Kỹ xảo Việt Nam có thoát khỏi bài toán gia công?

Thuộc khuôn khổ cuộc thi phim ngắn Việt Nam - 'Vietnamese 2025', chiều 6.6, điểm dừng tiếp theo của cinetour đã diễn ra tại Trường ĐH Văn Lang (TP.HCM). Tại đây, đạo diễn - nhà sản xuất Lý Hải và 2 chuyên gia ngành kỹ xảo đã chia sẻ nhiều hơn về khâu này trong quá trình làm phim qua chủ đề 'Tận dụng công nghệ trong sản xuất phim'.
Đó là Tín Nguyễn - giám sát kỹ xảo từng tham gia 30 phim khác nhau (trong đó có Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, Cái giá của hạnh phúc...) và Hoàng Long - đạo diễn, nhà sản xuất, giám sát kỹ xảo hiện trường của nhiều tác phẩm (như Em và Trịnh, Thanh sói, Đất rừng phương nam…).
Nhận định về thực trạng chung, TS Võ Văn Tuấn - Phó hiệu trưởng thường trực, Trưởng khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông Trường ĐH Văn Lang chia sẻ: "Trong những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số đã làm thay đổi mạnh mẽ cách thức sản xuất, phân phối và thưởng thức phim ảnh".
Là chuyên gia đã từng cầm trịch hơn 30 dự án điện ảnh và gần 20 tác phẩm hoạt hình trong và ngoài nước, giám sát kỹ xảo Tín Nguyễn cho biết do khâu này thuộc về hậu kỳ, nên ít khi có thể sáng tạo, mà điều quan trọng nhất là phải tuân thủ kịch bản và storyboard đã được thống nhất ở giai đoạn trước.
Tuy vậy thì người đảm nhận khâu này hoàn toàn có thể tham dự vào việc sáng tạo, khi ở giai đoạn tiền kỳ, họ có thể tham vấn cho đạo diễn nhiều phương án sử dụng kỹ xảo khác nhau, sao cho hợp lý về chi phí, kỹ thuật mà vẫn đảm bảo hướng đi chung của toàn tác phẩm.
Giữ vị trí giám sát kỹ xảo hiện trường - khâu nhỏ hơn của giám sát kỹ xảo - khách mời Hoàng Long cho biết tuy công việc chủ yếu ở hậu kỳ, nhưng người làm kỹ xảo cũng phải theo sát quá trình thực hiện phim. Chẳng hạn ngay từ đầu phải đọc kịch bản để biết chi tiết nào có thể áp dụng, nếu không khi ra trường quay sẽ có rất nhiều xung đột.
Anh nhấn mạnh: "Kỹ xảo vẫn phải bám theo câu chuyện, dựa theo kịch bản, nội dung từ trước. Cho dù sau khi áp dụng khung hình có mãn nhãn, tuyệt vời đến đâu, nhưng nếu không phù hợp thì khán giả cũng sẽ quên lãng".
Nhận xét về tiềm năng trong tương lai gần, giám sát kỹ xảo Tín Nguyễn nhận định: "Ngành kỹ xảo ở nước ta chỉ mới phát triển những năm gần đây, tuy có nhen nhóm nhưng vẫn chưa thống nhất, chuyên nghiệp. Theo đó một thập kỷ gần đây, khi nhiều công ty đến để gia công cho các tác phẩm nước ngoài, thì việc này cũng kéo theo các công ty chủ yếu phục vụ cho ngành điện ảnh trong nước". Tuy vậy, theo anh "theo thời gian, khâu gia công sẽ giảm dần".
Chia sẻ thêm về công nghệ mới, Tín Nguyễn cho biết: "Có 2 yếu tố đánh giá sự thành công khi áp dụng CGI là chất lượng hình ảnh và chuyển động. Hiện nay, AI chỉ mới đảm bảo 60% về chất lượng hình ảnh (do chưa thể tạo sinh kích thước lớn, hình ảnh sắc nét cho phim chiếu rạp)… nên chỉ mới ứng dụng để hỗ trợ".
Trong khi đó giám sát kỹ xảo hiện trường Hoàng Long cũng lưu ý thêm về việc sử dụng phông xanh, bởi cảm xúc chỉ đến từ những điều thực sự tự nhiên thay vì những yếu tố máy móc, quá đỗi công nghệ.