Nhảy đến nội dung
 

Làm sales làm gì, kiếm được bao nhiêu tiền?

Sales (nhân viên kinh doanh) được xem là "mạch máu" của các doanh nghiệp. Thị trường càng cạnh tranh, vai trò của sales càng trở nên quan trọng. Nhưng sales thật sự kiếm được bao nhiêu tiền?

Làm sales, mỗi ngày trả lời cả trăm tin nhắn của khách

Nguyễn Minh Hòa (25 tuổi, ngụ ở 103 Đào Trinh Nhất, P.Linh Xuân, TP.HCM; trước là P.Linh Tây, TP.Thủ Đức, TP.HCM) là sales ngành bất động sản được 2 năm.

Không giống hình dung "sales bất động sản là giàu nhanh", Hòa chia sẻ: "3 tháng đầu tiên tôi không chốt được căn nào, sống bằng lương cứng 5 triệu đồng. Căng thẳng nhất là họp cuối tháng, ai cũng bị soi chỉ tiêu, nhưng chính áp lực đó lại tạo ra động lực".

Đến hiện tại, trung bình mỗi tháng Hòa chốt được 1 – 2 giao dịch nhỏ, thu nhập dao động 20–30 triệu đồng. Có tháng cao điểm, Hòa từng nhận hơn 50 triệu đồng tiền hoa hồng/tháng.

Trong khi đó, Trần Khánh Linh (23 tuổi, ngụ ở 994 Huỳnh Tấn Phát, P.Tân Mỹ, TP.HCM; trước là P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM) làm sales ngành thương mại điện tử cho một công ty gần nơi ở. Linh kể có mức thu nhập với lương cứng 8 triệu đồng/tháng, cộng thưởng theo doanh thu, mỗi tháng nhận khoảng 12 – 16 triệu đồng.

"Nghề sales cực kỳ đòi hỏi sự nhanh nhẹn. Mỗi ngày trả lời khoảng 100 - 200 tin nhắn của khách, đôi lúc không có giờ nghỉ trưa", Linh nói. Dẫu vậy, Linh chia sẻ mức thu nhập "ổn định và đủ sống", phù hợp với người trẻ mới vào nghề.

Ở mảng FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), Lê Thành Đăng (28 tuổi, ngụ ở 527 Trường Chinh, P.Đông Hưng Thuận, TP.HCM; trước là P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM), cho biết đang làm thu nhập chủ yếu đến từ thưởng theo KPI.

"Lương cứng khoảng 10 – 12 triệu đồng/tháng, nhưng nếu đạt mục tiêu trưng bày, mở điểm bán, doanh số theo tuần… thì thêm 6 – 15 triệu đồng nữa". Đăng cho rằng áp lực lớn nhất là cạnh tranh giữa các thương hiệu: "Một tủ lạnh nhỏ ở tạp hóa mà 4 – 5 hãng nước giải khát tranh chỗ. Vì thế, sales phải linh hoạt, khéo léo, quan hệ tốt".

Riêng mảng B2B (Business to Business, hình thức kinh doanh, giao dịch, buôn bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp), nơi sales làm việc với doanh nghiệp, mức thu nhập lại cao hơn. Nguyễn Thùy Trang (27 tuổi, ngụ ở 22 đường số 6, P.Tam Bình, TP.HCM; trước là P.Bình Chiểu, TP.Thủ Đức, TP.HCM), sales giải pháp phần mềm, tiết lộ mức lương trung bình 25 – 40 triệu đồng/tháng. "Có tháng ký được hợp đồng lớn, thu nhập vượt 60 triệu đồng. Nhưng để tới được hợp đồng đó, tôi mất 2 – 3 tháng chạy giải pháp, chăm sóc khách hàng, cạnh tranh với nhiều công ty", Trang chia sẻ.

Đòi hỏi nhiều yêu cầu đặc thù

Anh Hoàng Phú Bình (32 tuổi, ngụ ở 359/53 Lê Văn Sỹ, P.Nhiêu Lộc, TP.HCM; trước là P.12, Q.3, TP.HCM), là trưởng nhóm sales thiết bị điện công nghiệp cho một công ty ở tòa nhà Etown 1 (đường Cộng Hòa, P.Tân Bình, TP.HCM; trước là P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: "Sales không cần nói hay, mà cần hiểu sản phẩm, biết lắng nghe, và đặc biệt là xử lý từ chối của khách hàng".

Anh Bình cho rằng nhiều người trẻ bỏ nghề sau 3 – 6 tháng vì không chịu nổi việc bị từ chối 10–20 lần/ngày. "Có hôm đi 8 công trình, gặp 8 kỹ sư, và cả 8 đều nói "để xem thêm". Nhưng chỉ cần một người đồng ý dùng thử là đủ để bám vào".

