Nhảy đến nội dung
 

Kinh nghiệm đổ đèo bằng xe tay ga để phòng tránh tai nạn

Đổ đèo bằng xe tay ga thường sẽ nguy hiểm hơn so với xe số hoặc tay côn. Việc không làm chủ tốc độ, sử dụng phanh không đúng kỹ thuật có thể dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Đổ đèo trên các cung đường dốc quanh co luôn ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Không ít vụ tai nạn xảy ra đều liên quan đến người điều khiển xe tay ga. Trên các cung đường như đèo Bảo Lộc, Khánh Lê, Tam Đảo... việc đổ dốc bằng xe tay ga tưởng chừng đơn giản nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn nếu không thực hiện đúng kỹ thuật.

"Điểm yếu" của xe tay ga khi đổ đèo

Không giống như xe số hay xe côn tay có thể hãm tốc bằng động cơ, xe tay ga sử dụng hệ truyền động vô cấp. Khi người điều khiển buông tay ga, côn sẽ ngắt kết nối giữa động cơ và bánh xe, khiến xe trôi theo quán tính mà không có lực hãm.

Điều này buộc người lái phải dựa hoàn toàn vào hệ thống phanh để kiểm soát tốc độ. Trong khi đó, nhiều dòng xe tay ga phổ thông vẫn sử dụng phanh tang trống (phanh đùm) ở bánh sau. Việc bóp phanh liên tục trong thời gian dài khiến phanh nóng, giảm hiệu quả và tăng nguy cơ cháy phanh, trượt bánh.

Khi đổ những đoạn đèo, dốc dài, nếu không xử lý đúng kỹ thuật, xe tay ga dễ bị mất kiểm soát hơn, đặc biệt là ở những khúc cua khuỷu tay, mặt đường trơn trượt. Do đó, chúng ta cần phải trang bị kỹ năng khi đổ đèo bằng xe tay ga.

Kiểm tra xe trước khi đi vào cung đường đèo, dốc

Trước mỗi hành trình đi vào những cung đường đèo, dốc quanh co người điều khiển xe tay ga cần kiểm tra kỹ tình trạng của phương tiện. Lốp xe phải đủ áp suất, không quá mòn để đảm bảo độ bám đường. Hệ thống phanh cần phản hồi đều, không bị bó cứng hoặc có dấu hiệu trượt.

Ngoài ra, cần kiểm tra độ bám côn, tình trạng rung giật, hụt ga, nếu xe có dấu hiệu bất thường, nên kiểm tra và sửa chữa để đảm bảo an toàn. Việc chủ quan, không kiểm tra xe kỹ lưỡng trước chuyến đi là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn, nhất là với người chưa quen đổ đèo bằng xe tay ga.

Kỹ thuật giữ ga, dùng phanh

Để hạn chế rủi ro, người lái nên giữ ga nhẹ khi bắt đầu xuống đèo. Mục đích là để bộ côn vẫn bám, động cơ tiếp tục kết nối với bánh xe, tạo ra lực hãm tự nhiên. Tuyệt đối không để xe trôi tự do bằng quán tính, vì điều này khiến tốc độ tăng nhanh, khó kiểm soát, buộc phải dùng phanh liên tục.

Việc phanh đúng cách cũng rất quan trọng khi đổ đèo bằng xe ga. Với những mẫu xe tay ga không có hệ thống phanh chống bó cứng ABS, người điều khiển nên bóp phanh nhấp nhả theo nhịp ngắt quãng thay vì rà phanh liên tục. Quan trọng hơn, nên kết hợp cả phanh trước và sau để phân bố đều lực hãm thay vì chỉ dồn toàn bộ vào một phanh. Tuyệt đối không bóp phanh đột ngột để tránh tình trạng trượt bánh xe.

Nghỉ ngơi hợp lý để tránh quá tải hệ thống phanh

Với những đoạn đèo dốc dài, người điều khiển xe tay ga nên chủ động dừng nghỉ một cách hợp lý. Điều này không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe mà còn tránh quá tải cho hệ thống phanh. Việc phanh liên tục sẽ khiến má phanh bị nóng, dẫn đến hiệu quả hãm tốc không đạt mong đợi.

Thay vì cố chạy hết đoạn đèo trong một lần, nên tìm điểm dừng an toàn ven đường để nghỉ khoảng vài phút. Khi hệ thống phanh hạ nhiệt, xe sẽ vận hành ổn định và an toàn hơn ở những đoạn cua gắt hoặc dốc lớn phía sau.

Dù xe tay ga tiện lợi khi di chuyển trong phố, nhưng khi xuống đèo, việc hiểu rõ giới hạn vận hành của xe và giữ tâm lý tỉnh táo, kiểm soát tốc độ đúng kỹ thuật là yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn.