với những áp lực khổng lồ từ sự kỳ vọng của công chúng. Sau thành công của Một điều ước, nam đạo diễn có nước đi bất ngờ khi tiếp tục lựa chọn đề tài tình cảm gia đình với Lật mặt 8. Sự lặp lại này làm dấy lên tranh luận, vì trước nay series Lật mặt luôn chuyển biến linh động về thể loại giữa mỗi phần phim. Chia sẻ về lựa chọn của mình, Lý Hải giải thích không phải bản thân đã bí ý tưởng, mà bởi tình cảm gia đình vẫn là con đường anh muốn lựa chọn để đem thông điệp nhân văn tới gần thế hệ khán giả trẻ. Hình ảnh gây ấn tượng Câu chuyện Lật mặt 8: Vòng tay nắng theo chân Tâm (Đoàn Thế Vinh), một nam sinh 17 tuổi sống tại vùng quê Ninh Thuận đầy nắng gió. Cha cậu, ông Phước, đi làm tài xế ở tít xa trên thành phố, thi thoảng mới về nhà. Ở ngưỡng cửa trưởng thành, Tâm bộc lộ niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc, mơ ước trở thành ca sĩ thần tượng trong tương lai. Ý định này của cậu bị người cha kịch liệt phản đối. Nửa đời sống trong cảnh thắt lưng buộc bụng, ông cho rằng giấc mơ của con quá xa vời. Với ông Phước, việc Tâm học hành chăm chỉ để thi đậu Bách Khoa, trở thành kỹ sư cơ khí mới là hướng đi đúng đắn. Lật mặt 8 là dự án được đầu tư bậc nhất của Lý Hải, với nhiều đại cảnh hoành tráng. Mang màu sắc tình cảm gia đình vốn là món ăn tinh thần quen thuộc trên màn ảnh Việt, nhưng Lật mặt 8 cũng có ý tưởng khá mới mẻ khi pha trộn với chủ đề âm nhạc thần tượng. Quyết định này cho thấy sự nhạy bén của Lý Hải trước thị hiếu đại chúng, khi khoảng thời gian gần đây, các show âm nhạc thần tượng thu hút đông đảo sự quan tâm, đặc biệt với giới trẻ. Không dừng lại ở việc khai thác tình cảm gia đình như Một điều ước, anh đưa vào tác phẩm chủ đề xã hội về sự xung đột giữa quan niệm sống của hai thế hệ. Ở Lật mặt 8, đó là mâu thuẫn giữa các bậc phụ huynh đầy định kiến, với giới trẻ bay bổng trong những khát vọng, ước mơ. Tâm đại diện cho một bộ phận thế hệ trẻ hiện đại, luôn khao khát thể hiện bản thân, sống với đam mê và muốn được ghi nhận. Trong khi đó, ông Phước, hình mẫu tiêu biểu của thế hệ đi trước, luôn muốn hướng con cái đến một tương lai ổn định. Xung đột ấy soi chiếu vào nỗi niềm riêng của từng thế hệ - khi người trẻ khao khát được thấu hiểu nhưng bất lực trong cách biểu đạt, còn người lớn lại muốn yêu thương con theo cách riêng của mình - thứ trớ trêu thay lại mang hình hài của sự kiểm soát. Lý Hải chọn cách kể lại khá trung dung,không dành sự thiên vị cho bất cứ ai. Dù khác nhau về quan niệm, suy nghĩ, các nhân vật vẫn hướng tới điểm chung là tình yêu thương, tính hướng thiện. Đó cũng chính là chất nhân văn đặc biệt trong phim Lý Hải. Ngoài câu chuyện tại nhà ông Phước, các gia đình khác cũng chiếm không ít thời lượng trong phim. Mỗi gia đình, bất kể giàu hay nghèo, đều có những vấn đề riêng. Ống kính đạo diễn gần như không bỏ bất kỳ ai ở lại, “spotlight” cũng được chia đều cho dàn nhân vật chính có đủ đất để tỏa sáng. Điểm cộng khác của Lật mặt 8 còn nằm ở sự đầu tư mạnh tay trong khâu thiết kế sản xuất, nhất là với bối cảnh. Phần nhìn của tác phẩm ghi điểm với những thước phim quay dựng công phu, cùng nhiều đại cảnh với số lượng diễn viên quần chúng cực kỳ đông đảo. Miền quê Bình Thuận bạt ngàn đồi cát và ngập tràn ánh nắng, cho tới những khu nhà nghèo lụp xụp ven sông hay concert âm nhạc quy mô với hàng nghìn khán giả, đều được ê-kíp tái hiện tỉ mỉ trên màn ảnh rộng. Phim khai thác chủ đề tình cảm gia đình. