Không được phát sinh thủ tục khi chuyển tuyến bảo hiểm y tế

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trên cả nước thực hiện chuyển tuyến bảo hiểm y tế không được phát sinh thêm thủ tục, gây phiền hà, ảnh hưởng quyền lợi người bệnh.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn vừa ký công văn gửi các sở y tế, bệnh viện trên cả nước về việc triển khai thực hiện đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và phiếu hẹn khám lại.
Theo công văn này, Bộ Y tế yêu cầu các sở y tế tỉnh, thành khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn việc thực hiện đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định tại Thông tư 01/2025/TT-BYT phù hợp với năng lực của hệ thống cơ sở khám chữa bệnh tại địa phương, đáp ứng yêu cầu chuyên môn, bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và thuận tiện tối đa cho người bệnh.
Các sở y tế cần chú trọng hướng dẫn cụ thể việc chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, bao gồm cả các cơ sở khám chữa bệnh thuộc các bộ, ngành và theo phân cấp chuyên môn kỹ thuật, tránh gây quá tải tại một số cơ sở, bảo đảm cân đối giữa các cơ sở khám chữa bệnh thuộc địa phương và cơ sở khám chữa bệnh thuộc các bộ, ngành trên địa bàn.
"Việc quy định đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển người bệnh không được phát sinh thêm thủ tục, gây phiền hà cho người bệnh, bảo đảm thuận tiện trong quá trình tiếp nhận, điều trị…", công văn nêu rõ.
Bệnh viện chịu trách nhiệm nếu gây ảnh hưởng quyền lợi của người bệnh
Liên quan đến trách nhiệm của các cơ sở khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương tập huấn cho nhân viên y tế về các quy định mới của pháp luật về bảo hiểm y tế, đặc biệt là quy định về thủ tục và quy trình khám chữa bệnh, các nội dung về phiếu hẹn khám lại, phiếu chuyển người bệnh; bảo đảm quyền lợi cho người bệnh.
"Hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh thực hiện đúng các quy định về chuyển cơ sở khám chữa bệnh, sử dụng giấy hẹn khám lại, giấy chuyển cơ sở khám chữa bệnh để bảo đảm quyền lợi của người bệnh. Cơ sở khám chữa bệnh chịu trách nhiệm khi không hướng dẫn hoặc hướng dẫn không đầy đủ, gây phiền hà, ảnh hưởng tới quyền lợi của người bệnh bảo hiểm y tế", công văn nêu rõ.
Trước đó, theo phản ánh của bạn đọc báo Thanh Niên, một số người bệnh bảo hiểm y tế dù đã xin giấy chuyển tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế nhưng đã rất bất ngờ khi nơi tiếp nhận từ chối khám bảo hiểm y tế với lý do: giấy chuyển bảo hiểm y tế "quá hạn 10 ngày". Do đó, người bệnh phải xin lại giấy chuyển tuyến hoặc không được hưởng bảo hiểm y tế.
Trên thực tế, cả cơ sở y tế nơi chuyển tuyến và bệnh viện, nơi yêu cầu người bệnh phải có giấy chuyển đến đều không có hướng dẫn người bệnh về thời hạn của giấy chuyển tuyến khám bệnh bảo hiểm y tế.