Không vì cơ cấu mà hạ chất lượng khi lựa chọn lãnh đạo cấp xã sau sáp nhập

TPO - Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, khi lựa chọn, bố trí nhân sự lãnh đạo xã, phường mới sau sáp nhập, quan điểm chỉ đạo là "vì việc chọn người", lựa chọn người có năng lực, chất lượng, đảm bảo không để sót, lọt cán bộ tốt; không vì cơ cấu mà hạ chất lượng, xác định chất lượng là yếu tố sống còn, cốt lõi trong vấn đề này.
Chiều 13/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến triển khai Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030 và Hướng dẫn sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của thành phố.
![]() |
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VT. |
Nhân sự cấp uỷ thì thừa, nhưng chủ chốt thì thiếu vì tiêu chuẩn
Nêu ý kiến tại hội nghị, Bí thư Quận uỷ Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho biết, với quận nội đô lịch sử, số lượng cán bộ, công chức, viên chức phải bố trí, sắp xếp là rất lớn. Như quận Hoàn Kiếm, có tổng số 632 người. 51 trường hợp đã có đơn xin nghỉ việc từ 1/7. Quận phải bố trí, sắp xếp 581 người, trong khi sau sắp xếp, quận sẽ hình thành 2 phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam. Do định biên của phường sau này chỉ khoảng hơn 50 người, nên lượng dôi dư rất lớn. Nhấn mạnh trình độ công chức, cán bộ thuộc quận có trình độ đào tạo rất cao, ông Định đề xuất xem xét bố trí phù hợp theo năng lực.
Bí thư Huyện uỷ Đông Anh Lê Trung Kiên cũng nêu, theo đề án, huyện sẽ sắp xếp còn 5 xã. Mỗi xã sẽ có khoảng 33 cán bộ vào ban chấp hành, nhưng trừ 2 vị trí cơ cấu cứng, còn 31 người. Tổng số 5 xã sẽ chỉ có 155 người vào ban chấp hành, nhưng qua rà soát từ phó chủ tịch xã hiện nay và trưởng, phó phòng của huyện, tổng số có 339 người. Như vậy, theo ông Kiên, sẽ chỉ có 45% cán bộ được vào ban chấp hành và có chức vụ, còn lại sẽ trở thành chuyên viên.
“Đây là vấn đề rất trăn trở, băn khoăn”, ông Kiên nói, đồng thời cho biết thực tế hiện nay, nhân sự bố trí cấp uỷ thì thừa, nhưng nhân sự để bố trí cán bộ chủ chốt như bí thư, phó bí thư thì lại thiếu do không đáp ứng đủ tiêu chuẩn.
Không để sót, lọt cán bộ tốt
Trao đổi về vấn đề này, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, hướng dẫn của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã nêu rất rõ các thứ tự ưu tiên bố trí nhân sự cấp uỷ xã, phường sau sáp nhập. Ưu tiên đầu tiên là nhân sự đảm bảo đủ điều kiện và có trong quy hoạch. Ưu tiên thứ hai là cán bộ chưa có trong quy hoạch, đang thiếu một số điều kiện, nhưng đáp ứng được năng lực về công việc.
![]() |
Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội Hà Minh Hải trao đổi tại hội nghị. Ảnh: VT. |
“Chúng ta đã có quy hoạch trước đây của 30 quận, huyện, thị xã, thì trên cơ sở đó sẽ chọn lựa cho các xã, phường sau sắp xếp. Tinh thần của Trung ương, chỉ đạo của Bí thư và Ban Thường vụ Thành uỷ là lấy chất lượng và năng lực. Kể cả trong danh sách ưu tiên 1, cán bộ đủ điều kiện và nằm trong quy hoạch, nhưng qua đánh giá không đáp ứng được yêu cầu công việc thì phải báo cáo để cấp có thẩm quyền xem xét”, ông Hải nói và nhấn mạnh, không vì cơ cấu mà hạ chất lượng, xác định chất lượng là yếu tố sống còn, cốt lõi trong vấn đề này.
Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội nói thêm, với các cán bộ chưa đủ tiêu chuẩn, sẽ có đánh giá, nhìn nhận, đề xuất từng trường hợp cụ thể để báo cáo, xem xét. Ví dụ như cấp phó chủ tịch xã, phường, trưởng, phó phòng (cấp huyện) có thể qua đánh giá đáp ứng được yêu cầu công việc thì bố trí ngay ở địa bàn sau sáp nhập, hoặc báo cáo lên Thành uỷ để bố trí cho xã, phường khác. “Tinh thần là đảm bảo không để sót, lọt cán bộ tốt”, ông Hải nêu.
Vì việc mà bố trí người
Trong phần phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, việc sắp xếp, bố trí cán bộ “dứt khoát phải dựa trên việc để tìm người”. Theo ông Phong, việc đánh giá cán bộ dựa trên những kết quả công việc cụ thể, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
“Chất lượng là quan trọng, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn và chất lượng”, ông Phong nói.
Ông Phong cho biết, thành phố cũng sẽ chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp với những đối tượng bị tác động bởi sắp xếp bộ máy.
Sau khi hình thành các đơn vị hành chính cấp xã mới, theo ông Phong, thành phố tiếp tục tăng cường phân cấp, uỷ quyền, trên tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
“Thống nhất việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ không bó hẹp trong địa giới, mà phi địa giới, cũng không bó hẹp cán bộ của quận này, quận kia, mà có lên có xuống, có ngang có dọc, có vào có ra, thực hiện đúng tinh thần là vì việc mà bố trí người”, ông Phong nhấn mạnh.
Đáng chú ý, theo ông Phong, thành phố sẽ căn cứ vào thực tiễn, định hướng một số xã, phường là “trọng điểm” của sự phát triển thành phố trong tương lai để lựa chọn, bố trí nhân sự. Ví dụ, phường định hướng phát triển công nghiệp là chủ đạo thì bộ máy phải tương ứng; phường phát triển giao thông thì bộ máy phải phù hợp; vùng phát triển văn hoá du lịch thì cũng cần bộ máy theo yêu cầu đó.
“Bám sát định hướng lớn là vì việc chọn người, không gói gọn chọn người trong phạm vi một quận, một huyện. Thành phố sẽ tổng hợp và điều tiết chung”, ông Phong nói, nhấn mạnh công việc này không phải cho ngày một ngày hai mà phải có lộ trình, có tính toán lâu dài.
Ông Phong cũng lưu ý, việc bố trí cán bộ ở các địa phương sau sáp nhập phải hài hoà. Ông lấy dẫn chứng về các thành viên của một đội bóng. Không thể có một đội bóng toàn tiền đạo hay toàn hậu vệ. “Việc bố trí phải có tổng thể, bộ máy các địa phương phải tương đương nhau, bổ trợ, hỗ trợ lẫn nhau, tránh tình trạng dồn hết về xã trung tâm, còn nơi xa trung tâm không được bố trí đội ngũ cán bộ tương xứng”, ông Phong nói, đồng thời lưu ý "không được bố trí vào một xã toàn cán bộ làm văn hoá xã hội, hay toàn cán bộ làm kinh tế xây dựng…”