Kpop hồi sinh tại thị trường tỉ dân sau 9 năm 'cấm cửa'?

Đã 9 năm từ khi Trung Quốc âm thầm áp đặt 'lệnh cấm Hallyu' nhằm hạn chế nội dung văn hóa Hàn Quốc, như một động thái trả đũa không chính thức sau việc Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD vào năm 2016.
Kể từ đó, hàng loạt lĩnh vực như âm nhạc, phim ảnh và chương trình truyền hình Hàn Quốc bị hạn chế nghiêm ngặt tại Trung Quốc. Các buổi biểu diễn Kpop bị cấm tổ chức tại đại lục, nội dung Hàn Quốc bị gỡ bỏ khỏi các nền tảng phát sóng Trung Quốc. Việc bị "phong tỏa" khỏi thị trường xuất khẩu văn hóa lớn nhất đã giáng một đòn nặng nề lên các ngành công nghiệp giải trí, du lịch và hàng tiêu dùng của Hàn Quốc.
Trong suốt những năm qua, từng có lúc hy vọng le lói - như việc một số bộ phim Hàn được phát sóng trở lại tại Trung Quốc, hay các buổi biểu diễn nhỏ lẻ của nghệ sĩ Kpop được tổ chức. Thế nhưng, sự im lặng tiếp diễn từ phía Bắc Kinh luôn khiến mọi kỳ vọng nhanh chóng rơi vào thất vọng. Ngành giải trí Hàn Quốc vì vậy phải sống trong chu kỳ chờ đợi và hụt hẫng lặp đi lặp lại.
Tuy nhiên, năm nay có vẻ khác biệt. Những tín hiệu nới lỏng "lệnh cấm Hallyu" đang xuất hiện một cách rõ ràng hơn, đặc biệt trong ngành âm nhạc.
Nghệ sĩ Kpop hoạt động sôi nổi tại Trung Quốc
Đầu năm 2025, nhóm nhạc nữ TWICE và IVE đã tổ chức sự kiện fansign tại Thượng Hải. Tháng 4, nhóm hip hop Hàn Quốc Homies có tour diễn tại Trung Quốc, trong khi ca sĩ kiêm diễn viên Kim Jae Joong tổ chức buổi gặp gỡ người hâm mộ tại Trùng Khánh.
Đáng chú ý nhất là nhóm nhạc thần tượng EPEX - gồm toàn bộ thành viên quốc tịch Hàn Quốc - vừa công bố tổ chức concert riêng tại Phúc Châu vào ngày 31.5. Dù trước đây một số nghệ sĩ Kpop mang quốc tịch nước ngoài vẫn được xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc, nhưng đây là lần đầu tiên sau 9 năm, một nhóm nhạc Kpop toàn Hàn sẽ chính thức tổ chức concert riêng tại đại lục kể từ sau lệnh cấm năm 2016.
Động thái nới lỏng "lệnh cấm Hallyu" diễn ra đúng vào thời điểm nhạy cảm, khi làn sóng Kpop - từng được xem là "mũi nhọn" của văn hóa Hàn - đang có dấu hiệu chững lại. Theo số liệu từ bảng xếp hạng Circle Chart của Hiệp hội Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc, doanh số album Kpop trong năm 2023 chỉ đạt 93,28 triệu bản - giảm 19,4% so với mức kỷ lục 115,78 triệu bản năm 2022. Đây cũng là lần sụt giảm đầu tiên trong một thập kỷ qua.
Điều này rất đáng lo ngại, bởi với nhiều công ty giải trí, doanh số album chiếm tới 50% tổng doanh thu, đồng thời là chỉ số quan trọng đo lường sức ảnh hưởng toàn cầu của Kpop.
Dù lệnh cấm tồn tại, fandom Kpop tại Trung Quốc vẫn vô cùng sôi động. Người hâm mộ nước này liên tục hỗ trợ thần tượng thông qua việc mua album hàng loạt từ các fanclub Hàn Quốc. Trong khi tổng giá trị nhập khẩu album từ Trung Quốc năm 2022 chỉ ở mức 33,9 triệu USD, thì đến năm 2023 đã vọt lên 59,78 triệu USD - khi những dấu hiệu nới lỏng bắt đầu rõ nét hơn.
Ngược lại, xuất khẩu album sang Nhật Bản - thị trường truyền thống của Kpop - lại chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã nhập khẩu 9,25 triệu USD album Hàn - gấp 3,5 lần cùng kỳ năm ngoái - vượt cả Nhật Bản, Đài Loan và Mỹ. Nếu lệnh cấm được gỡ bỏ hoàn toàn, Trung Quốc có thể sẽ vượt Nhật để trở thành thị trường xuất khẩu album Kpop lớn nhất thế giới.