Kiên Giang tận dụng nền tảng số trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với tài nguyên bản địa dồi dào, cùng sự tích cực hỗ trợ quảng bá, xúc tiến và tận dụng các nền tảng số để mở rộng thị trường, chủ thể khởi nghiệp của tỉnh Kiên Giang ngày càng phát triển.
Tích cực hỗ hoạt động xúc tiến, khởi nghiệp
Sau hơn 3 năm có mặt trên thị trường, dòng mỹ phẩm hữu cơ từ trái gấc mang thương hiệu P’Phăng, do chị Nguyễn Thị Pha Phăng (ngụ xã Vĩnh Hòa Phú, H.Châu Thành, Kiên Giang) làm chủ, ngày càng được khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng. Để có thành công trên không chỉ là hành trình chịu khó học hỏi, nghiên cứu và nhạy bén trong kinh doanh của chị Phăng, mà còn có sự hỗ trợ rất lớn từ việc xúc tiến, quảng bá do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang (KITRA) phối hợp tổ chức.
Chị Phăng cho biết, nhờ được tham gia nhiều hội chợ quảng bá sản phẩm tại nhiều nơi mà các dòng mỹ phẩm từ gấc tự nhiên được nhiều người sử dụng. Qua những lần tham gia xúc tiến, chị có thêm kinh nghiệm nâng cao chất lượng, sản lượng, mẫu mã sản phẩm đẹp hơn và tạo ra nhiều sản phẩm hơn.
Nghề nghiệp của chị Phăng là giáo viên. Hơn 5 năm trước, trong một lần dùng thử dầu gấc làm đẹp da, thấy hiệu quả, chị mày mò nghiên cứu, sản xuất dầu gấc thủ công, sau đó khởi nghiệp làm son gấc. Năm 2021, tình cờ được tham gia lớp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (5 ngày) ở Kiên Giang, chị mới nhận ra mình còn nhiều hạn chế về kinh doanh, quảng bá sản phẩm… Sau khi được bồi dưỡng kiến thức từ lớp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, dự án "Son gấc P’Phăng" của chị Phăng đạt giải khuyến khích cuộc thi "Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công", do Bộ Công thương và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam tổ chức. Hiện nay, chị Phăng đã sáng tạo ra hàng chục sản phẩm từ gấc, như: son gấc, dầu gấc, rượu gấc, me ngào gấc… góp phần tiêu thụ gấc nguyên liệu và tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều hộ dân trồng gấc ở Kiên Giang.
Với nguồn tài nguyên bản địa phong phú, đồng thời tỉnh luôn tích cực hỗ hoạt động xúc tiến, khởi nghiệp sáng tạo, gần đây phong trào khởi nghiệp ở Kiên Giang hình thành và phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, Kiên Giang cũng là một trong ít tỉnh trong vùng ĐBSCL thành lập Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với nhiều chuyên gia có kinh nghiệm về kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp nên càng thuận lợi cho các chủ thể khởi nghiệp. Nếu như năm 2022, Kiên Giang chỉ có 308 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao trở lên thì đến đầu năm 2025, tỉnh có 348 sản phẩm của 181 chủ thể đạt chuẩn OCOP 3 sao trở lên, tăng 40 sản phẩm và tăng 21 chủ thể so với năm 2022. Trong đó, chiếm gần 60% chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao trở lên là hộ kinh doanh, hộ khởi nghiệp.
Sản phẩm vươn xa nhờ tận dụng nền tảng số
Hiện nay, để phát triển kinh doanh, ngoài tạo ra sản phẩm chất lượng, uy tín, giá thành cạnh tranh thì đòi hỏi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải biết ứng dụng khoa học công nghệ, tận dụng nền tảng số để chuyển đổi sang kinh doanh hiện đại, giúp sản phẩm thâm nhập thị trường trong và ngoài nước.
Chị Lê Thị Hết, chủ cơ sở sản xuất mắm Tám Dô (xã Ngọc Thuận, H.Giồng Riềng, Kiên Giang) cho biết, trước đây cơ sở chỉ mua bán các loại mắm cá lóc, cá rô, cá linh… trong tỉnh và vùng giáp ranh. Thế nhưng gần đây, gia đình chị livestream bán hàng, tạo gian hàng TikTok Shop, Shopee... với vài trăm đơn hàng gửi đi khắp cả nước mỗi tuần.
Tương tự, anh Nguyễn Tấn Đậu (xã Thạnh Hòa, H.Giồng Riềng) gần đây cũng đẩy mạnh bán hàng trực tuyến để giúp lượng trà mãng cầu cơ sở 2 Đậu của anh bán ra tăng hơn 40% so với trước. Các sản phẩm của anh Đậu đã lên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok Shop.
KITRA thường xuyên hỗ trợ giới thiệu cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hoạt động quảng bá trên trang thông tin Kitra.com.vn của trung tâm; đồng thời phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến trong và ngoài tỉnh để khách hàng trong và ngoài nước tìm hiểu ký kết và tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài ra, nhiều địa phương đã lập nên cổng thực tế ảo để các hộ kinh doanh, điểm du lịch quảng bá, tiếp cận thị trường như cổng 3D nông nghiệp Giồng Riềng.
Khi truy cập vào địa chỉ "3dnongnghiepgiongrieng.vnasw.vn", người dùng sẽ xem khám phá tiếp cận được nhiều sản phẩm OCOP, mô hình nông nghiệp hiệu quả của H.Giồng Riềng. Quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc, tra cứu các sản phẩm khô, lúa, khóm, cây ăn trái đặc trưng của H.Giồng Riềng sẽ hiện rõ. Khách hàng có thể giao dịch trực tuyến các sản phẩm này trên cổng 3D qua ứng dụng Shopee, TikTok, Zalo, Facebook…
Nhờ tận dụng được sức lan tỏa của các nền tảng số, phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở Kiên Giang đã phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.