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nhiều đại cảnh hùng vĩ cũng gây choáng ngợp. Không thể không nhắc tới phân cảnh bom đạn hoành tráng giữa rừng dừa, tái hiện một phần khốc liệt của bức tranh cuộc chiến năm xưa. Cảnh quay được thực hiện tại phường Hàm Tiến, tỉnh Bình Thuận - địa điểm chứng kiến nhiều trận đánh ác liệt của quân ta và phe địch trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Hình ảnh người dân chạy trốn dưới làn mưa bom càn quét rừng dừa, được tái hiện bằng cú máy lia từ trên cao tới những góc trung, cận, tạo hiệu ứng thị giác khá ấn tượng. Dễ tiếp cận nhưng thiếu đột phá Nắm trong tay chủ đề gần gũi cùng một số ý tưởng đáng khen, song Lật mặt 8 vẫn chưa thành công tạo nên sự bùng nổ cảm xúc như mong đợi, một phần vì còn “an toàn” trong ngôn ngữ kể chuyện lẫn đường dây kịch bản. Lý Hải lựa chọn cách dẫn dắt đơn điệu, khiến phim dễ xem, nhưng cũng vì vậy mà có phần dễ đoán, chưa có nhiều phát hiện mới mẻ, đột phá. Nửa đầu tác phẩm, đạo diễn tập trung vào việc Tâm cùng đám trẻ giấu ba mẹ lén lút tập làm “idol”, trong khi vợ chồng ông Phước cố bắt quả tang các con vì lo sợ chúng xao nhãng học tập. Các biến cố xảy ra rồi lại được giải quyết khá đơn giản, chớp nhoáng, nên chưa thực sự tự nhiên. Dẫu vậy, việc cài cắm một số tình tiết hài hước duyên dáng vẫn giúp câu chuyện hiện lên dễ chịu, ấm áp. Sang đến nửa sau, kịch bản dần để lộ sự khiên cưỡng, chuyển biến tâm lý nhân vật cũng khá vội vã. Người cha đột ngột thay đổi thái độ với con chỉ sau một lời khuyên từ vợ chồng ông chủ. Việc “hòa giải” mâu thuẫn thế hệ vì thế mà diễn ra khá dễ dàng, vô hình trung khiến hành trình cảm xúc của cả hai tuyến nhân vật bị rút ngắn, chưa thể để lại ấn tượng sâu đậm. Với ông Phước, nhân vật còn thiếu động lực để thay đổi toàn bộ định kiến đã hằn sâu trong tiềm thức. Trong khi với Tâm, anh chàng cũng chưa kịp trải qua một cú va chạm nội tâm đủ mạnh mẽ để thực sự trưởng thành. Lý Hải tới đây cũng dần trở nên bối rối vì phải giải quyết nhiều tuyến truyện lẻ phát sinh, từ mâu thuẫn nội bộ nhóm bạn trẻ, hiểu lầm giữa con gái và mẹ xoay quanh quyển nhật ký, hay chuyện người cha chạy chọt đút lót giúp con, chuyện người lớn ngoại tình… Ai cũng có câu chuyện cần kể, làm mạch phim đôi khi trở nên lê thê. Giá như Lý Hải không “tham” mâu thuẫn, muốn người xem thấu hiểu và đồng cảm với tất cả nhân vật, Lật mặt 8 đã có thể khép lại các vấn đề một cách gọn ghẽ, thuyết phục hơn. Những phút cuối phim, Lật mặt 8 còn để lộ “sạn”. Việc Tâm và nhóm bạn sơ suất trước một buổi trình diễn trọng đại, thiếu phương án dự phòng và sự linh động trong cách ứng phó, khiến rắc rối đi xa hơn có phần chưa hợp lý. Lý Hải cố gắng đẩy cảm xúc bằng cảnh tượng bi kịch khi người cha đương đầu thiên tai vì muốn giúp con. Chi tiết này có chút bị “làm quá”, song cách dàn dựng kết hợp âm nhạc vẫn có thể lấy đi nước mắt của những khán giả dễ xúc động. Lê Tuấn Khang xuất hiện với vai phụ trong phim. Quy tụ dàn diễn viên đông đảo, những gương mặt dạn dày kinh nghiệm như NSƯT Tuyết Thu, NSƯT Kim Phương, NSƯT Hữu Châu cho đến Long Đẹp Trai, Ngân Quỳnh đều để lại thiện cảm với màn thể hiện tròn trịa, giàu cảm xúc. Long Đẹp Trai có nhiều khoảnh khắc gây xúc động trong vai người cha đầy tâm sự, hết mực yêu thương con. Nam diễn viên khắc họa rõ nét mâu thuẫn giữa tình thương và suy nghĩ áp đặt, giằng xé nội tâm tái hiện tinh tế qua cử chỉ, ánh mắt. NSƯT Kim Phương trong vai người bà hiền lành cũng ghi điểm với các miếng hài duyên dáng, làm bừng sáng câu chuyện với nhiều xung đột, mâu thuẫn dồn dập. Trong khi đó, dàn cast trẻ với những cái tên còn khá ít kinh nghiệm ở địa hạt điện ảnh như Đoàn Thế Vinh, Lê Tuấn Khang, Bảo Ngọc hay Tín Nguyễn được đạo diễn trao không ít cơ hội thể hiện. Dù diễn xuất nội tâm chưa thực sự ấn tượng khi đặt cạnh dàn cast gạo cội, dàn sao trẻ vẫn tạo thiện cảm với những cảm xúc trong sáng, hồn nhiên đúng lứa tuổi, cùng với sự tự tin và nhiệt huyết trên sân khấu khi được theo đuổi đam mê. Dù còn hạn chế trong đường dây kịch bản, Lật mặt 8: Vòng tay nắng nhìn chung vẫn là một tác phẩm dễ tiếp cận, phù hợp với đối tượng khán giả yêu thích chủ đề gia đình. Phim có không ít ý tưởng, song còn thiếu đột phá trong ngôn ngữ kể chuyện để thực sự gây được ấn tượng. Lý Hải vẫn cho thấy sự nhạy bén trong việc nắm bắt thị hiếu người xem, nhưng điều anh cần là những bước đi táo bạo hơn, nhất là trong bối cảnh thương hiệu Lật mặt đã trải qua 8 phần, sau tròn 1 thập kỷ ra mắt khán giả.Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải tríTủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