Làm sao để người dân sử dụng dịch vụ điện - nước thông minh, an toàn?

Chiều 3-6, báo Tuổi Trẻ phối hợp SAWACO và EVNHCMC tổ chức talkshow kết hợp giao lưu trực tuyến 'Dịch vụ điện - nước: Sử dụng thông minh, giao dịch an toàn'.
Ngành điện - nước đang đẩy mạnh số hóa, mang đến nhiều cải tiến trong dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng, cho thấy sự chủ động trong việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số.
Nhờ những tiến bộ đó, khách hàng của ngành điện - nước được chăm sóc tốt hơn, các giao dịch thanh toán trở nên nhanh chóng, thuận lợi hơn.
Nhận định của các đơn vị, chuyên gia cho thấy chuyển đổi số đang tạo nên những cải tiến sâu rộng trong lĩnh vực điện và nước, mở ra kỷ nguyên quản lý thông minh và dịch vụ khách hàng vượt trội.
Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã và đang đẩy mạnh số hóa, mang đến nhiều cải tiến trong dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Từ 1-4-2024, thông báo tiền điện với các hộ dân ở TP.HCM chỉ được gửi qua ứng dụng EVNHCMC thay vì cách truyền thống, đây là bước tiến cho thấy sự chủ động trong việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số.
Tương tự, ngành nước tại TP.HCM đang vào cuộc cách mạng số hóa ấn tượng. Đặc biệt với nỗ lực của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), đơn vị này tiên phong chuyển đổi số với ứng dụng chăm sóc khách hàng "Một nền tảng, đa tiện ích", ra mắt vào tháng 4-2025.
Đây là ứng dụng duy nhất dành cho người dân TP.HCM, tích hợp đầy đủ các chức năng từ đăng ký dịch vụ, thanh toán, báo chỉ số đến gửi phản ánh.
Tuy nhiên, lợi dụng vào dòng chảy chuyển đổi số đang trong giai đoạn hoàn thiện, đã xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân.
Các đối tượng này với những chiêu trò yêu cầu thanh toán hóa đơn, hỗ trợ thay đổi hợp đồng dịch vụ điện nước, chuyển đổi công tơ… đã chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân nhẹ dạ.
Thông qua talkshow kết hợp giao lưu trực tuyến 'Dịch vụ điện - nước: Sử dụng thông minh, giao dịch an toàn', báo Tuổi Trẻ và các đơn vị trực tiếp quản lý điện, nước sẽ gửi tới người dân góc nhìn từ các chuyên gia, lời cảnh báo của cơ quan chức năng.
Đồng thời đưa ra những giải pháp để khắc phục được lỗ hổng này; hướng tới một môi trường số thông minh, an toàn để người dân tiếp cận các dịch vụ tiện ích tốt nhất.
Talkshow sử dụng dịch vụ điện - nước thông minh, an toàn có sự tham gia của các khách mời:
- Trung tá Đặng Thanh Tùng - phó đội trưởng Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm trật tự an toàn xã hội, Phòng an ninh mạng - Công an TP.HCM.
- Ông Nguyễn Thanh Sử - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO).
- Ông Bùi Trung Kiên - phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC).
- Ông Nguyễn Minh Hải - phó giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Trung An.
- Chuyên gia công nghệ Nguyễn Hồng Phúc.