Nhảy đến nội dung
 

Làm gì để thương hiệu doanh nghiệp cất cánh ?

Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho rằng, nếu có tầm nhìn táo bạo và sẵn sàng đầu tư mạnh vào công nghệ, nghiên cứu, doanh nghiệp có thể đánh bại các tay chơi sừng sỏ trên thị trường để vươn tầm.

Ngày 1/8, tại TPHCM, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet đã tổ chức Hội nghị Vietnam CEO Summit 2025 với chủ đề “Thương hiệu số và Tương lai của Thương hiệu quốc gia Việt Nam”. 

Phát biểu mở đầu sự kiện,Tổng biên tập Báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá khẳng định, mỗi thương hiệu Việt vươn ra thế giới thành công đều là một đại sứ thầm lặng, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín và năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế. 

Theo Tổng biên tập Nguyễn Văn Bá, ngày nay, internet và công nghệ số đã xoá nhoà mọi rào cản địa lý. Một thương hiệu chỉ giới hạn ở thị trường nội địa sẽ bỏ lỡ những cơ hội khổng lồ. Việc mở rộng ra quốc tế giúp doanh nghiệp tìm thấy đại dương xanh và mở ra cánh cửa cho các thị trường mới, tệp khách hàng đa dạng và tiềm năng tăng trưởng doanh thu. 

“Đã đến lúc, các doanh nghiệp cần tư duy lại cách tiếp cận khách hàng, xây dựng niềm tin và tạo ra giá trị trong một không gian kết nối toàn cầu với tầm nhìn xa hơn, sứ mệnh lớn hơn. Doanh nghiệp cần biến sức mạnh thương hiệu trở thành một biểu tượng của thương hiệu quốc gia, cùng tạo nên hình ảnh Việt Nam năng động, hiện đại và hội nhập”, ông nói.

Nói về cách thương hiệu vươn tầm thế giới, Giáo sư John Quelch, Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (Mỹ), hiện là Phó Hiệu trưởng tại Đại học Duke Kunshan (Trung Quốc), người được mệnh danh là “phù thuỷ thương hiệu”, lấy ví dụ về Samsung (Hàn Quốc). Tập đoàn này từng có xuất phát điểm thấp hơn so với Tập đoàn Sony (Nhật Bản). Tuy nhiên, Samsung đã đầu tư vào các kỹ sư công nghệ, tập trung nghiên cứu công nghệ mới để vươn lên dẫn đầu thị trường và bỏ lại đối thủ cạnh tranh Sony sau lưng.

“Bài học rút ra là nếu có tầm nhìn táo bạo và sẵn sàng đầu tư mạnh vào công nghệ, nghiên cứu, doanh nghiệp có thể đánh bại các tay chơi sừng sỏ trên thị trường”, vị Giáo sư nói và cho rằng Việt Nam có thể học cách xây dựng các thương hiệu và đưa thương hiệu ra toàn cầu như của Hàn Quốc.

“Thập niên 80, 90, Chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư khổng lồ cho thế hệ trẻ. Hàn Quốc gửi sinh viên tốt nghiệp đại học tới các nước phát triển như Vương quốc Anh, Úc để học về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI). Sau này, chính những du học sinh đó đã trở thành các nhân tố giúp thúc đẩy sự tiến lên của doanh nghiệp, đất nước”, giáo sư John Quelch nêu thêm dẫn chứng về cách vươn lên, làm chủ công nghệ từ Hàn Quốc.

Nói về đào tạo, ông Nguyễn Anh Tuấn, Đồng sáng lập kiêm Đồng Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston, cho rằng, đào tạo con người không chỉ cần kiến thức mà còn cần tâm thế tư duy toàn cầu, tư duy dẫn dắt và mở ra những giá trị mới thay vì tư duy đi sau.

Trong bối cảnh hiện nay, ông nhấn mạnh các yếu tố doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ gồm: Phân bổ nguồn lực tài chính hợp lý cho các dự án thương hiệu số và AI, đặc biệt là công nghệ đạo đức. Bên cạnh đó, xây dựng đội ngũ hiểu sâu sắc về thị trường Mỹ và toàn cầu. Cuối cùng, chất lượng thực sự, tính trung thực và bản sắc quốc gia chính là nền tảng để thương hiệu Việt thành công trên trường quốc tế.

Trong khuôn khổ sự kiện, Vietnam Report và Báo VietNamNet cũng đã tổ chức Lễ công bố Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) & Top 10 Công ty uy tín ngành Ngân hàng - Tài chính - Bảo hiểm - Công nghệ năm 2025. Xem đầy đủ danh sách 50 doanh nghiệp tại: https://top50vietnam.net/ 

Các doanh nghiệp trong bảng xếp hạng được đánh giá dựa trên ba tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí); (3) Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan. 

Nhân dịp này, Vietnam Report cũng giới thiệu Báo cáo song ngữ Vietnam CEO Insight 2025 với chủ đề “Vươn tầm”. Báo cáo cung cấp cái nhìn toàn cảnh về thị trường vốn, vị thế các ngành trọng điểm, sức mạnh thương hiệu trong kỷ nguyên số, đồng thời phân tích tác động của công nghệ và chính sách mới lên môi trường kinh doanh; từ đó đưa ra những gợi ý chiến lược giúp doanh nghiệp định hướng thương hiệu, khẳng định vị thế và mở ra cơ hội phát triển trong tương lai.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn