Nhảy đến nội dung
 

Lái ô tô sử dụng chế độ số M, S có làm xe tốn nhiên liệu hơn?

Các chế độ điều khiển số tay như M, S mang lại cảm giác lái thể thao, giúp xe vận hành mạnh mẽ, nhanh nhạy hơn… tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc thường xuyên sử dụng chế độ số chế độ số M, S cũng khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Trên nhiều mẫu ô tô hiện nay, kể cả xe hạng sang hay phổ thông đều được nhà sản xuất trang bị chế độ số M (Manual) hay S (Sport). Đây là những chế độ chuyển số tay trên bộ chuyển số (cần số) cho phép người dùng có thể tự điều khiển các cấp số theo ý muốn, tùy vào tốc độ, địa hình… khi điều khiển ô tô.

Với chế độ số M, S khi được sử dụng giúp xe vận hành mạnh mẽ, nhanh nhạy hơn… do đó thường được nhiều tài xế sử dụng trong các trường hợp cần động cơ phát huy sức mạnh để vượt xe phía trước hay ghìm tua máy để tận dụng phanh động cơ khi đi đường đèo dốc. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng khác với chế độ số D thông thường, việc dùng chế độ số M, S sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Chế độ số M, S có thực sự khiến xe "ngốn" xăng hơn?

Thực tế, nếu dựa vào phản ứng, hiệu suất làm việc của động cơ… việc sử dụng số chế độ số thể thao S hay số M sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu hơn so với chế độ số D là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Bởi ở chế độ số S hay M, vòng tua máy thường được đẩy lên cao hơn bình thường nhằm duy trì động cơ ở dải công suất tốt nhất, giúp tăng tốc tốt hơn. Tốc độ động cơ cao hơn có nghĩa là sử dụng nhiều nhiên liệu cũng nhiều hơn. Ngoài ra, nếu sử dụng chế độ số S, M cũng sẽ trì hoãn việc chuyển số theo tốc độ, tức khả năng chuyển số không được linh hoạt, nhanh như ở chế độ số D. Điều này khiến động cơ quay lâu hơn trước khi chuyển số, qua đó cũng sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.

Ở chế độ số S hoặc M, bướm ga phản ứng nhanh nhạy hơn. Chỉ cần nhấn nhẹ chân ga động cơ sẽ phản ứng. Điều này có thể dẫn đến thói quen nhấn chân ga mạnh hơn, hay nhiều khi thốc ga… khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn, vòng tua máy bị đẩy lên nhanh hơn, qua đó cũng sẽ "ngốn" nhiên liệu hơn.

Ở một số mẫu xe, chế độ S có thể sử dụng để phanh động cơ hơn khi nhả bàn đạp ga. Mặc dù nó giúp làm chậm xe nhưng có thể không tận dụng được quán tính của xe như khi hoạt động ở số D.

Khi nào sử dụng chế độ số S, M trên ô tô?

Đầu tiên, chế độ chuyển số tay S hay M trên ô tô số tự động giúp người lái kiểm soát tốc độ động cơ. Người lái có thể lựa chọn chuyển số theo ý muốn. Để có được tốc độ động cơ phù hợp với điều kiện lái xe, chẳng hạn như tăng tốc hoặc lái xe lên dốc.

Khi lái ô tô qua các khu vực đèo dốc, nên sử dụng chế độ số S, M để xe có đủ sức mạnh leo dốc. Ngược lại, khi đổ dốc dài cũng nên sử dụng chế độ chuyển số tay để phanh động cơ, hạn chế việc rà phanh quá nhiều sẽ tiềm ẩn rủi ro và nguy cơ mất phanh.

Ngoài ra, chế độ số S, M cũng có thể sử dụng trong các trải nghiệm lái ô tô trong trường đua, lái xe thể thao. Khi đó, chế độ này cho phép người lái dễ dàng hơn trong việc kiểm soát vòng tua máy, chân ga…

Chế độ S, M thực sự hữu ích trong những tình huống cần hiệu suất động cơ cao hơn, chẳng hạn như tăng tốc, leo dốc. Tuy nhiên, khi vượt qua được tình huống này, bạn nên quay lại sử dụng số D để tiết kiệm nhiên liệu.