Nhảy đến nội dung
 

Làm đại lộ cảnh quan sông Hồng cần lưu ý gì?

Đại lộ cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng sẽ là biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội và cả nước. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, quá trình triển khai cần nghiên cứu kỹ tác động môi trường, địa chất, thủy văn...

Dự kiến khởi công trong năm 2025

Ông Nguyễn Hồng Khang, 65 tuổi, ở Phú Thượng (Hà Nội), đứng cạnh gốc đào còn sót lại sau trận ngập lịch sử tháng 10, phía trước là đất bãi mênh mông nói: "Tôi ở đây từ nhỏ, chứng kiến sông đổi dòng mấy lần. Nghe thông tin sắp làm đại lộ, vừa mừng vừa lo. Mừng vì bãi sẽ được chỉnh trang nhưng lo không biết đi hay ở, tương lai con cháu ra sao".

Kể về cuộc sống ở ven sông vừa bình yên, vừa bấp bênh, chị Lê Thị Hoa, chủ quán nước ven đường An Dương Vương nói: "Ở đây đất đai màu mỡ, làm ăn được, nhưng chỉ một trận lũ lớn là mất trắng. Nghe có dự án, ai cũng mong môi trường sạch hơn, có cơ hội kinh doanh".

Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng là một trong 5 trục chiến lược đã được thể hiện cụ thể trong Quy hoạch chung Thủ đô. 

Dự án có quy mô nghiên cứu khoảng 11.000ha, trải dài trên 40km dọc tuyến sông Hồng, qua 16 xã, phường khu vực bên trong Vành đai 4, tác động tới 40.000 người dân. Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 300 nghìn tỷ đồng.

Đồ án quy hoạch cơ bản đã được TP Hà Nội định hướng xong với khoảng 8 công viên cảnh quan, 12 công viên chuyên đề, tổng diện tích hơn 3.000ha.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong tháng 11/2025, đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng lấy ý kiến các Bộ, ngành trước khi hoàn thiện trình Thủ tướng xem xét.

Dự án dự kiến chia 3 thành phần: Giải phóng mặt bằng; xây dựng trục đại lộ; 2 tuyến tàu điện một ray (monorail) chạy dọc hai bên bờ sông, mỗi tuyến dài khoảng 40km. Hà Nội đặt mục tiêu khởi công cuối năm 2025, hoàn thành trước 2030.

Ưu tiên an ninh nguồn nước

Theo KTS Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội, dự án nằm giữa hai tuyến đê của lưu vực sông lớn và phức tạp nhất cả nước: Lưu vực sông Hồng rộng 88.860km², dân số 32,5 triệu người.

"Ưu tiên hàng đầu là an ninh nguồn nước, từ nước sạch sinh hoạt, nước sản xuất đến an toàn lũ, khả năng chống hạn, chất lượng nước mặt, nước ngầm và nguy cơ nhiễm mặn", ông Ánh nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Tiến, nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho rằng: Sông Hồng có chế độ dòng chảy, thủy văn, nguồn nước phụ thuộc rất lớn vào điều tiết đầu nguồn. 

"Dự án lớn nào gắn với sông Hồng cần nghiên cứu tác động môi trường, địa chất, thủy văn sâu hơn", ông Tiến nhấn mạnh.

Theo dự thảo, dự án đặt mục tiêu đồng thời giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị và chống úng ngập. Tuy nhiên, KTS Trần Huy Ánh cho rằng, đây là thách thức kỹ thuật lớn.

Theo ông Ánh, trong các đợt ngập lớn, như năm 2008, thành phố phải phụ thuộc vào trạm bơm Yên Sở để đẩy nước ra sông Hồng.

"Nếu dòng sông không còn đủ không gian để tự làm sạch, hoặc bị thu hẹp bởi các công trình mới, Hà Nội sẽ không còn bất kỳ "van xả" nào khi mưa lớn", ông Ánh nói và cho rằng, tại Quyết định 257 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ không thu hẹp hành lang thoát lũ và không hình thành các tuyến đê bối mới.

Cần ứng dụng GIS và BIM từ giai đoạn khảo sát

Để đảm bảo liên kết vùng - liên kết không gian cho toàn bộ dự án ven sông Hồng, TS.KTS Nguyễn Văn Tuyên, Khoa Kiến trúc và quy hoạch (Đại học Xây dựng Hà Nội) cho rằng, điều quan trọng nhất là thay đổi tư duy tiếp cận quy hoạch.

Theo ông, quy hoạch cần dựa trên tinh thần "thích ứng với thiên nhiên", ứng xử thuận theo tự nhiên.

Ông Tuyên cho rằng, không nên nhìn dòng sông như một khu vực đất chức năng để áp đặt các chỉ tiêu kỹ thuật khô khan. Sông Hồng cần được xem là không gian di sản với hệ thống di tích dày đặc hai bên bờ. 

Thay vì quy hoạch phân chia không gian cứng theo đường giao thông, cần tiếp cận quy hoạch di sản, đặt trong bối cảnh thích ứng với lũ và biến đổi khí hậu.

Theo ông, hạ tầng kỹ thuật chỉ đóng vai trò hỗ trợ, không được chi phối hoạt động và không gian của dòng sông. Mục tiêu ưu tiên là bảo vệ hành lang thoát lũ, hệ sinh thái và di sản.

"Các tuyến đường, công trình đưa vào lòng sông phải tối giản, không làm tổn hại cảnh quan, di sản và chức năng thoát lũ", ông Tuyên nói và cho rằng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cần là đầu mối tổ chức lập, thẩm định và trình phê duyệt các quy hoạch liên quan đến lưu vực sông Hồng.

Trên cơ sở Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Hồng - Thái Bình (2021-2030, tầm nhìn 2050) đã được Thủ tướng phê duyệt, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hoàn thiện quy hoạch hành lang lưu vực sông Hồng - Thái Bình, làm cơ sở pháp lý cho việc lập các quy hoạch đô thị và quy hoạch chuyên ngành khác.

Còn theo KTS Trần Huy Ánh, Hà Nội cần ứng dụng GIS (hệ thống thông tin địa lý) và BIM (mô hình thông tin công trình), để tạo ra "bản sao số" của không gian ven sông ngay từ giai đoạn khảo sát và hình thành ý tưởng. Đây là nền tảng để quản lý minh bạch, tránh sai lệch và bảo vệ tài sản công.


 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Tầng 16, Tòa nhà 54A Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Tầng 16, Tòa nhà 54A Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn