Nhảy đến nội dung

Lập nghiệp với thùng rác, thu lợi khoảng 100 triệu đồng/năm

Anh Nguyễn Tiến Cường (31 tuổi, ngụ xã Kim Chung, H.Hoài Đức, Hà Nội) lập nghiệp ở lĩnh vực môi trường và đạt không ít thành công khi doanh thu lên đến 10 tỉ đồng/năm, lợi nhuận sau chi phí khoảng 100 triệu đồng/năm.

Anh Cường là cựu sinh viên chuyên ngành quản lý tài nguyên và môi trường, Trường ĐH Tài nguyên và môi trường Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, anh công tác tại Hợp tác xã Thành Công (Q.Thanh Xuân, Hà Nội).

"Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy nhiều cá nhân và tổ chức có nhu cầu mua thùng rác để sử dụng tại gia đình, cơ quan, công ty. Tôi đã nhận ra tiềm năng lớn trong việc cung cấp thiết bị vệ sinh môi trường và tìm thấy cơ hội kinh doanh nên chủ động tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm trong ngành môi trường để quyết định lập nghiệp", anh Cường nhớ lại.

Theo anh Cường: "Tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu thị trường và nhận thấy lượng rác ngày càng nhiều. Dù thùng rác với chất lượng tốt thế nào thì cũng phải thay thế sau vài năm. Từ đó, tôi nghiên cứu không ít tài liệu, tìm kiếm các đối tác, nhà cung cấp uy tín ở nước ngoài để tìm nguồn hàng nhập khẩu. Qua đó, có thể cung ứng ra thị trường những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người dân".

"Tôi chính thức thành lập hộ kinh doanh từ năm 2021, một năm sau đó đã thành lập công ty. Cũng giống như bao người bước vào thương trường, quãng thời gian đầu tôi cũng "trầy vi tróc vảy", gặp không ít khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn. Bên cạnh việc cắt giảm chi tiêu một cách tối đa nhằm có tiền lập nghiệp, thời gian đầu hầu như mọi thứ tôi đều làm một mình, tận dụng tối đa thời gian để đi giao hàng; học hỏi thêm cách bán hàng hiệu quả, "chiêu" quảng bá, tiếp thị sản phẩm…", anh nói thêm.

Anh Cường cho biết hiện nay Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại công nghệ môi trường 96 do anh làm giám đốc cung cấp ra thị trường sản phẩm chủ yếu là thùng rác.

"Có hơn 100 mẫu thùng rác phù hợp với nhiều mục đích sử dụng và nhiều khách hàng khác nhau. Nhiều mẫu mã thùng rác đa dạng chất liệu như inox, composite, nhựa, thép… có kích thước từ nhỏ đến lớn. Khách hàng chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng, công viên, khách sạn, bệnh viện, trường học, kho xưởng, khu nghỉ dưỡng, công trường…", anh Cường nói.

Theo anh, việc "sinh sau đẻ muộn" trong bối cảnh đã có nhiều doanh nghiệp hoạt động, cung ứng các sản phẩm về môi trường hàng chục năm qua, khiến công việc kinh doanh có nhiều bất lợi, hạn chế, nhất là gặp sự cạnh tranh không hề nhỏ.

"Tuy nhiên, lập nghiệp muộn cũng có lợi thế là nhìn được những ưu, khuyết điểm của các doanh nghiệp khác. Từ đó học hỏi kinh nghiệm, rút ra được những bài học giá trị trong quá trình kinh doanh", anh Cường nói.

Ngoài ra, anh chia sẻ để tạo được sự hài lòng với khách hàng, từ kiến thức và kinh nghiệm thực tế mà bản thân có, anh đặc biệt chú trọng việc tư vấn cho khách hàng những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của gia đình và cơ quan.

"Trong cuộc sống hiện đại, mỗi gia đình cũng cần vài thùng rác trong nhà như để trong phòng ngủ, nhà vệ sinh, bếp, thùng rác to để trước cửa. Chưa kể, đối với từng địa phương sẽ có hình thức thu gom rác khác nhau, bằng xe đẩy tay, xe điện, xe tải, xe cuốn ép… nên khi trò chuyện với khách hàng, tôi sẽ tư vấn để họ mua sản phẩm phù hợp nhất với hình thức thu gom rác. Chính nhờ sự nhiệt tình tư vấn như vậy giúp tôi có nhiều khách hàng hơn", anh Cường chia sẻ.

Và để sản phẩm tiếp cận được nhiều khách hàng, giám đốc 31 tuổi này tận dụng chuyển đổi số để kinh doanh trên nhiều nền tảng mạng xã hội đang phổ biến như: Facebook, TikTok, YouTube… cũng như các sàn thương mại điện tử đang "hot" hiện nay.

Nhờ vậy, anh Cường cho biết doanh thu của công ty liên tục tăng trưởng dần theo từng năm. Mới nhất, doanh thu năm 2024 là 10 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận là 10%.

Anh Cường chia sẻ kinh nghiệm: "Mỗi người trẻ khi dấn thân lập nghiệp cần phải biết rõ được điểm mạnh và yếu của bản thân. Bên cạnh đó, khi lập nghiệp phải dành toàn bộ tâm huyết, thời gian, tâm trí cho công việc kinh doanh. Phải luôn linh hoạt đưa ra các thay đổi phù hợp với thị trường. Cần có những cách làm mới, nhất là trong thời đại công nghệ. Đừng quên những ý kiến đóng góp của khách hàng để giúp làm hài lòng họ", anh Cường nói.