Phạt nguội xe máy gặp một số khó khăn khi người dân mua bán xe không sang tên, nhận thông báo không đến phối hợp CSGT giải quyết, nộp phạt.
Chiều 9.10, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin kinh tế - xã hội định kỳ trên địa bàn. Trong cuộc họp, thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) thông tin về những khó khăn liên quan đến việc phạt nguội xe máy.
Theo thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, phạt nguội xe máy ở TP.HCM đang gặp một số khó khăn vì ý thức chấp hành của một bộ phận người dân còn hạn chế. Hiện nay, còn một bộ phận người dân chưa thực sự nâng cao ý thức chấp hành luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cố tình vi phạm hoặc tìm cách đối phó với hệ thống camera AI.
Ý thức chấp hành quyết định vi phạm của một bộ phận người dân chưa cao, khi nhận được thông báo vi phạm, không tự giác liên hệ cơ quan chức năng để thực hiện quyết định theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, sau khi CSGT gửi thông báo vi phạm đến chủ phương tiện/người vi phạm mà không tự giác chấp hành, lực lượng chức năng chỉ có thể chế tài khi chủ phương tiện (xe mô tô, xe gắn máy) thực hiện giao dịch mua bán, thay tên đổi chủ.
Lãnh đạo PC08 cho biết, một số xe máy cũ mua bán qua nhiều đời chủ, không thực hiện việc mua bán theo quy định của pháp luật nên không xác minh được người điều khiển xe vi phạm luật giao thông.
Trong khi đó, CSGT chỉ gửi thông báo tới chủ phương tiện theo địa chỉ trên đăng ký xe, chủ xe cũng không thể xác định được người điều khiển. Đôi khi, chủ xe đã qua đời, chuyển địa chỉ sinh sống, cũng có thể ra nước ngoài định cư dẫn đến rất khó khăn trong việc truy tìm và gửi thông báo vi phạm.
"Tuy nhiên, trong số các xe máy bị phạt nguội thì tỷ lệ xe máy không chính chủ chiếm rất ít. Các xe không chính chủ đa phần ở các vùng quê xa, còn tại thành phố, người dân phần đông đã chạy xe máy có đăng ký rõ ràng", thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga nhấn mạnh.
Để khắc phục những khó khăn trên, Phòng CSGT đang phối hợp với công an các địa phương rà soát các phương tiện trên hệ thống, loại bỏ những xe không còn lưu thông và đưa các xe còn lưu thông vào định danh chủ sở hữu.
Cơ quan chức năng cũng làm sạch dữ liệu thông tin lưu trữ, đảm bảo thông tin "đúng, đủ, sạch, sống"; yêu cầu chủ phương tiện phối hợp giải quyết triệt để các hành vi vi phạm hành chính trước khi cho giải quyết các thủ tục khác như: đăng ký, sang tên, đổi chủ.