Cùng quan điểm, Trang cho biết sự kiên trì và tư duy giải quyết vấn đề là "vũ khí sinh tồn". Trang nói: "Khách doanh nghiệp không quan tâm bạn trẻ hay lớn tuổi. Họ quan tâm bạn giải quyết được gì cho họ. Nên sales phải biết phân tích nhu cầu và đưa ra giải pháp".

Nhiều nhân viên sales trẻ cũng chia sẻ áp lực lớn nhất không phải KPI mà là thời gian. Vũ Đức Thảo (24 tuổi, ngụ ở chung cư Opal Garden (P.Hiệp Bình, TP.HCM; trước đây là P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) là sales ngành nội thất. Thảo kể: "Có hôm 21 giờ khách mới nhắn hỏi mẫu ghế, 23 giờ mới chốt xong. Ngày hôm sau phải dậy từ 6 giờ sáng để giao hàng. Nghề sales tưởng là làm giờ hành chính nhưng thực tế là làm giờ của khách".

Dù vậy, cơ hội thăng tiến của nghề này lại rộng mở. Chẳng hạn như anh Hoàng Phú Bình, từ một sinh viên điện – điện tử, chỉ sau 4 năm đã trở thành trưởng nhóm với thu nhập hơn 30 triệu đồng/tháng. "Sales giỏi sẽ luôn có chỗ đứng. Doanh nghiệp nào cũng cần người mang doanh thu về", anh Bình nói.

Cũng theo anh Bình, sales có thu nhập không cố định, nhưng cơ hội phát triển rất lớn. Từ kinh nghiệm của bản thân, làm sales ở nhiều mảng khác nhau, anh Bình cho rằng mức thu nhập trung bình của sales tại TP.HCM dao động từ vài triệu đồng đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Cụ thể, anh Bình cho biết: "Sales mới vào nghề: 8 – 15 triệu đồng/tháng. Còn sales có kinh nghiệm, có thể nhận mức thu nhập từ 15 – 30 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, sales B2B, công nghệ, phần mềm, bảo hiểm: 30 – 60 triệu đồng/tháng. Còn sales bất động sản hoặc dự án lớn, thu nhập có thể 100 triệu trở lên trong tháng cao điểm".

Theo chia sẻ của những người trẻ làm sales, trong nghề này, đi kèm thu nhập mở là sự biến động. Đặng Thị Thùy Linh (26 tuổi, ngụ ở 109 Trần Khắc Chân, P.Đức Nhuận, TP.HCM; trước là P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), làm sales thời trang của một thương hiệu thời trang nổi tiếng dành cho nam giới, kể: "Có những tháng khách ít, thu nhập giảm. Không phải lúc nào cũng ổn định".

Còn Huỳnh Thanh Hòa (27 tuổi, ngụ ở 99 Tây Hòa, P.Phước Long, TP.HCM; trước là P.Phước Long A, TP.Thủ Đức, TP.HCM), kể: "Mỗi ngày đi đến hàng chục nơi, giao tiếp với đủ kiểu khách. Có khi bị từ chối ngay cửa, có khi được chào đón như người nhà. Vui buồn lẫn lộn nhưng rất nhiều màu sắc. Rồi có tháng không chốt được căn nào. Nếu không biết quản lý tài chính, nghề này dễ đẩy mình vào căng thẳng".

Tuy nhiên, Hòa thừa nhận: "Làm nghề này như là "trường học thực tế" trước khi bước lên những vị trí lớn hơn. Những kỹ năng giao tiếp, đọc tâm lý, thương lượng… từ nghề sales giúp bản thân tự tin hơn trong cuộc sống. Ngay cả khi sau này không còn làm sales, những kỹ năng này vẫn hữu ích".

Làm sales có "muôn hình vạn trạng", có cơ hội, có thu nhập, và song hành đó là nhiều áp lực. Thế nhưng không ít người trẻ vẫn quyết định theo đuổi nghề này. Nói như Đặng Thị Thùy Linh: "Bản thân tôi thích sự "tự do của nghề". Không ai kiểm soát mình ngồi bàn bao nhiêu tiếng. Miễn đạt KPI là được. Sales giúp tôi học cách làm việc độc lập, có trách nhiệm với kết quả".

Anh Hoàng Phú Bình cho biết: "Hiện nay, trên các trang tuyển dụng, nhu cầu tuyển sales trẻ vẫn rất cao, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ, tài chính, thương mại điện tử. Nếu theo nghề này, đòi hỏi sự chịu khó. Và sales giỏi sẽ không bao giờ thất nghiệp".

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ ĐKKD: Tầng 16, Tòa nhà 54A Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ 47 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn