Nhảy đến nội dung
 

Không xe Hàn, hiếm xe sang tại triển lãm ôtô Thượng Hải 2025

Theo Car News China, triển lãm ôtô quốc tế Thượng Hải - Auto Shanghai 2025 diễn ra 2 năm một lần đã thu hút gần 1.000 đơn vị tham gia, cả nội địa Trung Quốc lẫn các thương hiệu quốc tế, qua đó xác lập kỷ lục mới về quy mô.

Giữa sự nhộn nhịp thống trị bởi các mẫu xe xanh, một vài thương hiệu ôtô nổi tiếng đã vắng mặt, báo hiệu những thay đổi tiềm tàng của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Xe Hàn, Pháp, Anh vắng bóng

Lần đầu tiên kể từ khi đặt chân vào Trung Quốc hồi năm 2002, nhóm các hãng xe lớn của Hàn Quốc gồm Hyundai, Kia và Genesis vắng mặt tại kỳ triển lãm ôtô quy mô quốc tế này.

Sự vắng mặt nói trên diễn ra giữa bối cảnh các thương hiệu Hàn Quốc đang phải vật lộn với tình trạng thị phần sụt giảm tại Trung Quốc. Theo Car News China, doanh số của nhóm xe Hàn tại Trung Quốc chỉ đạt 1,6% trong năm 2024.

trien lam oto Thuong Hai anh 1

Dù không tham dự Auto Shanghai 2025, Beijing Hyundai đã tổ chức một cuộc họp truyền thông tại thành phố Thượng Hải, chỉ ít ngày trước khi diễn ra triển lãm. Tại đây, Hyundai ra mắt nền tảng SUV chạy điện đầu tiên mang tên ELEXIO.

Hyundai cũng công bố chiến lược “In China for China to Global” (tạm dịch “Tại Trung Quốc, dành cho Trung Quốc và vươn ra toàn cầu”), thể hiện cam kết dành cho thị trường Trung Quốc.

Thương hiệu xe sang Genesis cũng tuyên bố sẽ bước vào “kỷ nguyên 2.0” với kế hoạch tập trung vào hoạt động tái cấu trúc, chuẩn bị cho mở rộng trong tương lai tại thị trường Trung Quốc.

Các thương hiệu xe của Pháp như Citroën, Peugeot cùng nhóm xe Anh gồm Jaguar và Land Rover cũng chọn không tham gia Auto Shanghai 2025. Thay vào đó, Land Rover tổ chức một sự kiện truyền thông riêng, thảo luận về chiến lược điện hóa tại thị trường Trung Quốc.

Xe sang cũng không tham gia

Tại Auto Shanghai 2023, nhóm thương hiệu xe hạng sang, siêu sang gồm Maserati, Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley và Porsche cùng nhau góp mặt tại sảnh 8.1h. Tuy nhiên ở sự kiện năm nay, chỉ Bentley và Porsche tham gia.

Sự rút lui này trùng với thời điểm doanh số nhóm xe sang, siêu sang có giá trên 1 triệu NDT (khoảng 137.000 USD) sụt giảm tại Trung Quốc, với mức giảm ghi nhận đến 53% so với quý I/2024. Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô nội địa Trung Quốc lại đang thâm nhập mạnh mẽ vào phân khúc xe sang.Thương hiệu YangWang của BYD gần đây cho biết đã sở hữu doanh số tích lũy hơn 10.000 xe. Sedan điện Maextro S800 - đối thủ tiềm năng của Maybach và Rolls-Royce - cũng ra mắt công chúng lần đầu trước khi chính thức đổ bộ thị trường Trung Quốc vào tháng 5.Startup EV rút lui Một vài hãng xe điện khởi nghiệp địa phương cũng vắng mặt tại Auto Shanghai 2025 do khó khăn về tài chính, gồm HiPhi, Jiyue và Neta.Theo Car News China, cả ba đều gặp phải những thách thức không nhỏ gần đây. HiPhi nộp đơn xin phá sản, Jiyue đối mặt tranh chấp với nhà cung cấp, còn Neta phải giải quyết các khoản nợ. Ở chiều hướng ngược lại, các hãng xe mới như Xiaomi, Leapmotor (do Stellantis hỗ trợ) cùng các thương hiệu HIMA của Huawei đã thu hút sự chú ý đáng kể của công chúng.Theo Car News China, sự hiện diện của nhóm thương hiệu này tại Auto Shanghai 2025 đại diện cho làn sóng đổi mới của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc.Nhìn ra thế giới, ngành công nghiệp ôtô đang ở giai đoạn mà mỗi bước đi sai lầm của các hãng xe có thể phải trả giá bằng việc phá sản và bán mình cho những tập đoàn lớn. Xe điện và xe năng lượng mới tiếp tục được mở rộng phát triển, nhưng không phải là màu hồng, khi ngay cả những hãng xe lâu đời hay những startup, đều có thể đón nhận thất bại. Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.