Nhảy đến nội dung
 

Lập 'danh sách đen' KOLs, doanh nghiệp vi phạm

Thông tin được ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TPHCM - chia sẻ tại hội thảo “Truyền thông ngành thực phẩm: Nhận diện khủng hoảng và giải pháp phát triển bền vững cho TPHCM” sáng 4/6.

Phát biểu tại hội thảo , ông Nguyễn Ngọc Hồi cho biết Sở VH&TT cùng Sở Công Thương đã thực hiện ký kết với nhau để phối hợp quản lý các thông tin kể cả trên không gian mạng cũng như trên báo chí về việc tuyên truyền cho các doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực quảng cáo.

Theo ông Hồi, sắp tới hai đơn vị tăng cường triển khai hoạt động này, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm sau hàng loạt vụ quảng cáo quá sự thật, tình trạng bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trên không gian mạng…

Phó Giám đốc Sở VH&TT TPHCM cũng nhìn nhận với số lượng tài khoản ngày càng lớn trên các hệ thống thương mại điện tử, các doanh nghiệp đang quảng cáo chưa đúng sự thật, bán hàng gian, hàng giả chỉ là con số nhỏ và cộng đồng cần bảo vệ những nhà sản xuất, bán hàng chân chính.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi cho biết với trách nhiệm quản lý thông tin trên không gian mạng, Sở VH&TT sẽ triển khai xây dựng hệ thống white list - gồm các doanh nghiệp, các nhà quảng cáo và cả lực lượng KOLs hoạt động trong sạch. Theo đó, những cá nhân, đơn vị đạt chuẩn được ngành văn hóa đưa vào và công bố, giới thiệu để các đơn vị biết và lựa chọn.

“Những doanh nghiệp vi phạm hoặc chưa đạt tiêu chuẩn thì không thể vào danh sách này. Đó cũng là cách minh bạch hóa thông tin trong lĩnh vực truyền thông cả trên báo chí và trên không gian mạng”, ông Hồi nêu rõ.

Cùng với đó, Sở VH&TT cũng đang xây dựng black list - danh sách những cá nhân tham gia trên các môi trường vi phạm hoặc không đạt các tiêu chuẩn. Các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp nào 'dùng' những người đó thì ngành chức năng sẽ có biện pháp xử lý.

Bên cạnh đó, UBND TPHCM cũng vừa thành lập Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được làm tổ trưởng, chỉ đạo toàn diện công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ. “Đây là việc làm cho thấy thành phố cùng với Chính phủ quyết tâm để góp phần làm sao đưa ra thị trường những sản phẩm thực sự đảm bảo chất lượng”, ông Hồi nói.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi nhìn nhận các cơ quan báo chí thời gian qua đã tích cực xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về sử dụng các thực phẩm sạch, xanh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhà báo - Đại tá Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhìn nhận ngành thực phẩm trong thời gian gần đây đón nhận những thách thức vô cùng lớn đối với doanh nhiệp, đứng trước “bão thông tin” nhiều chiều tác động mạnh mẽ đến niềm tin, công tác quản lý cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Cùng với đó, vai trò của truyền thông là hết sức quan trọng, nhất là trên các nền tảng mạng xã hội.

“Báo chí cần giữ vai trò tiên phong trong công tác giám sát xã hội, phản ánh trung thực, khách quan những tồn tại và bất cập trong ngành thực phẩm, đồng thời cũng làm cầu nối giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người tiêu dùng để không chỉ tham gia phản biện mà cũng đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp chân chính lan tỏa những thông tin tích cực từ các sản phẩm an toàn, chất lượng, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và nhân văn”, ông Dũng đề nghị.

Thanh tra vi phạm khi “còn trong trứng nước”

Trao đổi tại hội thảo, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TPHCM đề nghị các nhà báo, cơ quan báo chí bên cạnh sự nhiệt tình trong tác nghiệp nhưng cũng cần đảm bảo tuân thủ trình tự pháp luật, tránh tình trạng lệch hướng sẽ dẫn đến thiệt hại rất lớn.

Bà Lan cũng cho biết ngành chức năng sẽ tiếp tục kết nối để đưa thông tin cho báo chí sớm nhất, chính xác nhất có thể.

Nhắc đến vụ việc công ty C.P bị tố cáo mới đây, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TPHCM nói khi đọc được phản ánh trên báo bà cũng “bức xúc, hết hồn” nhưng vẫn phải giữ cái đầu lạnh, xem xét toàn bộ quá trình, đặc biệt là xác minh việc tố cáo.

“Trông người mà ngẫm đến ta, TPHCM cũng phải vào cuộc, thanh tra kiểm tra. Không phải đợi đến khi xảy ra chuyện mới bắt đầu đi kiểm tra”, bà Lan nêu.

Về mặt giải pháp cho thực trạng quản lý thực phẩm, bà Lan cho rằng để công tác này đạt hiệu quả thì phải tăng cường kiểm tra đột xuất hơn là theo kế hoạch một cách hình thức. Theo vị này, hoạt động thanh tra cũng là để giúp doanh nghiệp phát hiện những sai phạm khi “còn trong trứng nước”, không để đến khi nó phát triển quá mức rồi bị xử phạt nặng hơn và xã hội, cộng đồng cũng bị thiệt hại bởi tiêu thụ những hàng hóa đó.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn