Nhảy đến nội dung
 

Lập 1.500 điểm hỗ trợ chuyển đổi tài khoản giao thông, làm cả cuối tuần

Công ty TNHH thu phí tự động VETC bố trí 1.500 điểm dịch vụ trên toàn quốc để hỗ trợ chủ xe chuyển đổi tài khoản giao thông ngay tại trạm thu phí, mở cửa xuyên suốt thứ Bảy, Chủ nhật.

Chiều 29-9, đại diện Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay đang cùng các đơn vị vận hành BOT chuẩn bị phương án xử lý tránh ùn ứ ở hàng loạt tuyến cao tốc khi áp dụng Nghị định 119 của Chính phủ.

Huy động nhân sự túc trực nhiều trạm thu phí

Trước đó, Nghị định 119 của Chính phủ (hiệu lực từ ngày 1-10) quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, để trả phí đường bộ qua trạm thu phí theo hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC).

Theo quy định mới, chủ xe cần mở tài khoản giao thông kết nối với một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật thay vì chỉ sử dụng tài khoản thu phí như hiện nay.

Từ thời điểm này, ô tô chưa có tài khoản giao thông sẽ không được đi qua trạm thu phí điện tử không dừng.

Tuy nhiên thống kê đến ngày 25-9, còn đến 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa thực hiện chuyển đổi. Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp nhà cung cấp rà soát số liệu giao dịch, có khoảng 900.000 tài khoản có phát sinh giao dịch nhưng chưa kết nối thanh toán không dùng tiền mặt.

Trước lo ngại về nguy cơ xe ùn ứ, gây ách tắc các tuyến cao tốc toàn quốc, các đơn vị vận hành BOT và nhà cung cấp dịch vụ như VETC đã chuẩn bị trước phương án xử lý.

Cụ thể, doanh nghiệp bố trí 1.500 điểm dịch vụ trên toàn quốc mở cửa xuyên suốt thứ Bảy, Chủ nhật, hỗ trợ chủ xe định danh và kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không tiền mặt.

Chủ xe có thể mang căn cước công dân, giấy tờ xe, điện thoại thông minh để được hướng dẫn định danh tại chỗ, kết nối nguồn tiền thanh toán và tiếp tục đi.

"Đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi nếu lượng xe chưa chuyển đổi quá lớn, việc xử lý tại các làn sự cố sẽ nhanh chóng bị quá tải, nguy cơ ùn tắc kéo dài.

Việc chưa chuyển đổi tài khoản giao thông khiến chủ xe bị từ chối qua làn ETC dẫn đến việc xe phải lùi lại để giải quyết tại trạm có thể mất nhiều thời gian, tạo áp lực cho hệ thống, gây bức xúc cho người dân", đại diện VETC nói.

Cũng theo vị này, chủ xe cần nhanh chóng chủ động chuyển tài khoản định danh trước ngày 1-10. Nhiều tháng trước đó, người dùng ứng dụng VETC thường được khuyến cáo kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không tiền mặt.

Trong ứng dụng này, VETC cũng hướng dẫn chi tiết từng bước, có hotline liên hệ nhằm hỗ trợ chủ xe hoàn tất thủ tục.

Xe doanh nghiệp được nạp tiền theo cách cũ

Đối với việc nhiều doanh nghiệp cho biết gặp vướng mắc trong quá trình chuyển đổi, cụ thể các doanh nghiệp đều muốn thanh toán vào tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, yêu cầu của hệ thống ETC phải xử lý giao dịch trong thời gian dưới 0,2 giây để duy trì tốc độ lưu thông tại làn thu phí.

Khâu kết nối trực tiếp với ngân hàng hiện chưa thể đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật này, đến nay cũng chưa có đơn vị trung gian thanh toán nào triển khai hình thức ví điện tử dành riêng cho doanh nghiệp.

Một số giải pháp như thanh toán qua thẻ tín dụng được đề cập, nhưng mức phí phát sinh khá cao.

VETC thông tin các nhà cung cấp dịch vụ đều đã báo cáo Cục Đường bộ, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước. Các bên đang trong quá trình nghiên cứu, đưa ra phương án hiệu quả nhất. Đồng thời xây dựng, tìm kiếm giải pháp khả thi cho doanh nghiệp.

"Bên cạnh đó, VETC kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét chỉ đạo ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán và tổ chức thẻ giảm hoặc miễn phí dịch vụ giao dịch cho thu phí điện tử đường bộ. 

Cùng với đó cần tối ưu các giải pháp kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu xử lý nhanh, an toàn, chính xác cho mỗi lượt xe qua trạm. VETC hỗ trợ doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm việc thực hiện Nghị định 119 vừa tuân thủ đúng quy định pháp luật, vừa thuận tiện và hiệu quả trong thực tế vận hành", vị đại diện nói.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn